Đức: Biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng

19/03/2015 07:50

(Baonghean) - Thứ Tư, ngày 18/3, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung trước trụ sở mới của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhằm phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng mà ngân hàng này đưa ra.

Ném gạch vào tòa nhà thị chính thành phố, đụng độ với cảnh sát, đốt thùng rác, ô tô, hàng rào… đó là những cảnh mà người ta dễ dàng bắt gặp ở Thành phố Frankfurt (Đức) vào sáng thứ Tư. Tất cả những cảnh hỗn loạn trên là do những người biểu tình tụ tập nhằm phản đối chính sách buộc bụng của ngân hàng ECB gây ra.

Cuộc biểu tình do một tổ chức có tên Blockupy đứng ra tổ chức. Blockupy hy vọng kêu gọi được ít nhất 10.000 người tham gia cuộc biểu tình trước tòa nhà mới xây của ECB. Được biết, tòa nhà mới của ECB sẽ mở cửa khai trương vào lúc 10 giờ theo giờ địa phương (tức 16 giờ theo giờ Việt Nam).

Một chiếc ô tô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình  ở Thành phố Frankfurt hôm 18/3. Ảnh: AP/Michael Probst
Một chiếc ô tô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình ở Thành phố Frankfurt hôm 18/3. Ảnh: AP/Michael Probst

Để đám bảo an ninh cho việc khai trương, một vành đai an toàn đã được dựng lên bao quanh tòa nhà mới của ECB vài trăm mét. Cảnh sát cũng cố gắng giải tán những người biểu tình. Tuy nhiên, khi những người biểu tình ném đá và những khí gaz màu đỏ về phía cảnh sát thì cảnh sát đã buộc phải dùng đến bình xịt hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Nhiều hàng rào bảo vệ bị đốt cháy tạo nên những đám khói dày đặc quanh tòa nhà ECB. Đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình cũng xảy ra ở công viên trung tâm thành phố. Trước tình cảnh hỗn hoạn, một số cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Đến giữa buổi sáng, Cảnh sát Frankfurt cho bắt giữ khoảng 350 người vì những hành động quá kích. Phía cảnh sát có 8 người bị thương và khoảng 80 người khác bị hắt phải các loại khí gaz gây kích ứng. Cảnh sát cho biết, những người biểu tình đã đốt cháy 4 chiếc xe cảnh sát và ném đá vào 7 chiếc xe khác. Riêng tối thứ Ba rạng sáng thứ Tư, 7 chiếc xe khách ở Frankfut cũng bị thiêu rụi. Không dừng lại đó, những người biểu tình còn ném đá vào tòa nhà thị chính thành phố khiến nhiều ô cửa sổ ở tầng trệt bị hư hại.

Trước tình trạng cuộc biểu tình ngày càng có xu hướng xấu đi, người phát ngôn của Blockupy cho biết tình trạng trên không phải là kết quả mà Blockupy mong muốn. Người phát ngôn không hề phủ nhận việc xảy ra xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát nhưng người này cho rằng đó là do một số kẻ quá kích gây nên. Rất may, phần còn lại của thành phố và tòa nhà cũ của ECB vẫn bình yên.

Chu Thanh

Theo Liberation 18/3

Đức: Biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO