Dư âm từ các cuộc gặp mặt đầu Xuân

06/02/2012 09:51

(Baonghean) - Để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới. Sáng kiến ấy đã trở thành ngày hội của các nhà đầu tư mỗi dịp Tết đến Xuân về.

(Baonghean) - Để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới. Sáng kiến ấy đã trở thành ngày hội của các nhà đầu tư mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đã 3 năm liên tiếp, cuộc hội ngộ giữa các nhà đầu tư vào đầu Xuân mới đều có sự tham dự và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng (nay là Chủ tịch Quốc hội). Các Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp mạnh trong nước và kết quả nhiều dự án được ký cam kết đầu tư, mở ra những trang mới trong hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp với tỉnh Nghệ An và trở thành ngày hội truyền thống của các nhà đầu tư về với Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.



Từ thỏa thuận được ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Sửu2009, Vietnam Airlines nối lại đường bay Vinh - Hà Nội sau 10 năm ngừng khai thác.Ảnh: SỸ MINH


Còn nhớ, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Sửu 2009 với sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng (Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ), Võ Đức Huy (Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các Doanh nghiệp TƯ), Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam) và đại diện lãnh đạo hơn 100 tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn Nghệ An.

Đã có 31 thoả thuận hợp tác được ký kết, gồm: 1 Thoả thuận nguyên tắc được ký giữa Đảng uỷ khối DNTƯ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tỉnh Nghệ An về việc phối hợp lãnh đạo chỉ đạo triển khai các nội dung cam kết. Sau một năm thực hiện, sự phối kết hợp rất kịp thời, hiệu quả giữa 3 cơ quan đã có ảnh hưởng tích cực tới tình hình kinh tế - xã hội Nghệ An; 1 Thoả thuận nguyên tắc đầu tư chung được ký kết giữa UBND tỉnh Nghệ An với 16 tập đoàn kinh tế, tổng công ty; 1 Thoả thuận được ký giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam về việc mở đường bay Vinh - Hà Nội - Vinh. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã chính thức khai trương mở đường bay vào ngày 19/5/2010 với tần suất 5 chuyến/1 tuần; 18 Thoả thuận được ký giữa UBND tỉnh Nghệ An và các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp về việc đầu tư 21 dự án/19.198 tỷ đồng vốn đăng ký.

Trong đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cùng tham gia ký 5 thoả thuận tài trợ vốn cho 5 dự án đầu tư; 4 Thỏa thuận hỗ trợ an sinh xã hội/66 tỷ đồng vốn tài trợ cho 4 huyện Nam Đàn, Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong; 6 Thoả thuận tài trợ vốn được ký kết giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với các doanh nghiệp (tổng cộng, BIDV đã ký 11 Thoả thuận về nguyên tắc với các tập đoàn, tổng công ty về việc tài trợ vốn cho 13 dự án/16.851 tỷ đồng vốn đầu tư).


Đặc biệt, Dự án An sinh xã hội tại huyện Kỳ Sơn do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tài trợ đã hoàn thành kế hoạch năm 2009 về việc xóa nhà tạm bợ cho các hộ trong huyện. Điều này cho thấy, trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ là vấn đề nộp thuế, mà quan trọng hơn là làm tốt công tác từ thiện, công tác xã hội vì cộng đồng, thể hiện tấm lòng, vai trò tiên phong mang đậm nét văn hoá của nhà đầu tư.

Tiếp đó, cuộc Gặp mặt nhà đầu tư Xuân Canh Dần 2010, có 7 dự án/6.500 tỷ đồng vốn đăng ký được ký kết giữa UBND tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư. Còn tại cuộc Gặp mặt nhà đầu tư Xuân Tân Mão 2011, có 10 thỏa thuận thực hiện 10 dự án được ký kết giữa UBND tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký 12.886 tỷ đồng; 1 thỏa thuận An sinh xã hội xây dựng nông thôn mới do BIDV tài trợ vốn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ký thỏa thuận cam kết thu xếp vốn cho một số dự án lớn. Tính đến nay, BIDV đã ký Hợp đồng tín dụng cho 3 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là 298 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch giải ngân trong năm 2012 là 215,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Sau mỗi Hội nghị, tỉnh Nghệ An đã tích cực phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, các doanh nghiệp có dự án ký cam kết để tổ chức triển khai thực hiện. UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các quyết định về việc phân công nhiệm vụ chủ trì, phối hợp cho các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đã ký thoả thuận hợp tác đầu tư.

Theo đó, hàng tháng, quý đều có báo cáo tình hình triển khai thực hiện. Tính đến nay, đa số các nhà đầu tư và UBND tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện các dự án cam kết tại hội nghị. Các dự án trên đã tạo đột phá về thu hút đầu tư, tạo chuyển biến lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặc dù vậy, do khó khăn của nền kinh tế, vẫn còn một số dự án, thỏa thuận chậm tiến độ. Trong các dự án, thoả thuận tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Sửu 2009, có 2 dự án tiến độ còn chậm, năm 2012 cần tiếp tục khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện; 7 dự án chính thức không triển khai do nhà đầu tư xin rút vì biến động của thị trường...

Nghệ An với lợi thế về tiềm năng đất đai, địa hình có biển, đồng bằng, miền núi, có nhiều loại khoáng sản dồi dào và được sự quan tâm đặc biệt của TƯ, của Chính phủ đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Sáng kiến gặp mặt các nhà đầu tư ngay những ngày đầu năm mới là thông điệp của mùa Xuân, xem đây là một nội dung thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của TƯ, Chính phủ để ngăn chặn đà suy thoái nền kinh tế.

Lựa chọn đầu tư vào quê Bác, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã thể hiện rõ trách nhiệm tiên phong trong thực hiện mong muốn của Bác Hồ lúc sinh thời, sớm đưa Nghệ An trở thành một tỉnh khá nhất miền Bắc. Vấn đề đặt ra là tỉnh cần tiếp tục tạo niềm tin cho nhà đầu tư để khơi thông dòng vốn, hút thêm nhiều dự án đầu tư với số vốn lớn, hiệu quả.


Thu Huyền

Dư âm từ các cuộc gặp mặt đầu Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO