Kinh tế

Dưa hấu Nghệ An đang rộ vụ thu hoạch vẫn ‘đắt hàng’

Thanh Phúc 30/05/2024 08:34

Hiện nay, đang rộ vụ thu hoạch dưa hấu vụ xuân hè. Nông dân các vùng trồng dưa Nghệ An phấn khởi thu hái khi dưa hấu chạy hàng, đắt giá.

Nông dân Thượng Tân Lộc (Nam Đàn) bán dưa tại ruộng với giá cao. Ảnh: T.P
Nông dân Thượng Tân Lộc (Nam Đàn) bán dưa tại ruộng với giá cao. Ảnh: T.P

Trồng 5 sào dưa trên đất bãi, những ngày này, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tiến (xóm Hợp Tân, xã Thượng Tân Lộc) bám ruộng dưa thu hoạch. Năm nay, do mưa ít, đầu mùa hạn nặng nên năng suất dưa giảm; bù lại, thu hoạch vào đúng dịp nắng nóng nên giá khá cao.

Lựa những quả dưa chín để cắt bán cho thương lái đã đặt hàng từ trước, bà Nguyễn Thị Vân, vợ ông Tiến phấn khởi: “Năm nay, mỗi sào thu hoạch khoảng 1,4 tấn dưa, giảm so với năm ngoái. Song thời điểm này, nắng nóng, nhu cầu thị trường tăng nên dưa chín đến đâu, thương lái đặt hàng mua hết đến đó. Cũng nhờ nắng nên dưa ngọt, bán được giá”.

Dù nắng nóng đỉnh điểm nhưng nông dân vẫn bám đồng thu hái. Ảnh: T.P
Dù nắng nóng đỉnh điểm nhưng nông dân vẫn bám đồng thu hái. Ảnh: T.P

Theo đó, đầu vụ, giá dưa 6.000 đồng/kg nay rộ vụ thu hoạch, giá dưa tăng thêm 500-700 đồng/kg bán sỉ cho thương lái, còn bán lẻ thì 10.000 đồng/kg. Các năm trước, thường thì đầu mùa giá dưa cao hơn, rộ mùa, nguồn cung nhiều nên giá dưa giảm nhẹ thì năm nay, giá dưa lại tăng, do đó, người dân có lãi khá.

Ông Nguyễn Văn Long, công chức nông nghiệp xã Thượng Tân Lộc (Nam Đàn) cho biết: “Toàn xã có khoảng 200ha dưa hấu, chủ yếu trồng ở đất bãi và vùng màu. Năm nay, năng suất dưa ước đạt khoảng 25 tấn/ha, giảm so với các năm trước. Song giá dưa vào chính vụ khá ổn định, trung bình, mỗi ha dưa hấu mang lại cho người dân 50-60 triệu đồng tiền lợi nhuận. Ngoài vụ xuân hè thì người dân còn làm dưa hè thu”.

 Thương lái các tỉnh phía Bắc vào tận ruộng thu mua. Ảnh: T.P
Thương lái các tỉnh phía Bắc vào tận ruộng thu mua. Ảnh: T.P

Được coi là “thủ phủ” dưa hấu của Nghệ An, những ngày này, nông dân Nghĩa Đàn cũng đang tập trung thu hoạch loại quả “giải nhiệt” này. Trên những cánh đồng dưa rộng cả hàng trăm hecta ở Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Mai, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn… người dân phấn khởi hái dưa; những chiếc xe tải từ Bắc vào thu mua tạo nên khung cảnh nhộn nhịp.

Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Đàn trồng khoảng 550ha dưa hấu, hiệu quả kinh tế từ cây dưa hấu mang lại khá cao nên người dân Nghĩa Đàn đã sang Như Xuân (Thanh Hoá), Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu), Nghĩa Bình (Tân Kỳ)… thuê đất mở rộng diện tích.

Anh Nguyễn Thanh Thủy (xóm Sơn Đông, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) thuê gần 5ha đất ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) trồng dưa hấu. Sau khi trừ chi phí thuê đất, chi phí đầu vào và nhân công, vụ dưa này, anh thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi.

Dù năng suất dưa không cao nhưng bù lại, giá dưa cao, chạy hàng nên người dân rất phấn khởi. Ảnh: CSCC
Dù năng suất dưa không cao nhưng bù lại, giá dưa cao, chạy hàng nên người dân rất phấn khởi. Ảnh: CSCC

“Năm nay, dưa không được mùa nhưng giá bán ổn định từ đầu vụ đến nay nên có lãi khá. Hiện tại, dưa hấu loại 1 đang nhập cho thương lái với giá 7.000-8.000 đồng/kg, dưa loại 2 thì 5.000-6.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư và tiền thuê đất, tính ra tiền lời khoảng 60 triệu đồng/ha”, anh Thuỷ cho biết.

Dù rộ vụ thu hoạch nhưng giá dưa tăng cao do nhiều yếu tố. Thứ nhất là những ngày này, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ dưa hấu cao; Thứ hai, năm nay, nhiều loại hoa quả như vải, mận ở các tỉnh phía Bắc mất mùa nên dưa dễ tiêu thụ; hơn nữa, phía Trung Quốc cũng tăng mua nên dưa dễ bán, được giá.

Nhiều giống dưa mới được người dân đưa vào trồng, chất lượng dưa ngon, ngọt nên bán được giá. Ảnh: T.P
Nhiều giống dưa mới được người dân đưa vào trồng, dưa ngon, ngọt nên bán được giá. Ảnh: T.P

Đồng thời, người dân cũng đã có kinh nghiệm trồng rải vụ, đưa các giống mới, chất lượng vào trồng nên thị trường ưa chuộng hơn, dưa không thu hoạch đồng loạt nên áp lực tiêu thụ cũng được kéo giãn. "Hiện nay, ngoài giống dưa hấu vỏ xanh đen truyền thống, người dân Nam Đàn đã đưa vào trồng các giống dưa hấu chất lượng: Dưa hấu không hạt, dưa hấu sọc, dưa hấu ruột vàng... đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Nhiều loại dưa có giá từ 20.000 -25.000 đồng/kg vẫn cháy hàng", ông Hồ Đình Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nam Đàn cho biết.

Anh Phạm Viết Thái, một thương lái đến từ Quảng Ninh thu mua dưa ở xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) cho biết: “Mỗi ngày, 2 xe tải của chúng tôi thu mua khoảng 30 tấn dưa cho người dân địa phương. Năm nay, giá dưa tăng khoảng 700-1.200 đồng/kg so với năm ngoái và ổn định từ đầu vụ đến nay. Người dân thu hoạch đến đâu, chúng tôi thu mua đến đó chứ không có tình trạng đọng hàng”.

Dưa lưới vàng cũng đang vào chính vụ thu hoạch. Ảnh: T.P
Dưa lưới vàng cũng đang vào chính vụ thu hoạch. Ảnh: T.P

Ngoài ra, thời điểm nắng nóng này, các loại dưa lưới, dưa bở, dưa lê... đang vào chính vụ thu hoạch nhưng cũng được thị trường ưa chuộng, bán với giá cao hơn các năm trước nên người dân rất phấn khởi.

Dưa hấu Nghệ An đang rộ vụ thu hoạch vẫn ‘đắt hàng’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO