Doanh nghiệp thuận lợi hơn khi áp dụng thủ tục hải quan điện tử

20/07/2011 19:16

(Baonghean) - Ngày 22/7, Cục Hải quan Nghệ An sẽ khai trương thông quan điện tử. Đây là sự kiện quan trọng đối với ngành Hải quan và các doanh nghiệp tham gia công tác XNK.

Việc thông quan điện tử là một trong những nội dung quan trọng của công tác hiện đại hóa ngành hải quan mà Cục Hải quan Nghệ An đã và đang thực hiện để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan điện tử sẽ được ngành Hải quan đào tạo, cung cấp phần mềm khai báo hải quan điện tử và tư vấn miễn phí. Các doanh nghiệp được sử dụng chứng từ điện tử hoặc ở dạng điện tử chuyển đổi từ các chứng từ kèm theo tờ khai hải quan điện tử trong hồ sơ hải quan để cơ quan hải quan kiểm tra theo yêu cầu. Được ưu tiên thực hiện trước so với trường hợp đăng ký hồ sơ hải quan bằng giấy trong trường hợp cơ quan hải quan xác định phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa. Được thông quan và giải phóng hàng trên cơ sở tờ khai điện tử mà không phải xuất trình hoặc nộp các chứng từ kèm theo tờ khai trong hồ sơ hải quan đối với những lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ hải quan và được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Chỉ nộp hoặc xuất trình chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có liên quan đến nội dung cơ quan hải quan yêu cầu kiểm tra đối với những lô hàng thuộc diện phải kiểm tra hồ sơ hải quan hoặc kiểm tra hàng hóa thực tế…

Ông Chu Quang Luân - Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, cho biết: Cục Hải quan đã thành lập Tổ hỗ trợ triển khai thủ tục hải quan điện tử tại văn phòng Cục và các Chi cục trực thuộc. Phối hợp với Cục CNTT & TK Hải quan rà soát và kiểm tra nhu cầu thực tế về hệ thống trang bị tại các đơn vị để triển khai thủ tục hải quan điện tử. Cục Hải quan đã báo cáo với các cấp, ngành liên quan trên địa bàn và phối hợp thực hiện đồng bộ.

Sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, Cục Hải quan lựa chọn Chi Cục hải quan Vinh để thí điểm, đồng thời triển khai các loại hình: Kinh doanh, đầu tư, gia công, sản xuất xuất khẩu. Lựa chọn 5 doanh nghiệp để triển khai thí điểm là Công Xăng dầu Nghệ An, Công ty CP SABECO Sông Lam, Công ty CP Bật lửa ga Trung Lai, Công ty TNHH một thành viên ĐT - PT chè, Công ty CP Mỹ nghệ.

Hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Để chuẩn bị cho lễ khai trương thủ tục hải quan điện tử vào ngày 22/7, Cục Hải quan đã phối hợp với Cục CNTT& TK Hải quan và Công ty Thái Sơn tập huấn cho cán bộ hải quan, các doanh nghiệp trên địa bàn và vận hành thử nghiệm với các dữ liệu thật tại Chi cục Hải quan Vinh từ ngày 1/7. Đến nay hệ thống chương trình thông quan điện tử tại Cục Hải quan Nghệ An đã vận hành ổn định.


Hoàng Vĩnh

Doanh nghiệp thuận lợi hơn khi áp dụng thủ tục hải quan điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO