Đổi mới công tác giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh

07/12/2011 11:16

Thời gian gần 6 tháng chưa phải là dài so với 5 năm hoạt động của một nhiệm kỳ HĐND (2011 - 2016), thế nhưng từ sau khi HĐND tỉnh khóa XVI được kiện toàn tổ chức, bộ máy đến nay bước đầu đã có sự chuyển mình rõ nét, được dự luận đồng tình cao. Trong đó nổi bật là công tác giám sát đã kế thừa và phát huy hiệu quả của cả quá trình trước đây, mang lại những kết quả tích cực.

(Baonghean) - Thời gian gần 6 tháng chưa phải là dài so với 5 năm hoạt động của một nhiệm kỳ HĐND (2011 - 2016), thế nhưng từ sau khi HĐND tỉnh khóa XVI được kiện toàn tổ chức, bộ máy đến nay bước đầu đã có sự chuyển mình rõ nét, được dự luận đồng tình cao. Trong đó nổi bật là công tác giám sát đã kế thừa và phát huy hiệu quả của cả quá trình trước đây, mang lại những kết quả tích cực.

Trên cơ sở chủ động của các Ban HĐND từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, bố trí lịch thời gian, địa bàn, đơn vị triển khai thực hiện giám sát, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều hòa phối hợp hoạt động giám sát của các Ban HĐND tỉnh tạo được bước phát triển mới trong hoạt động, đi vào nề nếp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát. Hoạt động giám sát được các Ban HĐND tỉnh lựa chọn nội dung tập trung đi sâu các vấn đề bức xúc, nổi cộm đang đặt ra trong thực tế cuộc sống, được đông đảo dư luận quan tâm. Đơn cử, Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát tiến độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm; việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp theo Nghị quyết số 317/2010/NQ-HĐND, ngày 10/07/2010 của HĐND tỉnh. Ban Pháp chế giám sát việc thực hiện Luật Doanh nghiệp; việc thi hành án dân sự; khảo sát việc chấp hành phát luật về an toàn giao thông. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát việc thực hiện một số chính sách đối với nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, hành chính Nhà nước, sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh theo Nghị quyết 316/NQ-HĐND, ngày 10/07/2010 của HĐND tỉnh; giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn tình; khảo sát công tác vệ sinh trong trường học. Ban Dân tộc giám sát việc thực hiện chính sách cho đồng bào Ơ đu, Đan Lai; thực hiện chính sách 30a tại các huyện nghèo; chính sách tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số... Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực và các Ban HĐND đã phát hiện và kịp thời tổng hợp những vấn đề tồn tại, vướng mắc, bất cập để kiến nghị với các cơ quan hữu quan xử lý. Như việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp theo Nghị quyết số 317/2010/NQ-HĐND tỉnh cần triển khai áp dụng một cách triệt để các chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia ở lĩnh vực này. Đặc biệt, kiến nghị với UBND tỉnh không cấp phép thêm cho các dự án mới mà là chỉ đạo đôn đốc triển khai các dự án đã được cấp phép đầu tư. Qua hoạt động giám sát, giúp cho UBND tỉnh và các ngành, các cấp tiếp thu, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Riêng những vấn đề thuộc tầm vĩ mô được tổng hợp và kiến nghị với Trung ương giải quyết.



Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành, các cấp liên quan cùng tham gia để vừa cung cấp thêm các thông tin thuộc về lĩnh vực ngành cho đoàn giám sát, vừa ghi nhận những phản ánh, những thông tin có được từ thực tiễn phục vụ cho công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành trình tại kỳ họp một cách sát thực hơn, góp phần nâng cao chất lượng các báo cáo, đề án, tờ trình liên quan đến từng lĩnh vực của từng ban. Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát của các Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định đưa ra một số vấn đề để chất vấn tại kỳ họp thứ 3 lần này, như: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; những vấn đề đặt ra và giải pháp khắc phục công tác tái định cư trong các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án tái định cư Thủy điện Bản Vẽ, Thủy điện Hủa Na...; công tác vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế...

Ngoài giám sát theo chương trình, kế hoạch, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh còn tiến hành giám sát qua văn bản, báo cáo, tham dự các hội nghị của UBND tỉnh, các ngành, các cấp; tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị, cá nhân thông qua hoạt động tiếp công dân được duy trì định kỳ hàng tháng. Nhờ đó, hoạt động của các cơ quan nhà nước thể hiện rõ trách nhiệm trước nhân dân, không khí làm việc dân chủ, công khai thẳng thắn, dám nhìn thẳng vào sự việc còn tồn tại để có biện pháp khắc phục, củng cố lòng tin của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh phát triển.


Mai Hoa

Đổi mới công tác giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO