Đức: Nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 102 sau gần 80 năm chờ đợi

10/06/2015 09:01

(Baonghean) - Sau gần 80 năm chờ đợi, cuối cùng bà Ingeborg Rapoport Syllm, 102 tuổi, cũng chính thức nhận được tấm bằng tiến sĩ của mình vào ngày 9/6 vừa qua. Bà được cho là người đầu tiên trên nhận bằng tiến sĩ ở độ tuổi này.

Trước đó, vào ngày 15/5, bà Ingeborg Rapoport Syllm đã kết thúc thành công buổi bảo vệ trước hội đồng gồm 3 giáo sư đến từ đại học Hamburg ngay tại chính căn hộ của bà tại thủ đô Berlin.

Trong buổi lễ tốt nghiệp của bà Ingeborg, Eppendorg – chủ tịch Hội đồng quản trị của Trung tâm y tế Đại học Hamburg tuyên bố “Sau gần 80 năm chờ đợi, cuối cùng chúng ta cũng đã có thể khôi phục được lại một chút công lý, điều này khiến cho tất cả chúng ta cảm thấy hài lòng”. Được biết, vào những năm 1938, vị bác sĩ khoa Nhi người Đức này đã bị chế độ Đức quốc xã ngăn cản việc nhận bằng tiến sĩ vì là người Do Thái.

Bà Ingeborg Sylim Rapoport nhận bằng hôm 9/6. Ảnh: AP
Bà Ingeborg Sylim Rapoport nhận bằng hôm 9/6. Ảnh: AP

Bà Ingeborg Rapoport Syllm, sinh năm 1912, từng là nghiên cứu sinh về ngành y tại đại học Hambourg trước khi làm việc tại Bệnh biện Do Thái thành phố năm 1937. Năm 1938, bà viết luận án tiến sĩ về vấn đề bạch cầu. Tuy nhiên, luận án của bà không được những người đứng đầu đại học Hamburg chấp nhận do “đạo luật phân biệt chủng tộc đã có hiệu lực”.

Sau đó, bà đã quyết định di cư đến Mỹ vào năm 1938 và trở thành bác sĩ khoa nhi. Tuy nhiên, khi Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy áp dụng chính sách “săn đuổi” bất kỳ những ai có khả năng ủng hộ chế độ Xô Viết trong những năm 1952, bà Ingeborg cùng gia đình đã phải quay trở về Đức và sống ở đông Berlin. Đến năm 1969, bà Ingeborg làm việc tại bệnh viện Charite và trở thành giám đốc đồu tiên của bệnh viện nhi ở Đức.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

Mới nhất
x
Đức: Nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 102 sau gần 80 năm chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO