Điều trị thành công bệnh ung thư vú bằng ghép tế bào gốc tạo máu

11/12/2014 21:02

(Baonghean.vn) - Chiều 11/12, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư vú đầu tiên tại Việt Nam. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự chúc mừng bệnh nhân và kíp ghép của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

ồng chí Đinh Thị Lệ Thanh biểu dương những thành công của Bệnh viện Ung bướu trong điều trị Ung thư
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh biểu dương những thành công của Bệnh viện Ung bướu trong điều trị Ung thư

Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là phương pháp điều trị hiện đại đang được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý ác tính về máu và ung thư; phương pháp này dùng hóa chất diệt toàn bộ tế bào ung thư từ gốc, làm sạch tủy để ghép tế bào lành tính. Hiện cả nước mới có 8 bệnh viện thực hiện được kỹ thuật này, trong đó có Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Với sự ủng hộ mạnh mẽ về chủ trương, kinh phí và nguồn nhân lực của Tỉnh ủy, UBND, HĐND nên Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã xây dựng được phòng ghép theo tiêu chuẩn Châu Âu, các máy móc cũng thuộc diện hiện đại bậc nhất. Từ năm 2013, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An bắt đầu thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu cho bệnh nhân ung thư.

Tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Đinh Thị Liễu
Tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Đinh Thị Liễu
Tặng hoa và quà chúc mừng kíp ghép của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An
Tặng hoa và quà chúc mừng kíp ghép của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân lần này là chị Đinh Thị Liễu, sinh năm 1962, ở thị trấn huyện Yên Thành. Chị Liễu bắt đầu điều trị từ ngày 13/11 và sau 1 tháng thì lành bệnh, được bác sỹ chỉ định ra viện. Đây chính là bệnh nhân ung thư thứ 5 mà bệnh viện chữa khỏi, cũng là bệnh nhân bị ung thư vú đầu tiên ở Việt Nam được điều trị thành công bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đã tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, kíp ghép, bệnh nhân Đinh Thị Liễu và khẳng định thành công này đã đem lại cơ hội sống khỏe mạnh cho nhiều bệnh nhân ung thư vú nói riêng và bệnh nhân ung thư nói chung. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến PGS-TS Nguyễn Trung Chính, chuyên gia hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực điều trị ung thư, trưởng kíp ghép, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế Nghệ An; Mong muốn các y bác sỹ của bệnh viện không ngừng cố gắng học hỏi, làm chủ kỹ thuật để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân tỉnh nhà và trong khu vực.

Thanh Sơn

Điều trị thành công bệnh ung thư vú bằng ghép tế bào gốc tạo máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO