Đứng dậy sau vấp ngã

27/04/2015 14:23

(Baonghean) - Được sự sẻ chia của cộng đồng, cùng nghị lực, ý chí vươn lên của bản thân, anh Hoàng Văn Hiệp, ở xóm 7, xã Hưng Long (Hưng Nguyên), người từng lĩnh án tù vì tội buôn bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, đã vươn lên làm giàu chính đáng, tạo việc làm cho nhiều lao động một thời lầm lỡ…

Từ UBND xã Hưng Long, theo đê Tả Lam khoảng độ 500m chúng tôi đến nhà anh Hoàng Văn Hiệp, xóm 7A. Tiếp chúng tôi là người đàn ông nay đã ngoài 40 rất cởi mở, nếu không được giới thiệu trước thì khó có thể hình dung ông chủ xưởng gỗ giàu có bây giờ đã từng phải ngồi tù vì tội buôn bán ma túy.

Sau khi cho anh em tốp thợ nghỉ tay, mời chúng tôi uống nước, anh bắt đầu câu chuyện về đời mình… Năm 1997, vợ chồng anh mở xưởng sản xuất gỗ ngay tại nhà. Lúc bấy giờ, xưởng gỗ của anh làm ăn rất thuận lợi. Để có gỗ sản xuất, anh phải lặn lội ngược xuôi tìm nguyên liệu “đầu vào”. Chính trong những năm tháng đó, anh đã bị kẻ xấu rủ rê buôn bán ma túy, bản thân anh cũng bị nghiện. Đến tháng 6/2000 anh bị bắt và bị tòa xử 7 năm tù giam về tội buôn bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. “Những ngày trong trại giam tôi luôn dằn vặt đau khổ, lúc ngồi trong nhà lao với bốn bức tường tôi luôn nghĩ về gia đình, về lỗi lầm của bản thân. Vì tôi mà gia đình, vợ con phải mang điều tiếng, xưởng gỗ cũng phải ngừng hoạt động…”, anh Hiệp xúc động kể lại.

Anh  Hoàng Văn Hiệp.
Anh Hoàng Văn Hiệp.

Trong thời gian cải tạo tại K3, thuộc Trại giam số 3, ở Nghi Quang, Nghi Lộc, anh Hiệp đã rất ân hận về tội lỗi của mình và quyết tâm cải tạo tốt để trở về với vợ con. Nhờ đó, anh đã được ân xá và ra tù trước thời hạn 3 năm. Trở về quê với điểm xuất phát là con số 0, lại mặc cảm với cộng đồng, vì vậy thời gian đầu anh sống khép kín, ngại xuất hiện, giao tiếp với mọi người. Nhờ chính quyền giúp đỡ, cán bộ ở trại trực tiếp về động viên, thăm hỏi, đã giúp anh có thêm nghị lực, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Với quyết tâm “ngã ở đâu đứng dậy ở đấy”, năm 2005, vợ chồng anh vay vốn ngân hàng, người thân bạn bè được 100 triệu đồng mở lại xưởng gỗ. Đến nay anh Hiệp đã mở thêm 4 xưởng gỗ ở các xã trong huyện, ở Thanh Chương và sang cả đất Hà Tĩnh. Trừ chi phí, bình quân mỗi năm anh thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng. Các xưởng gỗ của anh tạo việc làm thường xuyên cho gần 30 lao động, chủ yếu là thanh niên trong làng trong xã, với mức lương từ 5-10 triệu đồng/người. Trong số đó có những người một thời cũng đã từng lầm lỡ. Chị V.T.K chia sẻ: “Trước đây tôi đã từng phạm tội liên quan đến ma túy và cũng bị đi tù. Những ngày đầu mới ra trại cũng chống chếnh lắm, không biết phải bắt đầu từ đâu, làm gì để kiếm sống. Được anh Hiệp nhận vào xưởng làm gia công sản phẩm nên tôi rất phấn khởi, quyết tâm làm lại cuộc đời bằng chính sức lao động của mình.

Được biết, hiện nay anh Hiệp còn là thành viên tích cực của nhóm “bạn giúp bạn” của xã Hưng Long. Những năm qua, nhóm thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp cận, cảm hóa, giúp đỡ người nghiện từ bỏ ma túy. Đến nay đã cai nghiện thành công cho 4 đối tượng. Trao đổi với chúng tôi, anh Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long phấn khởi: “Từng lầm lỡ phải đi tù nhưng bây giờ làng xóm ai cũng phục anh Hiệp ở ý chí vươn lên quyết tâm từ bỏ cái xấu, làm giàu chính đáng từ công sức lao động của chính mình”.

Quảng An

Mới nhất
x
Đứng dậy sau vấp ngã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO