DN tư nhân VN mua 4 máy bay siêu nhẹ

19/12/2012 09:50

Theo thông tin từ Hải quan TP HCM, Công ty cổ phần công nghệ Hành tinh Xanh đang làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay hạng siêu nhẹ (2 chiếc bay bằng cánh do Cộng hòa Czech sản xuất và 2 chiếc bay bằng cánh quạt trực thăng do Mỹ sản xuất, tất cả đều là loại 2 chỗ ngồi) và đề nghị được mang số máy bay nêu trên về Kho của Học viện hàng không Nha Trang để bảo quản.



Một trong 2 mẫu máy bay siêu nhẹ đang được doanh nghiệp Hành tinh Xanhnhập về. Ảnh: Atecaircraft

Trước đó, vào cuối năm 2011, cũng chính doanh nghiệp này đã làm thủ tục để nhập khẩu 4 chiếc máy bay cùng loại về Việt Nam. Tại thời điểm đó, do vướng mắc về thủ tục nên lô máy bay này bị ách tại cảng trong thời gian khá dài. Đến đầu năm nay, sau khi Bộ Quốc phòng có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, cho biết cả 4 chiếc máy bay này đã được doanh nghiệp cam kết đóng góp cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (trực thuộc Bộ) nhằm mục đích huấn luyện, giáo dục, lô hàng mới được thông quan.

Tuy nhiên, đến tháng 9, theo nguồn tin từ hải quan, doanh nghiệp lại mở tờ khai tái xuất toàn bộ số máy bay nêu trên với lý do hỏng hóc trong thời gian lưu kho lâu ngày, cần thay thế một số thiết bị. Việc tái xuất này cũng đã được hải quan chấp nhận, cho thực hiện.

Đến nay, khi doanh nghiệp tiến hành nhập 4 chiếc máy bay mới, Hải quan TP HCM cho biết lại gặp khó bởi các văn bản của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hải quan trước đó chỉ mang tính hướng dẫn cho đợt nhập khẩu trước đây, không chứng minh cho mục đích nhập khẩu lần này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không xuất trình các văn bản này trong quá trình làm thủ tục và 4 chiếc máy bay nhập về, tuy cùng loại, nhưng không phải là 4 chiếc đã xuất đi hồi tháng 9. Do đó, Hải quan TP HCM đang có văn bản đề nghị được Tổng cục hướng dẫn, trước khi xem xét việc thông quan cho doanh nghiệp.

Hiện việc sở hữu máy bay riêng không còn quá mới tại Việt Nam, nhưng cũng chỉ có một vài cá nhân có điều kiện sử dụng. Theo thông tin trước đó từ phía doanh nghiệp, giá xuất xưởng mỗi chiếc máy bay nhập về khoảng 150.000 USD. Nhưng nếu được thông quan và đóng thuế như bình thường (thuế tiêu thụ đặc biệt 30%, VAT 10%), mức giá này có thể đội lên khá nhiều. Đó là chưa kể các thủ tục, chi phí khác để sử dụng, bảo dưỡng. Trong đợt nhập khẩu trước, do cả 4 chiếc máy bay đều được cam kết đóng góp cho Câu lạc bộ Hàng không của Bộ Quốc phòng nên doanh nghiệp được miễn các khoản thuế nêu trên.


Theo Vnexpress-M

Mới nhất
x
DN tư nhân VN mua 4 máy bay siêu nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO