Đoàn công tác Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội làm việc tại Nghệ An

05/03/2013 20:55

Chiều 5/3, tại Thành phố Vinh, Đoàn công tác của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội do đồng  chí Phan Trung Lý - Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Trưởng ban biên tập sửa đổi Hiến pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992  tỉnh Nghệ An.

(Baonghean.vn) - Chiều 5/3, tại Thành phố Vinh, Đoàn công tác của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội do đồng chí Phan Trung Lý - Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Trưởng ban biên tập sửa đổi Hiến pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tỉnh Nghệ An.

Cùng đi trong đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp; Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Văn Độ - Trung tướng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự trung ương; Hoàng Văn Tú, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phạm Văn Tấn - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện các sở , ngành cấp tỉnh.



Đồng chí Phan Trung Lý phát biểu tại buổi làm việc.



Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh báo cáo tình hình lấy ý kiến nhân dân tham gia sửa đổi Hiến pháp 1992.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh báo cáo kết qủa triển khai thực hiện và lấy ý kiến nhân dân, tập hợp ý kiến nhân dân qua nhiều tổ chức, hình thức, nhiều kênh thông tin khác nhau

Ngay sau khi các văn bản của trung ương được ban hành, Nghệ An đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, đến thời điểm này đã thu được những kết quả quan trọng. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh đã chủ trì phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẩn trương triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân của các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Đến thời điểm này, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các Ban của HĐND tỉnh và Văn phòng đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo. Qua tổng hợp đã có 330 hội nghị được tổ chức với hơn 9.000 lượt ý kiến góp ý (trong đó có hơn 100 ý kiến đóng góp trực tiếp bằng văn bản tại Hội nghị) của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, các bậc lão thành, đại diện các ngành được mời dự…, đa phần những ý kiến đóng góp rất tâm huyết và đảm bảo chất lượng…



Đại diện UBMTTQ tỉnh phát biểu.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp của các đại biểu trung ương và địa phương, đồng chí Phan Trung Lý kết luận: Nghệ An là một tỉnh đất rộng người đông, trình độ dân trí cao, là đất học nhưng sự đóng góp, góp ý vào Dự thảo Hiến pháp chưa xứng tầm, chưa được như mong muốn. Sự đóng góp của lực lượng học sinh, sinh viên chưa nhiểu, các chuyên gia trong ngành pháp luật góp ý kiến còn ít, chưa có những ý kiến tâm huyết. Báo cáo chưa sát, triển khai lấy ý kiến chưa sâu rộng. Ban chỉ đạo cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức, đoàn thể để việc lấy ý kiến chất lượng hơn.

Mục tiêu của đợt góp ý vào Hiến pháp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, làm cho nhân dân hiểu biết pháp luật hơn để nhân dân tăng cường tham gia góp ý và thực hiện pháp luật tốt hơn. Nghệ An phải là tỉnh có tiếng nói quan trọng trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này; cần rút kinh nghiệm đi sâu vào các đối tượng học sinh, sinh viên, các chuyên gia, trí thức, những người có trình độ lý luận, thực tiễn ở địa phương . Nên tổ chức các hội nghị hội thảo chuyên sâu với các thành phần nhân sỹ, trí thức, chuyên gia. Tăng cường các hoạt động phổ biến tuyên truyền, chỉ đạo phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng đưa tin, cần có các tranh luận, đấu tranh làm rõ đúng sai, tránh lợi dụng để xuyên tạc.. trong quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992.


Sỹ Minh

Đoàn công tác Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội làm việc tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO