Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An

18/05/2013 13:47

Sau khi đi thị sát ở một số địa phương trong tỉnh, sáng 18/5, đoàn kiểm tra của Ủy ban Dân tộc Chính phủ do đồng chí Hoàng Xuân Lương - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về quyết định 30/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015.

(Baonghean.vn) - Sau khi đi thị sát ở một số địa phương trong tỉnh, sáng 18/5, đoàn kiểm tra của Ủy ban Dân tộc Chính phủ do đồng chí Hoàng Xuân Lương - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về quyết định 30/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh ta có các đồng chí Lê Xuân Đại- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Triển khai thực hiện Quyết định 30/2012 của Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng là cơ sở triển khai xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc ở các xã miền núi và dân tộc. Từ nhận thức trên các cấp, các ngành của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo sâu sát, đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác và kịp tiến độ quy định. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Hội đồng tư vấn xác định các thôn, bản đặc biệt khó khăn và các xã thuộc khu vực I, II, III, giai đoạn 2012-2015; đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai; các thôn, xóm, bản tổ chức họp dân, đối chiếu tình hình thực tế đối với các tiêu chí theo quyết định của Chính phủ, tự rà soát thôn, xóm, bản mình thuộc diện đặc biệt khó khăn hoặc không thuộc diện đặc biệt khó khăn đề nghị hội đồng tư vấn xã xem xét, xếp loại.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành, chức năng về địa phương hướng dẫn, kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện và đi thị sát một số, thôn, bản đã xếp thôn đặc biệt khó khăn và xếp loại khu vực I, II, III. Sau khi rà soát, kiểm tra, ngày 9/4/2013, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng tư vấn TW công nhận 1185 thôn đặc biệt khó khăn, (tăng 303 thôn so với thời kỳ 2006- 2010); khu vực I,II, III các xã miền núi là 522 xã, (trong đó số xã khu vực III tăng 31 xã so với thời kỳ 2006-2010).



Đồng chí Lê Xuân Đại kiến nghị với đoàn công tác

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại nhấn mạnh: Trong những năm qu, mặc dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách, chương trình, dự án đầu tư cho đồng bào dân tộc miền núi nhưng nhìn chung nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ ít chỉ đáp ứng được một phần các công trình hạ tầng thiết yếu như trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt…Các công trình có nguồn vốn đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi…chưa được thực hiện. Tỉnh đề nghị Hội đồng xét duyệt TƯ xét công nhận các thôn, bản, đặc biệt khó khăn xếp khu vực I,II,III cho các xã theo kết quả để đồng bào được hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đặc biệt khó khăn.



Đồng chí Hoàng Xuân Lương kết luận buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Lương ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện Quyết định 30/2012 của Thủ tướng Chính phủ ở tỉnh Nghệ An theo đúng hướng dẫn, đảm bảo các bước và tiến độ theo quy định, thành lập các tổ rà soát lại để đảm bảo tính công bằng, khách quan. Đồng chí đề nghị tỉnh cần bổ sung hoàn thiện báo cáo nhất là làm rõ phần nguyên nhân, lý giải rõ số xã, bản thuộc khu vực đặc biệt khó khăn và khu vực III tăng lên. Hội đồng tư vấn của tỉnh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các xã, thôn, bản theo phân định khu vực và vùng đặc biệt khó khăn. Đoàn công tác sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị của tỉnh để bảo vệ trước Hội đồng tư vấn của TƯ xem xét quyết định để giúp đỡ đồng bào.


Tin, ảnh: Thanh Lê

Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO