Đừng để “cơm treo, mèo nhịn đói”

09/08/2012 16:37

Được biết, hiện nay quỹ bảo hiểm y tế ở tỉnh ta kết dư khá lớn. Như năm 2011, theo trả lời của Giám đốc Sở Y tế trong phiên chất vấn trước HĐND tỉnh vừa qua, con số đó là khoảng 70 tỷ đồng! Vấn đề ở đây là: Vì sao ta lại kết dư nhiều thế? Lỗi tại công tác quản lý hay người dân?

(Baonghean) Được biết, hiện nay quỹ bảo hiểm y tế ở tỉnh ta kết dư khá lớn. Như năm 2011, theo trả lời của Giám đốc Sở Y tế trong phiên chất vấn trước HĐND tỉnh vừa qua, con số đó là khoảng 70 tỷ đồng! Vấn đề ở đây là: Vì sao ta lại kết dư nhiều thế? Lỗi tại công tác quản lý hay người dân?

Dư luận cho rằng, nguyên nhân cơ bản đầu tiên là do đơn giá thuốc theo quy định cho mỗi lần khám chữa bệnh quá ít. Tại xã Nga My (Tương Dương), Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 4.500 người, hộ nghèo chiếm 81% (đối tượng này được cấp không BHYT). Thế mà 6 tháng đầu năm nay, trạm xá chỉ được phân bổ 80 triệu đồng tiền thuốc. Thuốc ít, mỗi bệnh nhân mỗi lần khám được kê đơn không quá giá trị 99.000 đồng! Tiền thuốc ít, lại không có thuốc đúng bệnh, nhiều người ốm nằm nhà, không muốn đến trạm xá xã.

Thứ hai, theo cán bộ ngành chủ quản giải thích thì: Do việc cấp thẻ BHXH năm nào cũng quá chậm, khiến người ốm trước khi có thẻ chịu thiệt thòi. Vấn đề này rõ ràng không phải do dân hay do các ngành liên quan mà do công tác quản lý.

Thứ ba, do chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến huyện và tỉnh còn thấp nhưng lại muốn giữ bệnh nhân ở lại, trong khi người nhà bệnh nhân thấy bệnh càng nguy kịch, muốn điều trị nơi có chất lượng cao đành… đánh liều chuyển lên tuyến trên, chấp nhận mất quyền lợi BHYT của mình.

Mong những người làm công tác quản lý lĩnh vực này nhanh chóng rút kinh nghiệm để người dân khỏi thiệt thòi với cảnh “cơm treo, mèo nhịn đói”, nhất là ở địa phương mà số hộ nghèo còn rất lớn như tỉnh ta.


Thành Nam

Đừng để “cơm treo, mèo nhịn đói”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO