Doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận được vốn lãi suất thấp

06/08/2013 20:58

(Baonghean) - Với chủ trương giảm lãi suất cho vay của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Hà Huy Quả - Giám đốc Công ty CP Hà Huy (TP. Vinh) cho biết: Vay vốn ngân hàng thời điểm này không khó. Tôi thường xuyên nhận được lời mời vay từ các ngân hàng. Để phục vụ cho kinh doanh, tôi cũng mới vay 5 tỷ đồng từ Ngân hàng CP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Nghệ An. Nói chung nếu có tài sản đảm bảo thì ngân hàng đều cho vay. Là đơn vị xây dựng cầu đường thuộc Tổng Công ty XD công trình Giao thông 4, doanh thu năm 2012 đạt 255 tỷ đồng, đang thi công Cầu sông Lô, đường cao tốc Nhật Tân- Nội Bài, dự án mở rộng Quốc lộ 1 A đoạn Nam Bến Thủy…, ông Đặng Viết Thanh – Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 419 cũng thừa nhận: Hiện nay, nếu doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt thì vay vốn ngân hàng rất dễ. Ngân hàng đang thừa vốn và họ sẵn sàng cho vay.

Công ty CP 419 từ đầu năm 2013 lại nay đã vay trên 10 tỷ đồng từ Ngân hàng CP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Nghệ An, lãi suất dưới 13%/ năm. Nhờ sáng tạo, vượt khó, cùng với các cơ hội việc làm ổn định từ Tổng 4, Công ty 419 đã ổn định sản xuất kinh doanh trong thời điểm rất khó khăn. Lãi suất vay vốn ngân hàng rẻ hơn những năm trước cũng tạo điều kiện thuận tiện hơn cho công ty những lúc vốn chưa về kịp.

Cơ sở chế biến cá Yến Hậu – Quỳnh Dị (Quỳnh Lưu) mỗi năm chế biến được hàng trăm tấn cá nguyên liệu gồm cá trích, cá cơm xuất sang Trung Quốc và Lào. Chị Yến – chủ cơ sở cho biết: Để có vốn mua hàng, chị thường vay ở các ngân hàng. Vừa rồi, thế chấp 3 bìa đất, chị được ngân hàng cho vay 1,2 tỷ đồng, lãi suất 13%/ năm. Tuy nhiên, vì lãi suất vẫn còn cao nên chị chỉ vay ngắn hạn.



Công ty CP 473 tham gia thi công cầu Bến Thủy 2 . Ảnh: Nguyễn Hải

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề hấp thụ vốn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thời gian này, ông Ngô Xuân Bình- Giám đốc khách hàng khu vực Bắc Trung Bộ Ngân hàng VIB Chi nhánh Nghệ An cho biết: Rất mừng là trong 6 tháng đầu năm 2013, VIB Nghệ An đã phát triển thêm được 30 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng doanh nghiệp tại VIB Nghệ An lên con số 100 đơn vị. VIB đang rất chú trọng cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì đây là đối tượng quay vòng vốn nhanh và tài sản rất đảm bảo. Hiện VIB đang triển khai gói 1.000 tỷ đồng (áp dụng từ tháng 3/2013 đến nay), lãi suất cho DN chỉ 8 - 9%/ năm.

Ông Ngô Xuân Bình cũng cho biết: Lãi suất cho vay còn tùy thuộc vào qui mô khách hàng, xếp loại khách hàng. Những khách hàng của VIB hầu hết thời điểm này đều vay vốn lưu động như Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4, Công ty Xăng dầu Tân Xuân, Công ty kinh doanh gas Tân Đại Phát, Công ty Bình An… Mỗi doanh nghiệp đều có dư nợ tại chi nhánh tối thiểu 5 tỷ đồng. Cũng theo ông Ngô Xuân Bình, mặc dù chỉ thêm 30 khách hàng mới từ đầu năm đến nay, song dư nợ tín dụng của 30 khách hàng này đã đạt gần 250 tỷ đồng, bình quân gần 10 tỷ đồng/ khách hàng.

Còn tại chi nhánh BIDV Nghệ An, để giảm bớt khó khăn cho khách hàng, từ tháng 5/2013, BIDV điều chỉnh giảm lãi suất cho vay về mức lãi suất 13,0%/năm đối với toàn bộ khách hàng vay đang có số dư nợ cũ mà lãi suất vay cao hơn 13%/năm. Bên cạnh hỗ trợ các đối tượng thuộc 4 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ, BIDV Nghệ An đã chủ động thu hẹp khoảng cánh lãi suất tiền vay và tiền gửi thông qua các gói hỗ trợ cho khách hàng vay như cho vay lãi suất thấp đối với các kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng cho khách hàng SXKD, cho vay xuất khẩu. Đặc biệt khách hàng DN vừa và nhỏ là đối tượng chiếm tỷ trọng cao, dư nợ đến tháng 7/ 2013, đã có sự tăng trưởng rõ rệt ( tăng hơn 7% so đầu năm).

Lãi suất huy động ở các ngân hàng hiện đã ở mức thấp, từ 6 –7,5%/ tháng, điều này tạo điều kiện để hạ thấp lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vay vốn không nhiều bởi đa số đều chưa phục hồi, đang rất khó khăn. Đặc biệt là ngành xây dựng và bất động sản. Trên địa bàn Nghệ An, doanh nghiệp sản xuất không nhiều và hầu hết đang có dư nợ tại các ngân hàng. Còn các doanh nghiệp thương mại- dịch vụ, hiện nay kinh doanh cũng đang ế ẩm, họ đang cân nhắc khi vay vốn ngân hàng bởi có thể bị thua lỗ.

Ông Trần Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Chính cho biết: Cực chẳng đã mới phải vay ngân hàng, bởi thời điểm này kinh doanh khó khăn, không có lãi thì dù lãi suất thấp vẫn phải trả ngân hàng, trong khi còn phải duy trì lương cho người lao động, rồi nộp BHXH. Một số doanh nghiệp khác thì đang dư nợ với ngân hàng từ các khoản vay cũ và hiện nay không có nhu cầu vay bởi đọng hàng, không thu được nợ như các doanh nghiệp chế biến cá, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, kinh doanh nội thất... Phía ngân hàng cũng không muốn cho vay đối với các khách hàng cũ mà đang có dư nợ vay, bởi e ngại tình trạng đảo nợ, hoặc sử dụng cho vay lại.

Nhìn chung, trong thời điểm hiện nay nếu có tài chính lành mạnh thì doanh nghiệp rất dễ vay vốn. Tuy nhiên, số doanh nghiệp có tài chính lành mạnh trong tình hình hiện nay lại không nhiều.


Châu Lan

Doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận được vốn lãi suất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO