Đoàn ĐBQH Nghệ An làm việc với UBND tỉnh về thực hiện xã hội hóa y tế

07/09/2012 16:33

Sau khi đi giám sát một số bệnh viện tuyến tỉnh và các huyện Anh Sơn, Nam Đàn, sáng nay 07/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An do đồng chí Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về xã hội hóa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh tham dự cuộc làm việc.

(Baonghean.vn) - Sau khi đi giám sát một số bệnh viện tuyến tỉnh và các huyện Anh Sơn, Nam Đàn, sáng nay 07/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An do đồng chí Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về xã hội hóa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh tham dự cuộc làm việc.



Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của UBND tỉnh đã khẳng định, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế về chính sách khuyến khích xã hội trong lĩnh vực y tế đã được UBND tỉnh triển khai và ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa để tập trung chỉ đạo có hiệu quả. Rõ nét nhất, đó là hệ thống cơ sở y tế tư nhân phát triển nhanh, theo đó đã bổ sung một lực lượng bác sỹ, dược sỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân (1.098 cán bộ, nhân viên y tế). Công tác xã hội hóa đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở y tế công lập thông qua các hình thức liên doanh liên kết, cổ đông góp vốn, vay vốn để đầu tư đã thực sự tạo điều kiện để các cơ sở y tế có được trang thiết bị kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Cũng tại cuộc làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An cũng đã ghi nhận những khó khăn, bất cập, tồn tại đang đặt ra trong lĩnh vực y tế. Đó là công tác xã hội hóa ở tuyến y tế cơ sở chưa cao, đội ngũ bác sỹ cơ sở chưa có tính ổn định, bền vững và lâu dài. Việc đầu tư kinh phí, nhân lực cho một số bệnh viện công lập, bệnh việc mới thành lập chưa tương xứng và còn bất cập. Vấn đề thu hút các chuyên gia, bác sỹ giỏi về công tác ở tỉnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác quản lý con người, trang thiết bị, năng lực khám chữa bệnh đối với hệ thống cơ sở y tế tư nhân. Công tác công khai minh bạch trong hoạt động xã hội hóa ở các bệnh viện công lập về giá, sử dụng phương tiện, phòng, giường bệnh chưa được thực hiện….

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định chủ trương xã hội hóa là phù hợp xu hướng phát triển chung. Tuy nhiên để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa thì cần phải có các quy định rõ ràng về tiêu chuẩn, năng lực, điều kiện thành lập các cơ sở y tế tư nhân. Thực hiện xã hội hóa phải đồng bộ trên tất cả các khâu trong đó có cả bảo hiểm y tế. Quy định cụ thể hơn từng hạng mục, nội dung liên kết, xã hội hóa. Nhà nước cũng cần đầu tư ngân sách vào những vùng trọng điểm, nhất là tuyến y tế cơ sở. Về phía tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác xã hội hóa, đồng thời giải quyết những vấn đề đang đặt ra thuộc thẩm quyền của mình.


Mai Hoa

Đoàn ĐBQH Nghệ An làm việc với UBND tỉnh về thực hiện xã hội hóa y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO