Dự án tỷ đô... làm khổ dân

03/11/2011 15:41

(Baonghean) - Dự án Khu công nghiệp xi măng và vật liệu xây dựng Sài Gòn - Tân Kỳ ( Nghệ An) do Công ty...

(Baonghean) - Dự án Khu công nghiệp xi măng và vật liệu xây dựng Sài Gòn - Tân Kỳ ( Nghệ An) do Công ty cổ phần xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ - Thành viên của Tổng Công ty Đô thị và Phát triển Kinh Bắc thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép xây dựng vào tháng 9 năm 2009. Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn cam kết, vào cuối năm 2010 nhà máy sẽ được lắp ráp và chạy thử vào quý 3/2011.

Tuy nhiên, đã hơn một năm rưỡi trôi qua, nhà đầu tư mới chỉ làm được mỗi việc đó là đóng cọc, phân ranh giới cho dự án tỷ đô này. Đối với người nông dân xã Tân Long, thay vì bận rộn với công việc đồng áng thì giờ đây họ chỉ biết ngồi nhìn những thửa ruộng bỏ hoang mà không khỏi xót xa, bởi với 90 ha diện tích, mỗi năm từng đem về cho bà con nguồn thu nhập trên 9 tỷ đồng từ cây ngô, đậu, lạc và cây mía.., thì nay không có thu nhập gì.



Vùng đất được quy hoạch để xây dựng KCN xi măng và vật liệu xây dựng Sài Gòn - Tân Kỳ (Nghệ An) hiện vẫn là một bãi đất hoang.

Không có đất sản xuất, cũng không có tiền đền bù như nhà đầu tư đã cam kết, nhiều hộ nông dân ở xã Tân Long huyện Tân Kỳ đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Mặc dù UBND huyện đã nhiều lần có văn bản đề xuất, liên hệ với công ty để tiếp tục đầu tư nhưng không có kết quả. Đầu năm 2011, UBND huyện đã đề nghị với UBND tỉnh và UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị mời UBND huyện và công ty tham dự nhưng không hiểu lý do gì mà công ty vắng mặt ?".

Hiện nay, chính quyền địa phương cũng như người dân nơi đây mong muốn nhà đầu tư cần có câu trả lời dứt khoát. Nếu tiếp tục thực hiện dự án thì cần phải sớm đền bù tiền giải phóng mặt bằng để người dân chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm theo đúng như chủ trương đã đề ra, đồng thời sớm triển khai xây dựng để tạo niềm tin cho chính quyền và người dân địa phương. Nếu không, thì cần nhanh chóng tiến hành làm các thủ tục để trả lại đất sản xuất cho người nông dân theo đúng trình tự pháp luật.


CTV

Mới nhất
x
Dự án tỷ đô... làm khổ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO