Dự báo tốt để chủ động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

20/09/2013 10:55

(Baonghean.vn) - Sáng 20/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục giám sát tình hình đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại Cục Hải quan Nghệ An.




Quang cảnh làm việc

Theo báo cáo của Cục Hải quan Nghệ An cho thấy tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi đòi hỏi năng lực quản lý của ngành Hải quan, cơ chế tạo hành lang pháp lý từ phía Nhà nước, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, biên chế lực lượng. Thực hiện chức năng trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, thời gian qua, Cục Hải quan Nghệ An đã quan tâm công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan.

Kết quả, trong 3 năm 2011 – 2013 đã bắt giữ và xử lý 216 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới (ô tô, hàng điện tử, pháo, lâm sản), mua bán, tàng trữ chất ma túy, và xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt, các hành vi buôn lậu tinh vi thông qua khai báo hải quan điện tử; cơ chế miễn thuế và gian lận qua khai báo tỷ giá tính thuế, khai báo trị giá hàng hóa, số lượng hàng hóa..., được Cục Hải quan phát hiện 22 doanh nghiệp vi phạm với số tiền xử phạt gần 5,4 tỷ đồng. Riêng năm 2013 tuy chỉ phát hiện 3 doanh nghiệp nhưng giá trị lớn với gần 4,4 tỷ đồng tiền xử phạt.

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát đã làm rõ thêm về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thượng mại đã phản ánh đúng thực tiễn đang đặt ra; vai trò, hiệu quả của các cơ quan chức năng trong công tác này đến mức độ nào? Những khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân và giải pháp trong hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của ngành Hải quan. Đoàn giám sát đề nghị Cục Hải quan cần quan tâm dự báo tình hình để chủ động trong việc đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả. Chú trọng tuyên tuyền các doanh nghiệp, các tổ chức chấp hành tốt pháp luật và nhân dân vùng biên giới, vùng biển không tiếp tay, không tham gia buôn lậu. Có giải pháp tham mưu, đề xuất với HĐND tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu.


Minh Chi

Dự báo tốt để chủ động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO