Đón đầu xu hướng hạ trần lãi suất huy động ?

12/12/2012 16:43

(Baonghean.vn) - Nếu như mọi năm thì đây là thời điểm "nóng" của thị trường tiền tệ bởi các ngân hàng đua nhau hút vốn với lãi suất huy động cao chóng mặt và kéo theo đó, lãi suất cho vay cũng cao chất ngất. Thế nhưng, những ngày cuối năm, một vài ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dài.

Sáng 11/12, tại một số ngân hàng trên địa bàn thành phố Vinh, lãi suất huy động tương đối ổn định với kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống, nhưng lại giảm khoảng 0,5%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Cụ thể: lãi suất tiền gửi phổ biến không kỳ hạn ở mức 1 - 2%/năm; kỳ hạn dưới 1 tháng 2%/năm; từ 01 tháng đến dưới 12 tháng 9%/năm, từ 12 tháng trở lên là 10 - 12%/năm. Các ngân hàng cũng không mặn mà hút vốn huy động kỳ hạn dài vì dự báo lãi suất vẫn còn giảm. Theo đánh giá, lãi suất hiện nay phù hợp với diễn biến lạm phát, kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Theo đó, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ ở mức 10-13%/năm; cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác ở mức 12-15%/năm.

Tuy nhiên, để duy trì mục tiêu tăng trưởng, các ngân hàng cũng tung ra các chiêu mời gọi khách hàng để huy động vốn nhưng vì đầu ra khó khăn nên lãi suất không tăng như mọi năm mà chỉ triển khai một số chương trình khuyến mãi nhẹ nhàng như bốc thăm trúng thưởng với giá trị nhỏ, hay gửi tiền kèm theo quà tặng là bộ cốc, thìa inox (ngân hàng VIB Vinh)..., không có các chương trình khuyến mãi rầm rộ như mọi năm. Nhân viên lễ tân ngân hàng VIB Vinh cho biết, với 5 triệu tiền gửi, khách hàng được tặng bộ 6 thìa inox, trên 100 triệu quà tặng là bộ cốc... Mức khuyến mãi này khá "khiêm tốn" so với thời gian các ngân hàng đua nhau hút vốn thời điểm năm ngoái.

Bảng niêm yết lãi suất sáng ngày 10/12 của Ngân hàng TMCP VP bank, lãi suất cao nhất chỉ còn 12,5%/năm ở kỳ hạn 12. Kỳ hạn từ 1 - 9 tháng, lãi suất ổn định 9%/năm. Tại một số ngân hàng lớn khác như Vietcombank, lãi suất huy động VND cho khách hàng doanh nghiệp hiện cũng chỉ còn 10% cho kỳ hạn 12 tháng và 10,5%/năm cho các kỳ hạn dài 24 - 36 - 48 - 60 tháng. Và tương tự như vậy đối với khách hàng cá nhân.

Tại Agribank, ông Phan Quốc Vượng – Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghệ An cho biết về cơ bản lãi suất không thay đổi. Hiện nay chúng tôi duy trì huy động và cho vay tốt. Đây đang là thời điểm bà con chăm sóc cây trồng vụ xuân, việc cho vay thuận lợi. Ông cũng cho biết, ngay khi có chỉ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm. Còn hiện nay, kỳ hạn 1 tháng huy động mức 8%, 2 tháng là 8,5%, 3,6,9 tháng 9% và 12, 18, 24 là mức 12%/năm ...

Giám đốc Công ty CP thương mại Hưng Phát (TP.Vinh) cho hay, thời điểm cuối năm 2011, doanh nghiệp của anh đã phải vay với mức lãi suất lên tới 20%/năm, nhưng hiện mức lãi suất cho vay mà các ngân hàng thương mại đưa ra chỉ dao động ở mức 13% – 14%/năm, thậm chí có nơi còn thấp hơn. Còn cán bộ tín dụng NgânhàngOcean bank thì cho rằng lãi suất dễ thở hơn nhiều nhưng tìm được khách không dễ trong điều kiện khó khăn hiện nay. Năm nay, không những lãi suất đang ở mức thấp và tiếp tục có chiều hướng giảm mà doanh nghiệp cũng không dám vay.




Một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dài.

Việc giảm lãi suất của các ngân hàng hiện được nhận định là nhằm đón đầu xu hướng hạ trần lãi suất huy động sắp tới. Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2012, Chính phủ đã yêu cầu trong tháng 12 này, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét việc áp dụng trần lãi suất cho vay và giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng không để lạm phát tăng trở lại.

Về vấn đề này, ý kiến của ông Nguyễn Xuân Thủy – GĐ Công ty CP Gạch 22/12 cho rằng, điểm mấu chốt của các doanh nghiệp hiện nay là giải quyết hàng tồn kho, trước khi tính đến vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Để doanh nghiệp tiếp cận với các khoản vay mới, hạ lãi suất là chưa đủ mà còn phải hỗ trợ các giải pháp giải quyết hàng tồn kho cho doanh nghiệp.


Thu Huyền

Mới nhất
x
Đón đầu xu hướng hạ trần lãi suất huy động ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO