Đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thuỷ sẵn sàng cho mùa mưa bão

23/05/2012 08:14

(Baonghean.vn) – Với tư tưởng chủ đạo “Tích cực, chủ động, ứng phó nhanh, có hiệu quả và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, Đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thuỷ đã sẵn sàng cho mùa mưa bão.

Vào những ngày cuối tháng 5, trời nắng gắt, CBCS Đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thuỷ đang làm công tác sửa chữa, tu bổ lại nhà cửa, doanh trại. Tại khu vực kho một tổ đang kiểm tra lại chất lượng các phao cứu sinh, áo phao cũng như các dụng cụ, phương tiện phòng chống bão, lụt, tìm kiếm cứu nạn.



CBCS đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thuỷ chuẩn bị sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn

Trung tá Bùi Thanh Tần - Chính trị viên đồn cho biết: đơn vị có nhiệm vụ quản lý bảo bờ biển dài 26 km và 2 cảng biển (cảng Cửa Lò, Bến Thuỷ), 2 cảng chuyên dụng (cảng xăng dầu Nghi Hương, Hưng Hoà), với 11 phường xã (4 xã của huyện Nghi Lộc, 7 phường của Thị xã Cửa Lò). Số lượng tàu thuyền trên địa bàn có 353 phương tiện/1494 lao động (có 27 phương tiện xa bờ có công suất lớn). Nơi đơn vị đứng chân sát với cửa lạch, bờ biển, hàng năm 5 - 6 cơn bão gây hư hại nhà cửa, ruộng vườn, phương tiện, sản xuất ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội và nhân dân... Ở nơi đầu sóng, ngọn gió nên chúng tôi cũng đã xác định luôn luôn sẵn sàng để tham gia cứu hộ, cứu nạn giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Đảng uỷ, Ban chỉ huy Đồn có hẳn nghị quyết, kế hoạch chuyên đề lãnh đạo đơn vị về công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án cứu hộ cứu nạn cho mọi CBCS; chuẩn bị, mua sắm các dụng cụ cần thiết; Có kế hoạch hiệp đồng, phối hợp với các lực lượng, các cơ quan chức năng đứng chân trên địa bàn thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc; Đồng thời dự trữ lương thực, thực phẩm xăng dầu cho ô tô, xe máy, xuồng cứu nạn...

Với tư tưởng chủ đạo “Tích cực, chủ động, ứng phó nhanh, có hiệu quả và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong năm 2011 và những tháng đầu năm nay đơn vị đã tổ chức và tham gia cứu hộ, cứu nạn 6 vụ với 26 lượt CBCS tham gia kết quả, đã cứu được 4 phương tiện/10 người (1 vụ chìm thuyền ngư dân phường Nghi Hải; 1 vụ chìm thuyền của ngư dân Thanh Hoá trên địa bàn Cửa Lò; 1 vụ hỏng thuyền của ngư dân Hà Tĩnh; 1 vụ thuyền Thanh Hoá gặp nạn ở cửa lạch Lò; 1 vụ tàu Tiền Giang 16 trên đường vào cảng Cửa Lò đã đâm chìm thuyền đánh cá của ngư dân xã Nghi Thiết; 1 vụ tàu Lam Hồng 45 và chạm với tàu ấp Bắc 2). Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, ký cam kết cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch. Trong đó ngăn chặn, lập biên bản xử lý 14 phương tiện không đảm bảo an toàn hàng hải vận chuyển 154 chở khách du lịch ra đảo Ngư. Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn cứu hộ cứu nạn tại bãi biển khu du lịch Cửa Lò trong mùa du lịch, mùa mưa bão, kết quả có 16 CBCS tham gia cùng các lực lượng cứu được 8 thuỷ thủ tàu Hoàng Trung 08.

Ngoài ra, đơn vị thường trực sẵn sàng phòng chống bão, đặc biệt là bão số 1; số 2, số 3. Kêu gọi được hơn 1.500 tàu thuyền trên địa bàn đang hoạt động trên biển về tránh bão an toàn. Tổ chức neo đậu đảm bảo an ninh trật tự cho 1.938 phương tiện/ 9.690 thuyền viên cho ngư dân trên địa bàn, đồng thời tổ chức sắp xếp, neo đậu cho 525 phương tiện / 3.115 thuyền viên ngoài tỉnh vào làm ăn và tránh trú bão.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì các anh cũng có những băn khăn trăn trở, bởi những trang bị, phương tiện phục vụ cho nhiệm vụ PCLB-TKCN hiện có của đơn vị chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đặc biệt, là việc đảm bảo các loại phương tiện để hoạt động cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện sóng to, gió lớn. Và các phương tiện liên lạc với tàu đánh bắt cá xa bờ (máy thông tin Icom)...

Theo Thượng tá Trần Hải Bình - Đồn trưởng, mùa mưa bão đã cận kề, để công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai có hiệu quả hơn trong thời gian tới đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Thị xã Cửa Lò cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến neo đậu cho tàu đánh bắt cá xa bờ trên địa bàn, bởi hiện nay khi có bão xảy ra tàu thuyền trên địa bàn còn thiếu nơi neo đậu an toàn. Tại lạch Cửa Hội một số hộ thả đăng đáy ảnh hưởng đến việc lưu thông, đảm bảo an toàn luồng lạch cho tàu thuyền ra vào. Đồng thời tăng cường công tác tập huấn, diễn tập nhằm nâng cao nâng lực, tính hiệu quả trong phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng liên quan.


Hùng Phong

Mới nhất
x
Đồn BPCK cảng Cửa Lò – Bến Thuỷ sẵn sàng cho mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO