Dữ liệu hàng trăm chính trị gia Đức bị phát tán; Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách để mở cửa lại chính phủ; Anh lo lắng về công dân bị cáo buộc làm gián điệp tại Nga; Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị xét xử chung với lãnh đạo 1MDB; Huawei giáng chức, phạt tiền nhân viên dùng iPhone đăng lời chúc năm mới... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách để mở cửa lại chính phủ

Một công nhân bảo trì sắp xếp lại các rào chắn bên ngoài trụ sở quốc hội Mỹ ngày 3/1. Ảnh: New York Times.
Một công nhân bảo trì sắp xếp lại các rào chắn bên ngoài trụ sở quốc hội Mỹ ngày 3/1. Ảnh:New York Times.

Hạ viện Mỹ ngày 3/1 phê chuẩn hai dự luật mới nhằm chấm dứt tình trạng một phần chính phủ bị đóng cửa gần hai tuần qua. Các dự luật đồng ý cấp ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Bộ Ngoại giao, Thương mại, Nông nghiệp, Lao động, Tài chính cùng một số cơ quan khác để duy trì hoạt động tới ngày 30/9, thời điểm kết thúc năm tài khóa, Reuters đưa tin.

Dự luật của hạ viện, hiện do phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát, không bao gồm khoản tiền dành cho việc xây dựng bức tường biên giới ngăn cách Mexico của Tổng thống Donald Trump. Trước thời điểm dự luật được thông qua, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật nếu dự án bức tường biên giới không được cấp thêm ngân sách. Chính quyền Trump yêu cầu ít nhất 5 tỷ USD cho bức tường.

Chấn động vụ phát tán dữ liệu cá nhân hàng trăm chính trị gia Đức

Thủ tướng Angela Merkel nằm trong danh sách những người bị tin tặc phát tán thông tin cá nhân /// Reuters
Thủ tướng Angela Merkel nằm trong danh sách những người bị tin tặc phát tán thông tin cá nhân. Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời người phát ngôn chính phủ Đức Martina Fietz ngày 4/1 cho biết dữ liệu cá nhân cùng tài liệu của hàng trăm chính trị gia và nhân vật nổi tiếng ở nước này đã bị phát tán trên mạng. Tin tặc đã đánh cắp địa chỉ, số điện thoại, thư tín, bản sao giấy tờ tùy thân của những nhân vật trên rồi phát tán lên Twitter trong tháng 12/2018, nhưng tuần này chính quyền Đức mới phát hiện ra.

Bà Fietz cho hay trong số "nạn nhân" có Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier, các nghị sĩ ở Hạ viện Đức, Nghị viện châu Âu cũng như các nghị viên ở vùng của nước Đức. Hầu hết lãnh đạo các đảng chính trị có ghế trong quốc hội đều bị rò rỉ thông tin. Ngoài ra, nhiều người nổi tiếng và nhà báo cũng bị ảnh hưởng.

Anh lo lắng về công dân bị cáo buộc làm gián điệp tại Nga

Công dân Anh Paul Whelan bị bắt tại Nga. Nguồn: EPA
Công dân Anh Paul Whelan bị bắt tại Nga. Nguồn: EPA

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 4/1 cho biết nước này vô cùng lo lắng về Paul Whelan, công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh, bị buộc tội hoạt động gián điệp tại Nga. Ông Hunt nhấn mạnh: "Anh vô cùng lo lắng về Paul Whelan, chúng tôi đã đề nghị sự hỗ trợ của lãnh sự quán Anh tại Nga. Mỹ đang dẫn dắt vấn đề này vì Whelan là một công dân mang hai quốc tịch Mỹ và Anh".

Cùng ngày, hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các quan chức Anh đã đề nghị được tiếp cận lãnh sự đối với Paul Whelan.

Tân tổng thống Brazil cân nhắc khả năng cho quân Mỹ đồn trú

Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil /// AFP

Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil. Ảnh: AFP

Tổng thống Jair Bolsonaro nói rằng việc Nga hậu thuẫn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đây là một điều đáng lo ngại. Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là ông sẽ cho phép sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Brazil, Tổng thống Bolsonaro trả lời rằng ông chắc chắn sẽ sẵn sàng đàm phán khả năng này.

Bản thân ông Bolsonaro đã nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Trump và gọi nhà lãnh đạo Mỹ là “tấm gương đối với mình”. Đơn cử, ông Bolsonaro tuyên bố sẽ chuyển Đại sứ quán Brazil tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, phá vỡ truyền thống ủng hộ Palestine trước nay của quốc gia Nam Mỹ.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị xét xử chung với lãnh đạo 1MDB
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ New Straits Times đưa tin cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) Arul Kanda Kandasamy sẽ bị xét xử chung trong phiên tòa liên quan đến cáo buộc sửa chữa báo cáo kiểm toán về quỹ này.

Quyết định trên được Tòa sơ thẩm Kuala Lumpur đưa ra ngày 4/1 trên cơ sở đề nghị của cơ quan công tố. Dự kiến, phiên tòa này sẽ diễn ra vào đầu tháng Ba tới. Nếu bị kết tội theo Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng Malaysia 2009, ông Arul Kanda sẽ phải đối mặt với án tù cao nhất là 20 năm. 

EU đánh thuế mạnh thép nhập khẩu quá hạn ngạch

Chú thích ảnh
Sản phẩm thép cuộn tại một nhà máy ở Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về quyết định áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu vượt quá hạn ngạch vào Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 2/2 tới.

Trong thông báo ngày 4/1, EC nêu rõ lượng thép nhập khẩu vượt hạn ngạch nhưng không quá 105% mức trần cho phép trong giai đoạn 2015-2017 sẽ được miễn thuế đến năm 2021. Thép nhập khẩu vượt quá mức trên sẽ bị áp thuế 25%.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục truy quét mạng lưới liên quan giáo sĩ F.Gulen

Chú thích ảnh
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ truy quét các phần tử khủng bố tại Adana. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/1, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch truy quét trên toàn quốc để bắt giữ gần 150 người, trong đó có nhiều quân nhân, bị tình nghi có liên quan tới mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bị cáo buộc đứng sau cuộc vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

Theo hãng thông tấn Anadolu và đài truyền hình NTV, các công tố viên tại các thành phố Istanbul, Konya và Ankara đã ra lệnh bắt giữ 137 người trong các cuộc điều tra khác nhau nhằm vào mạng lưới ủng hộ giáo sĩ Gulen, người hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị chính quyền Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính hồi năm ngoái. Chiến dịch truy quét diễn ra tại hơn 30 tỉnh thành trên toàn Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó riêng Ankara phát lệnh bắt giữ 35 hạ sĩ quan Hải quân, trong đó có 10 người vẫn đang tại ngũ.

Huawei giáng chức, phạt tiền nhân viên dùng iPhone đăng lời chúc năm mới

Chú thích ảnh
Huawei đăng nhầm lời chúc năm mới bằng điện thoại iPhone.

Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), tài khoản Twitter chính thức của Huawei vào lúc 11h31 tối 31/12/2018 xuất hiện một dòng tin nhắn chúc mừng “Happy 2019”. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ thông điệp lại có dòng chữ nhỏ “Twitter for iPhone” ở phía góc dưới bên phải tin nhắn, lộ công ty này dùng sản phẩm của Apple để đăng bài. Mặc dù Huawei ngay lập tức xóa dòng tweet và thay nó bằng một dòng trạng thái mới, song bức chụp màn hình đoạn tin nhắn lan nhanh với tốc độ chóng mặt, trong bối cảnh Huawei và Apple là đối thủ tranh thương hiệu smartphone bán nhiều thứ 2 trên toàn cầu.

Ngày 3/1, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải nội dung email kỷ luật nội bộ của Huawei đối với 2 nhân viên trong công ty vì “nhầm lẫn” dùng iPhone đăng tweet. Hai nhân viên chịu trách nhiệm về lỗi sai đã bị giáng chức xuống 1 bậc và mức lương bị cắt giảm 5.000 nhân dân tê (16 triệu đồng).

 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.