Đơn tố cáo của ông Cao Quang Viên là không có cơ sở

24/09/2013 16:23

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Cao Quang Viên (khối 16, thị trấn Hưng Nguyên) tố cáo một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm những việc trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt đất của gia đình ông. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế sự việc không phải như vậy...

Theo nội dung đơn tố cáo: Thân sinh ông Viên là thương binh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bản thân ông bị tàn tật bẩm sinh. Lớn lên, bố mẹ già yếu, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, năm 1989, ông xin UBND xã Hưng Thái một miếng đất dọc Quốc lộ 46 để làm quán bán nước chè nuôi thân và được bà Nguyễn Thị Dung thay mặt UBND xã đồng ý ký vào đơn ngày 5/9/1989. Cũng trong giai đoạn này (từ năm 1989 - 1992), UBND xã Hưng Thái và huyện Hưng Nguyên quy hoạch phân lô dọc tuyến đường 46, quán bán nước của ông nằm vào thửa đất phía Tây tiếp giáp với thửa đất của ông Nguyễn Văn Tính. Sau nhiều lần xin được cấp đất, năm 1994, ông nhận được thông báo của huyện Hưng Nguyên nạp thuế trước bạ đất ở. Ông tiếp tục làm đơn xin được miễn tiền thuế và được chính quyền cấp huyện xác nhận, Chi cục Thuế huyện đồng ý miễn thuế đất ở cho khu đất có chiều bám mặt đường 8m. Năm 2000, ông đã nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận QSD đất ở và làm nhà ở ổn định không có tranh chấp, lấn chiếm. Vậy nhưng đến năm 2009, UBND huyện Hưng Nguyên mới cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho ông nhưng chỉ với phần đất có chiều bám đường 4,4m, chiều dài 18m, phần diện tích còn lại (bám đường 3,5m) là do Thị trấn Hưng Nguyên quản lý. Ông Viên cho rằng, đất quy hoạch các lô đều có chiều bám đường 8m, trong khi ông chỉ được 4,4m, nên ông đã làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, vẫn không được các cấp giải quyết đúng với “sự thật”, không những vậy còn yêu cầu nếu ông muốn sử dụng phần đất này thì làm đơn xin giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Đơn của ông Viên còn dẫn Luật Đất đai 2003 để khẳng định việc ông ở ổn định trên phần đất không có tranh chấp trước ngày 15/10/2003 thì được cấp Giấy chứng nhận QSD đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Và, việc UBND Thị trấn Hưng Nguyên yêu cầu ông nếu không làm đơn xin giao đất có thu tiền sử dụng đất thì sẽ thành lập đoàn cưỡng chế là không đúng pháp luật. Do đó, ông tố cáo một số cán bộ có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của ông là “lợi dụng chức vụ quyền hạn, cấu kết với nhau để chiếm đoạt đất” của ông...

Ngôi nhà của ông Viên đã được UBND huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận QSDĐ (vùng đất trũng ông Viên đang khiếu nại nằm bên trái)
Ngôi nhà của ông Viên đã được UBND huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận QSDĐ (vùng đất trũng ông Viên đang khiếu nại nằm bên trái)

Trước hết, nội dung đơn ông Viên gọi là đơn tố cáo là không đúng, vì ông không nêu được hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan phương hại đến lợi ích của bản thân ông và gia đình. Điều 2, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Khiếu nại, tố cáo (29/11/2005) giải thích rõ nghĩa của từ "tố cáo" như sau: "Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức". Tuy nhiên, xét thấy nội dung đơn thư của ông Viên cũng có những điểm cần làm rõ nên Báo Nghệ An đã cử phóng viên xác minh tìm hiểu vấn đề này.

Gặp ông Cao Quang Viên trong căn nhà ở khối 16, Thị trấn Hưng Nguyên ông cho biết: Từ năm 1989 - 1992, ông đã nhiều lần xin UBND xã Hưng Thái giao đất ở nhưng chưa được một tổ chức có thẩm quyền nào giao thửa đất tại trục đường 46. Những hồ sơ mà theo ông Viên là "có tính pháp lý" gồm: Đơn xin mở quán (ngày 5/9/1989); Đơn xin miễn thuế quyền sử dụng đất (19/9/1994); Đơn xin kiến nghị có xác nhận của một số gia đình trong khối (ngày 6/11/2011) và Quyết định giao đất khu dân cư của UBND huyện Hưng Nguyên cho ông Nguyễn Văn Tính (là hộ liền kề). Tuy nhiên, những giấy tờ này chỉ thể hiện được việc ông ở tại thửa đất này thời điểm 1989 chứ không chứng minh được diện tích thực tế cũng như quyền sở hữu của ông. Ví dụ: Ông Viên nói rằng tại đơn "Xin miễn thuế quyền sử dụng đất "có nêu" đã được sự nhất trí của UBND xã ưu tiên cho tôi một suất đất bám mặt đường là (8m)..." và được UBND huyện Hưng Nguyên có đồng ý miễn thu lệ phí trước bạ. Thực tế, không có chuyện UBND xã Hưng Thái ưu tiên cho suất đất này! Và nếu căn cứ vào xác nhận trong lá đơn "Xin mở quán" thì không thể được bởi tại đơn này UBND xã Hưng Thái chỉ đồng ý cho ông mở quán như chính ông nêu trong đơn: "...tôi làm đơn xin mở một cái quán nhỏ để tạo điều kiện nuôi sống bản thân...". Và vì chưa hề có tổ chức có thẩm quyền nào giao đất nên việc huyện Hưng Nguyên xác nhận và Chi cục Thuế thực hiện miễn thuế thu lệ phí trước bạ đối với ông Viên là thừa. Hơn nữa, lá đơn "Xin miễn thuế quyền sử dụng đất" của ông không phải là để xác nhận diện tích thửa đất và UBND huyện cũng chỉ đồng ý nội dung miễn giảm bởi: "trường hợp anh Viên tàn tật, bố là thương binh chống Pháp...".

Làm việc với UBND Thị trấn Hưng Nguyên, các cán bộ ở đây khẳng định, vì thương ông tàn tật nhằm tạo việc làm có thu nhập phục vụ cuộc sống hằng ngày nên xã Hưng Thái để ông mở quán bán nước và Thị trấn Hưng Nguyên cũng chưa bao giờ yêu cầu ông nộp một loại phí nào. Ông Dương Công Đồng - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Hưng Nguyên cho biết: "Là bạn học với anh Viên nên tôi rất rõ hoàn cảnh của anh ấy, đây là đối tượng đáng được quan tâm. Tuy nhiên, vì anh ấy đã có nhà đất (cũng tại khối 16, Thị trấn Hưng Nguyên) nên chính quyền chỉ để anh ấy mở quán kiếm kế sinh nhai chứ không giao đất. Xem xét hoàn cảnh, kết hợp việc anh ấy mở quán trên mảnh đất đó trước thời điểm năm 1993, nên đến năm 2009, UBND huyện Hưng Nguyên áp dụng Luật Đất đai 2003 để cấp Giấy chứng nhận QSD đất tại diện tích đất đang sử dụng cho anh ấy...". Nhiều năm qua chính quyền thị trấn, huyện Hưng Nguyên và tỉnh đã mất nhiều thời gian giải quyết đơn thư của ông Viên. Và, ngày 24/7/2008, ông Viên đã làm đơn xin rút đơn khiếu nại gửi UBND huyện Hưng Nguyên và đoàn thanh tra huyện. Tại lá đơn này ông nêu: "Vừa qua tôi có gửi đơn khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ốt. Nhưng đến nay, qua làm việc với đoàn thanh tra, tôi đã nhận thức được đầy đủ quy định của pháp luật là thực tế đất dựng ốt mà gia đình đang sử dụng không có giấy tờ gì. Nay tôi viết đơn xin rút đơn khiếu nại, UBND huyện không phải ra quyết định giải quyết cho tôi...".

Ông Nguyễn Lương Nhâm - Khối trưởng khối 16, Thị trấn Hưng Nguyên (là người xác nhận vào đơn kiến nghị của ông Cao Quang Viên) nói: "Tôi xác nhận vào đơn của anh Viên là nói về nội dung anh ấy ở đây từ những năm 1990, chứ tôi đâu biết về nguồn gốc, diện tích cũng như quá trình sử dụng đất ra sao mà xác nhận...". Theo ông Nhâm, việc chính quyền các cấp xử sự với ông Viên như vậy là đúng pháp luật và có tình.

Ngày 24/4/2012, UBND tỉnh có Công văn số 2648/UBND.KT về việc xử lý kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết đơn thư của ông Cao Quang Viên. Nội dung Công văn 2648 nêu: "Việc UBND huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông Cao Quang Viên với diện tích 79,2m2 (chiều rộng bám QL 46 là 4,4m) là đúng quy định; Việc ông Cao Quang Viên kiến nghị cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông thêm phần diện tích đất (87,57m2) liền kề thửa đất của gia đình ông vì cho rằng chính quyền địa phương đã cấp phần diện tích này cho gia đình ông từ năm 1994 là không có cơ sở để giải quyết. Thực tế diện tích đất nêu trên là đất trũng, do UBND Thị trấn Hưng Nguyên quản lý, chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào sử dụng; Cho phép UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện các thủ tục để giao diện tích đất 87,57m2 cho gia đình ông Cao Quang Viên (nếu công dân có nhu cầu được giao đất và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đúng thời hạn yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền)...". Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn An - Cán bộ Thanh tra tỉnh (Tổ trưởng tổ công tác liên ngành thực hiện việc rà soát, kiểm tra việc giải quyết đơn thư của ông Cao Quang Viên) nói: "Ông Viên nên bằng lòng khi UBND tỉnh có kết luận như tại Công văn số 2648...". Vì theo ông An, sự việc của ông Viên được tổ kiểm tra rà soát rất kỹ, và những giấy tờ của ông Viên hiện đang giữ không chứng minh được phần diện tích đất trũng là thuộc quyền sở hữu của ông.

Với những thông tin đã nêu ở trên, nội dung đơn thư của ông Cao Quang Viên là không có cơ sở. Ông Viên cần phải nhận thức được rằng, ông thuộc đối tượng chính sách, được ưu tiên cho mở quán, được chính quyền huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận QSD thửa đất hiện ở cùng với việc UBND tỉnh cho phép UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích đất trũng rộng 87,57m2 nếu ông có nhu cầu là rất có lý có tình. Bởi vậy, ông Viên cần phải tuân thủ theo quy định của Luật pháp, dừng việc gửi đơn thư khiếu nại.

Bài, ảnh: Hà Giang

Đơn tố cáo của ông Cao Quang Viên là không có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO