Đồng Thành: "Khát" nước sạch

14/01/2014 16:10

(Baonghean) - Nguồn nước sinh hoạt ở xã Đồng Thành (Yên Thành) bị ô nhiễm do tồn dư của kho thuốc trừ sâu và cùng với đó tình trạng chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý được thải trực tiếp ra môi trường, gây nên ô nhiễm nguồn nước. Nguồn nước không đảm bảo nhưng nơi đây có rất ít hộ dân được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước tập trung.

Nguồn nước Khe Cái phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhiều hộ dân xóm Đồng Hoa (Đồng Thành – Yên Thành), nhưng thời gian gần đây, nguồn nước này bị ô nhiễm trầm trọng do nước thải, phân chuồng không được xử lý từ khu vực chăn nuôi lợn, gà của một số hộ dân trong xóm đổ xuống Khe Cái. Bà Trần Thị Ngợi ở xóm Đồng Hoa bức xúc: “Trước đây nguồn nước Khe Cái rất sạch và người dân trong vùng thường lấy nước về để phục vụ cho sinh hoạt, vậy mà nay nguồn nước bị ô nhiễm quá và không thể sử dụng được. Người dân vùng này vốn gặp khó khăn về nguồn nước sạch, nay nước Khe Cái bị ô nhiễm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân”.

Ở xóm Đồng Hoa, nguồn nước mặt không những ít, mà còn bị ô nhiễm do rác thải của chăn nuôi và thuốc trừ sâu… Trong xóm có nhiều gia đình đầu tư cả triệu đồng khoan giếng nhưng nước bơm lên có màu vàng đục chỉ dùng vào việc tắm giặt. Nguồn nước mặt, nước ngầm đều bị ô nhiễm bởi vậy, để có nguồn nước bảo đảm hợp vệ sinh là mong ước của bà con. Mặc dù kinh tế của gia đình bà Trần Thị Ngợi ở xóm Đồng Hoa vẫn còn khó khăn, nhưng vì nhu cầu được sử dụng nước sạch, nên gia đình tích góp, vay mượn 10 triệu đồng để xây dựng bể nước mưa chứa được 12 m3 và nguồn này chỉ để phục vụ cho việc nấu ăn, nước uống, nếu tiết kiệm có thể sử dụng được vài tháng.

Không chỉ gia đình bà Ngợi, nhiều gia đình nơi đây phải đầu tư xây dựng bể chứa nước mưa và tùy thuộc vào từng điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình để xây bể nước to hoặc nhỏ. Gia đình chị Nguyễn Thị Bảy có 6 nhân khẩu nên nhu cầu sử dụng nước sạch là rất lớn, gia đình cũng phải tích góp tiền, vay mượn hơn 30 triệu đồng xây bể nước chứa được hơn 30 m3 nước mưa. Chị Bảy cho hay: “Bể chứa nước mưa làm xong từ tháng 4/2013 và đây là một trong những bể thuộc loại lớn nhất ở xã Đồng Thành này, tuy nhiên gia đình vẫn phải sử dụng rất tiết kiệm, chỉ sử dụng vào việc nấu ăn, còn tắm giặt thì dùng giếng khơi”. Xóm Đồng Hoa có 160 hộ, nhưng không có nhiều gia đình đủ tiền đầu tư xây dựng bể chứa nước lớn. Ông Nguyễn Thế Tuyên, Xóm trưởng xóm Đồng Hoa cho biết : “Trong xóm chỉ có vài chục hộ là xây dựng được bể chứa nước mưa lớn tạm đủ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, còn lại rất nhiều gia đình chưa đủ tiền làm bể nên luôn thiếu nước sạch. Vì vậy rất mong các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ cho người dân vay vốn đầu tư xây dựng bể chứa nước mưa”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bảy ở xóm Đồng Hoa , Đồng Thành đầu tư xây dựng  bể chứa nước mưa hơn 30m3.
Gia đình chị Nguyễn Thị Bảy ở xóm Đồng Hoa , Đồng Thành đầu tư xây dựng bể chứa nước mưa hơn 30m3.

Đồng Thành là một trong những địa phương bị ô nhiễm nguồn nước trầm trọng do hậu quả của kho thuốc trừ sâu, tại đây Nhà nước đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung với tổng số vốn hơn 6,2 tỷ đồng và công nghệ hiện đại, nước bảo đảm tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, do công suất của nhà máy hạn chế và hệ thống đường ống cấp nước không đồng bộ, chỉ có khoảng 340 hộ dân ở xóm Vũ Kỳ, Hồng Kỳ được sử dụng nước sạch từ công trình ý nghĩa này. Do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng, các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ đầu tư cho 88 hộ dân vay vốn (mỗi hộ được vay 8 triệu đồng) đầu tư xây dựng công trình cấp nước nhỏ lẻ là bể nước mưa, lu chứa nước và cải tạo, xây dựng công trình nhà vệ sinh… Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều hộ dân phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Ông Thái Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Do nguồn nước bị ô nhiễm, nên việc đáp ứng được nước sinh hoạt cho người dân gặp nhiều khó khăn. Xã có 1.800 hộ gồm 8.400 khẩu, nhưng tỷ lệ người dân được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn rất ít. Vì vậy, xã đang xúc tiến việc đầu tư phát triển mạng đường ống nước sạch của nhà máy nước ở xóm Vũ Kỳ - Hồng Kỳ. Dự án này nếu được thực hiện sẽ có thêm gần 700 hộ dân ở xóm Đồng Phúc, Đồng Phú được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Hiện nay do nhu cầu bức thiết về nước sạch, nên xã đã hỗ trợ 20 triệu đồng để cùng trường mầm non và trường THCS lắp đặt 500m đường ống dẫn nước về trường phục vụ cho học sinh”.

Được sử dụng nước sạch là nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là tại vùng bị ô nhiễm do thuốc trừ sâu như ở Đồng Thành. Cần đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung có công suất lớn, thiết bị, công nghệ xử nước hiện đại nhằm đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Vĩnh Hoàng

Mới nhất
x
Đồng Thành: "Khát" nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO