"Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển"

08/05/2015 08:11

(Baonghean) - Lãnh đạo công tác giảng dạy đại học nghiên cứu khoa học ở một trường có bề dày truyền thống, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn; giữ vững đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ. Kết quả đó tạo đà cho Trường Đại học Vinh phấn đấu thành trường đại học trọng điểm quốc gia, có một số ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế, là thành viên của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á.

Lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ Trường Đại học Vinh bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng mà trọng tâm là chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ phát triển về chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu và theo hướng bền vững. Giáo dục đại học triển khai Chỉ thị số 296 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học...

Xác định chất lượng đào tạo là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường, Đảng ủy đã đề ra nhiều biện pháp để ổn định quy mô, chất lượng đào tạo các ngành học, bậc học. Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực: Thực hiện chủ trương không tuyển sinh hệ B đối với Trường trung học phổ thông chuyên; đặt điều kiện đầu vào cao cho các ngành đào tạo sư phạm, kể cả ngành khó tuyển; rà soát lại nội dung, chương trình đào tạo theo hướng hội nhập và đáp ứng nhu cầu xã hội; chuyển phương thức đào tạo sau đại học và đại học hệ vừa học vừa làm sang phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ; hoàn thiện các phần mềm quản lý đào tạo. Từ năm 2010 đến nay, trường đã mở thêm 10 ngành đào tạo đại học, 4 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ, 5 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ; chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm ổn định; chất lượng đào tạo được nâng lên. Sinh viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng nhu cầu xã hội.

Giờ thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa - Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thanh Lê
Giờ thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa - Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thanh Lê

Hoạt động khoa học - công nghệ của trường được quan tâm và đẩy mạnh. Một số nhóm nghiên cứu khoa học được giới nghiên cứu trong nước và quốc tế đánh giá cao như: Quang học - Quang phổ, Xác suất và Thống kê Toán học, Lý thuyết Tôpô, Ngôn ngữ học... Hằng năm, trường đều nằm trong top 10 trường đại học trong cả nước về số lượng công trình công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Nhà trường cũng đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo khoa học các cấp. Năm 2011, trường đã thành lập Nhà Xuất bản Đại học Vinh, đến nay, đã xuất bản được 70 cuốn sách với trên 30.000 bản in. Trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, giảng viên của trường đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học hữu ích phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh. Trường đã ký kết các chương trình hợp tác song phương với nhiều trường đại học lớn ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ, ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với nhiều tỉnh của nước bạn Lào... Trong 5 năm qua, đã có hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên được đi tham quan, đào tạo ngắn hạn và dài hạn ở nước ngoài.

Công tác điều hành ngân sách đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả. Đảng ủy đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mở rộng cơ sở 1; cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản. Các công trình: Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh Vinh, Trung tâm Thực hành nghiên cứu và nuôi trồng hải sản đi vào hoạt động có hiệu quả. Đa số phòng học, phòng thí nghiệm, cơ sở nghiên cứu, thực hành... khang trang, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Trường hiện có trên 42.000 học sinh, sinh viên, học viên và hơn 500 lưu học sinh của Lào, Thái Lan đang học tập. Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cho người học. Đã huy động được gần 3 tỷ đồng học bổng cho sinh viên; giới thiệu 1.000 việc làm sau tốt nghiệp và việc làm bán thời gian cho sinh viên; phối hợp tổ chức được 25 hội thảo tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên. Tổ chức đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường với sinh viên. Công tác sinh viên của trường luôn được xem là điểm sáng trong phong trào sinh viên cả nước.

Đảng ủy đã lãnh đạo các tổ chức quần chúng hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động dự giờ, thăm lớp, đổi mới phương pháp dạy - học, viết sáng kiến kinh nghiệm; chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức; thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên triển khai hiệu quả các phong trào: "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp", "Sinh viên 5 tốt"… Hội Cựu chiến binh trường đã vận động hội viên giữ vững và phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Hội Cựu giáo chức đã tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, đóng góp ý kiến đối với việc hoạch định chính sách xây dựng và phát triển trường.

Làm tốt công tác tổ chức cán bộ

Đảng ủy đã chỉ đạo thành lập, sắp xếp lại các đơn vị chức năng cho phù hợp với quy mô và sự phát triển của trường. Sát nhập các chi bộ có số đảng viên ít, gần lĩnh vực công tác để sinh hoạt ghép. Hiện nay toàn Đảng bộ có 55 tổ chức đảng, giảm 11 tổ chức đảng so với năm 2010.

Trường Đại học Vinh ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Lào.Ảnh: T.L
Trường Đại học Vinh ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Lào. Ảnh: T.L

Công tác cán bộ trong nhiệm kỳ có nhiều đổi mới như: bổ nhiệm trưởng bộ môn theo nhiệm kỳ của ban chủ nhiệm khoa; xây dựng được quy hoạch cán bộ chuyên môn cho các bộ môn. Xây dựng quy hoạch chức danh trưởng, phó các đơn vị và đoàn thể cấp trường. Từ năm 2010 đến nay đã có 92 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sỹ (tăng 64 tiến sỹ so với đầu nhiệm kỳ); cử 8 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị; mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ trong quy hoạch. Hiện nay, toàn trường có 987 cán bộ, trong đó có 670 giảng viên và 317 cán bộ hành chính, 59 giáo sư, phó giáo sư; 181 tiến sỹ; 483 thạc sỹ. Nhiệm kỳ qua, nhiều cán bộ của trường đã được điều động và bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt tại các cục, vụ, viện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng một số trường đại học trong nước.

Đảng uỷ đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn Đảng bộ đã kết nạp 1.567 đảng viên (tăng 588 đảng viên so với nhiệm kỳ 2005 - 2010); chuyển chính thức cho 573 đảng viên dự bị; phát thẻ đảng viên cho 470 đảng viên; đề nghị tặng Huy hiệu 30, 40 năm tuổi đảng cho 23 đảng viên. Hằng năm, Đảng ủy đã xây dựng và triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện tổng kết công tác xây dựng Đảng; khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên; kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo đúng hướng dẫn của Tỉnh ủy. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại trong sạch, vững mạnh.

Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ, nhà trường, các đoàn thể quần chúng cấp trường và nhiều cán bộ, viên chức đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2, năm 2014); được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia (tháng 7/2011); được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là 1 trong 7 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của cả nước.

Những mục tiêu mới

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, bước sang nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ trường đề ra phương hướng, mục tiêu tổng quát là tiếp tục giữ vững và phát huy danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia, có một số ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế, là thành viên của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á.

Để thực hiện những mục tiêu nêu trên, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Ổn định quy mô, từng bước nâng cao chất lượng các ngành học, bậc học, hệ đào tạo, nhất là các ngành sư phạm. Chuyển mục tiêu giảng dạy từ cung cấp kiến thức là chủ yếu sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học. Triển khai dạy học theo hình thức E-Learning. Tăng cường dạy học các học phần cho sinh viên, học viên bằng tiếng Anh. Nâng cao chất lượng công tác thực hành, thí nghiệm, thực tập nghề nghiệp cho sinh viên, học viên đảm bảo tính thực học, thực nghiệp. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm. Xây dựng đề án để được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên bậc trung học cơ sở. Hoàn thiện hệ thống trường thực hành sư phạm. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Tăng cường và đa dạng hoá các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Với phương châm "Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển", cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên toàn trường nguyện phát huy truyền thống của trường đại học trên quê hương Xô viết anh hùng; phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai thác tốt nguồn lực, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đưa Trường Đại học Vinh phát triển lên một tầm cao mới, xứng danh là "Ngọn cờ hồng trên quê hương Xô viết", góp phần quan trọng đưa Nghệ An trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ lớn của khu vực Bắc Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị.

GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh

"Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO