Đồn BP 519 đấu tranh với tội phạm ma túy

10/04/2012 10:30

(Baonghean.vn) - Đồn biên phòng 519 (BĐBP Nghệ An) được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 17,5 km, đây là địa bàn...

(Baonghean.vn) - Đồn biên phòng 519 (BĐBP Nghệ An) được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 17,5 km, đây là địa bàn tiếp giáp với cụm Phăn Thoong, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trong những năm qua tại địa bàn nảy sinh tình trạng di dịch cư tự do, tái trồng cây thuốc phiện, lưu hành tiền giả, nghiện hút… trong đó, “nóng” nhất vẫn là hoạt động của các đường dây, ổ nhóm buôn bán ma túy có vũ khí.

Trung tá Lê Tham Mưu -Đồn trưởng Đồn biên phòng 519 cho biết: hiện nay toàn xã Tri Lễ có 70 đối tượng nghiện, đặc biệt tại bản Bò có 29 hộ dân thì có đến 22 người nghiện. Đây cũng là “thị trường” béo bở để các đối tượng mang ma tuý từ Tương Dương sang, từ xã Châu Thôn, Cắm Muộn (Quế Phong) lên bán nhỏ, lẻ cho các con nghiện và là đối tượng chủ yếu tiếp tay cho các đường dây, ổ nhóm phạm tội ma túy.




Đối tượng cùng tang vật vụ buôn bán 1 bánh hêrôin đồn BP 519 phối hợp cùng các lực lượng bắt giữ

Theo điều tra của các trinh sát đơn vị, tại 6 bản ở sát biên giới là nơi các đối tượng người Lào thu gom, tập kết ma tuý để khi có điều kiện là vượt biên mang ma tuý vào địa bàn tiêu thụ. Bởi ở đây có địa hình vô cùng hiểm trở nên các đối tượng lợi dụng vào các lán rẫy, núi cao, rừng rậm, hốc cây, hang đá ở khu vực giáp ranh giữa xã Tri Lễ và xã Châu Thôn để tạo thành các ổ nhóm, tụ điểm. Mỗi khi xâm nhập qua biên giới các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý thường xuyên mang theo vũ khí nóng như
súng AK, K54, lựu đạn để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Do được tổ chức tương đối chặt chẽ, canh gác nghiêm ngặt, liều lĩnh, phương thức thủ đoạn lại thường xuyên thay đổi nên rất khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc vây bắt, triệt phá.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý, từng bước ổn định tình hình ANCT-TTATXH ở địa bàn, Đảng uỷ - Ban chỉ huy Đồn BP 519 đã ra nghị quyết chuyên đề, triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ, đề xuất xác lập các chuyên án, đồng thời tổ chức lực lượng bám nắm địa bàn, theo dõi nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng phạm tội.




Tang vật chuyên án 302 L do Đồn 519 bắt giữ

Để hỗ trợ công tác
phòng chống tội phạm ma tuý (PCTPMT), Đảng uỷ - Ban chỉ huy Đồn đã phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã Tri Lễ triển khai lực lượng tập trung xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, các tổ chức quần chúng được củng cố và hoạt động có hiệu quả. Đơn vị đã phối hợp với địa phương chuyển 7 đảng viên về sinh hoạt tạm thời tại 7 chi bộ các bản yếu kém (Tà Pàn, Bản Chọt, Kẽm Aỉ, Mường Lống, Huồi Mới 2, Pích Niệng, Bản Bò) đã góp phần hỗ trợ, phát huy vai trò lãnh đạo của các chi uỷ, chi bộ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đã tổ chức tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp được 19 đảng viên làm nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh ở địa phương.

Đồn thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các hiệp định, quy chế biên giới trong các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền phòng chống di dịch cư tự do, tái trồng cây thuốc phiện, không buôn bán sử dụng hoặc bao che tiếp tay cho các đối tượng buôn bán ma tuý. Đồng thời đã tổ chức cai nghiện tại cộng đồng dân cư 3 đợt
cho 16 đối tượng. Phát động quần chúng đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết tình trạng dân di cư trái pháp luật từ Lào trở về 30/30 bản trong toàn xã. Đã có 1268 hộ dân, 119 dòng họ ký cam kết không vi phạm pháp luật; đưa 126 đối tượng nghiện ma tuý, trộm cắp, vượt biên trái phép ra kiểm điểm giáo dục trước quần chúng. 100% đối tượng đã hứa sửa chữa sai phạm, lỗi lầm và kiên quyết không tái phạm.

5 năm qua, Đồn đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 51 vụ/ 67 đối tượng đầu sỏ, thu hơn 20 bánh hêrôin và 2,851 kg thuốc phiện, 2 súng AK, 1 súng K54 và 45 viên đạn, 3 quả lựu đạn, 4 xe máy, 5 ĐTDĐ, 22.460.000VND, 80 nghìn kíp Lào, 200USD và nhiều tang vật khác, góp phần răn đe các đối tượng, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân. Liên tiếp trong những ngày gần đây, vào lúc 16h ngày 29/3 tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, lực lượng PCTPMT của Đồn đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Lộc (SN 1978) ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong thu giữ 0,2 gam hêrôin, 1 xe máy. Cùng ngày, vào lúc 20h 30 phút tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, các trinh sát Đồn BP 519 đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Lê Đức Long (SN 1976, trú ở phường Lê Mao, TP Vinh) đang tàng trữ 5 gam hêrôin.

Tiếp đó, vào lúc 19h 30 ngày 1/4 tại bản Na Ạc, xã Châu Thôn, tiếp giáp với bản Mường Lống, xã Tri Lễ, lực lượng PCTPMT của Đồn đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Hà Văn Lợi (SN 1984
, ở xã Châu Thôn, huyện Quế Phong) thu giữ 70 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 1 điện thoại di động…

Phát huy sức mạnh tổng hợp, cán bộ chiến sỹ đơn vị Đồn biên phòng 519 từng bước ngăn chặn tiến tới đẩy lùi hiểm họa ma túy khỏi cộng đồng tại vùng “đất nóng”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.


Hùng Phong

Mới nhất
x
Đồn BP 519 đấu tranh với tội phạm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO