Đưa ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh

26/11/2013 14:40

Tối 25/11, Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL lần thứ 6 MDEC-Vĩnh Long 2013 với chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh” đã chính thức khai mạc tại Thành phố Vĩnh Long.

a

Tham dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; lãnh đạo các bộ, ngành địa phương ĐBSCL, vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, TP. Hà Nội và TPHCM.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Nguyễn Phong Quang cho biết qua mỗi lần tổ chức, mối liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội và giải quyết những vấn đề quan trọng khác giữa các tỉnh trong khu vực ĐBSCL ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh” năm nay nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về phát triển kinh tế bền vững, tăng trưởng xanh; đồng thời quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của vùng với bạn bè quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư-thương mại và du lịch giữa các địa phương trong vùng; giữa vùng với các vùng miền khác trong cả nước.

Các hoạt động chính của Diễn đàn gồm: Hội nghị Xúc tiến đầu tư; Họp trao đổi song phương giữa ngoại giao đoàn và lãnh đạo các tỉnh, thành; Hội thảo liên kết phát triển đô thị vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh; Diễn đàn doanh nghiệp của vùng với TPHCM và Thành phố Hà Nội; Hội thảo phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp xanh; Hội nghị trao đổi giữa lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố với TPHCM; Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC-Vĩnh Long 2013.

Trong tổng số 138 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 416.000 tỷ đồng, UBND các tỉnh ĐBSCL đã trao chứng nhận đầu tư cho 26 dự án có tổng số vốn 6.985 tỷ đồng và 93,17 triệu USD, đồng ý về chủ trương cho 5 dự án với 2.168 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động của Diễn đàn, Ban Tổ chức đã vận động các nhà tài trợ ủng hộ, tài trợ kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho các hộ khó khăn trong khu vực. Trong năm 2013, Ban Tổ chức đã vận động được trên 700 tỷ đồng hỗ trợ cho an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vui mừng trước những đổi thay mạnh mẽ của ĐBSCL sau 10 năm thực hiện các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về phát triển ĐBSCL.

á
Lãnh đạo các địa phương ĐBSCL trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3
dự án đầu tư lớn có tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng và 26 triệu USD.

Kết quả là ĐBSCL chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng, quy mô GDP gấp 3,5 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 2,5 lần, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% xuống còn 9,2%, đời sống của đồng bào nhất là đồng bào vùng khó khăn thay đổi đáng kể.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng tình hình kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ về phát triển bền vững, hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực…

Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng phải kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế của vùng gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, hoạt động của Diễn đàn cần gắn kết với thực tiễn, giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Trên cơ sở các cơ chế, chính sách đã ban hành, các địa phương chủ động tạo nguồn lực, cơ chế thông thoáng, tăng cường liên kết để đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào những lĩnh vực, địa bàn có tính lan tỏa cao, tạo động lực mạnh mẽ đưa vùng ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh - một nền kinh tế phát triển bền vững.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và có những đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng ĐBSCL. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, đóng góp và cùng nhau chia sẻ vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho người dân ĐBSCL.

Phó Thủ tướng cũng đã tặng Bằng khen của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì đã có những đóng góp về tín dụng tại ĐBSCL.

Ban Tổ chức MDEC-Vĩnh Long 2013 cũng đã trao chứng nhận về an sinh xã hội cho 13 địa phương tham gia Diễn đàn.

Theo Kinh tế nông thôn

Đưa ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO