Du lịch Nghệ An chưa có thương hiệu?

10/01/2012 17:16

(Baonghean.vn) - Trong cơ chế th trường, vn đề xây dng thương hiu đóng vai trò rt quan trng, khng định chiến lược phát trin kinh doanh bn vng. Đây là vn đề không mi, nhưng vi du lch Ngh An nói riêng và các địa phương khác nói chung li đang là vn đề mi ; bi trên thc tế, du lch Ngh An đến nay vn chưa thc s to được thương hiu ca mình.

Thc tế, chúng ta vn chưa nhn thc được đầy đủ v thương hiu du lch, nên vn còn tình trng cnh tranh không lành mnh trong lĩnh vc l hành, đáng l cn nâng cao cht lượng các khâu dch v như vn chuyn khách, hướng dn tham quan, lưu trú... và chí ít phi gi nguyên giá tour thì nhiu doanh nghip l hành li làm ngược li, gim giá vô ti v, để ri buc phi ct gim chương trình du lch (nghĩa là ct gim cht lượng tour, không giđược li ha vi khách hàng).



Vượt Sông Giăng vào Vườn quốc gia Pù Mát. Ảnh: Sỹ Minh


Cnh tranh kiu này b coi là mt kiu kinh doanh "chp git", tđánh mt thương hiu ca mình. Mt dn chng khác loi hình kinh doanh lưu trú, ăn ung Ca Lò, do l thuc yếu t thi tiết nên dn ti kiu kinh doanh theo mùa v, đặt ra thi đim kinh doanh cao đim (3-4 tháng mùa hè), thp đim (đầu và cui hè). Khi thp đim, các khách sn, nhà hàng đua nhau h giá để nhm lôi kéo khách, vào mùa cao đim khi khách đông li đua nhau đồng lot nâng giá dch v.

Rõ ràng đây là điu trái vi quy lut kinh doanh, đáng l khi đông khách, bán được nhiu hàng hóa thì giá phi h, nhưng đây li làm ngược li. Cũng cn nói rng, hin tượng này không ch din ra Ca Lò mà c nhiu địa phương có cùng hoàn cnh l thuc vào yếu t mùa v khác.


Tính đến nay, trong s gn 8.000 DN ca Ngh An thì DNDL chiếm hơn 500 DN, ch yếu là DN va và nh (VVN). Nhìn chung, các DNVVN Ngh An đều rơi vào khó khăn v vn, trong khi đó vn vay t tín dng ngân hàng chđạt 35,1%, tđó kéo theo nhiu cái yếu khác như: chm đổi mi công ngh, thiếu thông tin th trường, yếu v tiếp th qung bá, trình độ ngun nhân lc hn chế... Ngoài nhng mt yếu trên, các DNDL Ngh An còn có nhng mt yếu kém khác như quy mô nh, kh năng cnh tranh yếu kém... Ch nhìn vào các DN l hành ca Ngh An cũng đủ nhn thy s yếu kém ra sao khi vươn ra th trường quc tế. Các khách sn, nhà ngh tuy s lượng tăng nhanh nhưng công sut phòng đạt thp (ch t 54- 56%/năm).


Trong nhng năm qua, Nhà nước đã có nhiu chính sách ưu đãi đầu tư, h tr DN. Riêng tnh Ngh An đã ban hành các quyết định quy định mt s chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn, trong đó có các DNDL. Ngoài các văn bn chung này, đến nay tnh ta vn chưa ban hành cơ chế, chính sách riêng h trđầu tư cho DNDL. Ngay c trong chính sách h tr tài chính, đến nay vn chưa thành lp được Qu bo lãnh tín dng cho DNVVN nói chung, DNDL nói riêng.

Tuy Nhà nước đã có nhiu chính sách h tr cho DN, nhưng chm trin khai ti địa phương mt cách thiết thc, c th như: h tr vđào to ngun nhân lc, h tr v xúc tiến, qung bá du lch, h tr sn xut hàng lưu nim phc v du lch... Đây có th xem là nguyên nhân quan trng nht tác động ti vic xây dng thương hiu du lch, là nguyên nhân ca nhiu nguyên nhân đã nêu trên...


Để
rõ hơn v các nguyên nhân dn ti thc trng đến nay du lch Ngh An vn chưa xây dng được thương hiu ca mình, chúng tôi mun làm rõ thêm thc trng t mt đim du lch c th, chng hn Khu di tích LS - VH Kim Liên, quê hương ca Bác HNamĐàn. Ngoài các đim tham quan chính như quê ni, quê ngoi, m bà Hoàng Th Loan... đim du lch đặc bit này dường như còn thiếu mt không gian văn hóa. Kim Liên cũng nhưNamĐàn đến nay vn thiếu t chc sinh hot hát dân ca, nht là phc hi điu hát phường vi để du khách thưởng thc.


Có ý kiến li cho rng, ch cn giđược li ha vi khách đã to nên thương hiu, nếu thuyết phc bng s khác bit, chiếm được cm tình ca khách là giđược thương hiu. Vi Ngh An, nhng tim năng văn hóa, t nhiên như Kim Liên, Ca Lò, Vườn quc gia Pù Mát... là có s khác bit, ch cn to được s hài lòng, cm xúc và n tượng cho du khách s to nên thương hiu. Vy mà đểđạt được điu đó tht khó lm thay.


Mai Hồ Minh

Mới nhất
x
Du lịch Nghệ An chưa có thương hiệu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO