Đoàn ĐBQH Nghệ An lấy ý kiến góp ý Luật Quản lý thuế

12/09/2012 17:47

Tiếp tục lấy ý kiến đóng góp xây dựng các bộ luật chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sắp tới, chiều nay 12/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

(Baonghean.vn) - Tiếp tục lấy ý kiến đóng góp xây dựng các bộ luật chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sắp tới, chiều nay 12/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý vào nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế; cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế; việc nộp dần tiền thuế; hồ sơ khai thuế; trách nhiệm cua cơ quan quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế; các trường hợp được xóa nợ tiền thuế, tiền phạt….



Đại biểu đóng góp ý kiến

Các đại biểu cũng đã đưa ra những bất cập và khó có tính khả thi của Dự thảo luật. Cụ thể như việc quy định về nghĩa vụ người nộp thuế trong việc áp dụng kê khai nộp thuế điện tử trong điều kiện trình độ, năng lực công nghệ thông tin của các doanh nghiệp chưa cao nên chỉ nên khuyến khích đối tượng nộp thuế giao dịch với cơ quan thuế thông qua phương tiện điện tử.

Đối với hành vi trốn thuế, khai sai, luật hiện hành quy định mức xử phạt là 10% chưa đủ sức răn đe, nên cần nghiên cứu mức tăng 20%, vừa răn đe và đảm bảo thực thi. Đối với hành vi chậm nộp thuế và kê khai sai, trong thực tiễn việc xử lý lâu nay rất khó khăn, cần phân kỳ cho từng đối tượng, nếu chậm nộp thuế trong vòng 90 ngày thì vẫn giữ mức 0,05%, còn trên 90 ngày thì mới tăng lên 0,07% như dự án luật đề xuất.

Đối với việc thu hồi nợ thuế cũng đang đặt ra nhiều khó khăn, bởi tuần tự và biện pháp cưỡng chế mà luật hiện hành quy định còn cứng nhắc, cho nên cần linh hoạt các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế, nhưng tránh lạm quyền của ngành thuế. Điều khoản thi hành theo Dự thảo luật dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/7/2013, nếu như vậy thì ngành thuế khá vất vả, bởi liên quan đến hàng loạt việc cần phải làm sau khi luật có hiệu lực, như xây dựng các thông tư, hướng dẫn; chuẩn bị hạ tầng truyền thông, các phần mềm chuyên ngành; kết nối thông tin… Do đó, thời gian có hiệu lực của Luật là từ ngày 01/01/2014 để đảm bảo các điều kiện thực thi.


Mai Hoa

Đoàn ĐBQH Nghệ An lấy ý kiến góp ý Luật Quản lý thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO