Dùng 'ngôn ngữ cơ thể' tuyên truyền dân số cho đồng bào miền Tây

(Baonghean.vn) - Đồng bào dân tộc thiểu số trình độ nhận thức hạn chế, tiếng phổ thông không thạo, để truyền thông được cho bà con, người cán bộ dân số nhiều khi phải sử dụng cả 'ngôn ngữ cơ thể'.

Cán bộ hướng dẫn công tác dân số KHHGĐ cho chị em phụ nữ dân tộc. Ảnh: Công kiên
Cán bộ hướng dẫn công tác dân số KHHGĐ cho chị em phụ nữ dân tộc. Ảnh: Công kiên

Mấy ngày nay, trời chuyển rét đậm, chị Vi Thị My - cán bộ dân số xã Lượng Minh (Tương Dương) vẫn sắp xếp công việc đến bản Côi để dự buổi tuyên truyền định kỳ.

Chặng đường từ trung tâm xã đến bản Côi ngót 10 km với những đoạn cua gấp khúc và vô số “ổ gà”, thậm chí là “ổ voi”, chiếc xe máy hết chồm lên rồi lao xuống. Trong buổi truyền thông hôm ấy, nhiều chị em bản Côi đã hỏi về vấn đề sinh con thứ 3 và sức khỏe sinh sản.

Cán bộ dân số xã Xá Lượng (Tương Dương) vào bản tuyên truyền về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: May Huyền
Cán bộ dân số xã Xá Lượng (Tương Dương) vào bản tuyên truyền về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: May Huyền

 Với người dân miền núi, việc "nói suông" để truyền thông dân số và sức khỏe sinh sản sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa. Bà con không hiểu vì trình độ dân trí còn hạn chế. Bởi vậy chị My phối hợp với cộng tác viên dân số của bản giải thích bằng hình ảnh trực quan. Tức là đưa ra các loại tranh ảnh, giải thích bằng lời nói và trực quan cả bằng "ngôn ngữ cơ thể" mới mong chị em nắm bắt được. Chẳng hạn, khi nói về vấn đề triệt sản, cán bộ dân số phải dùng sợi dây thắt ngang một chiếc vòi nhựa để chị em dễ hình dung. Thậm chí, cán bộ dân số còn phải dùng chân, tay để tạo hình ảnh khi tuyên truyền cho trực quan, sinh động.

Chị Vy Thị My cho biết: “Xã Lượng Minh có địa hình phức tạp, dân cư sống rải rác thành 3 cụm, trong đó 2 bản thuộc vùng lòng hồ thủy điện bản Vẽ, dân tộc Khơ mú chiếm phần đa. Chỉ có 4 bản ở vùng ngoài có sóng điện thoại, còn 6 bản vùng trong chưa được phủ sóng nên việc liên lạc và nắm bắt thông tin hết sức khó khăn.

Trong khi đó, tiền phụ cấp hàng tháng rất thấp, trước đây được hưởng chương trình mục tiêu của tỉnh được nhận 215.000 đồng/tháng, nhưng từ  năm 2016 đến nay  cắt giảm còn 121.000 đồng/tháng. Với mức phụ cấp này không thể đủ tiền điện thoại, chưa nói tiền xăng và tiền đi thuyền máy vào bản Cà Moong, Xốp Cháo”.

So với xã Lượng Minh, địa bàn xã Xá Lượng có phần thuận tiện hơn, toàn xã có 7 bản, chủ yếu bám dọc Quốc lộ 7A. Thế nhưng, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu nhờ vào sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ phải lập lán trại ở xa bản, có lúc không về bản tham gia các hoạt động, sinh hoạt ở địa phương nên không biết, không nắm được các chủ trương, chính sách.

Trình độ nhận thức còn hạn chế, bà con nơi đây vẫn còn nếp nghĩ “có thì đẻ”, gia đình phải “có con nối dõi” nên công việc của những người làm dân số vốn đã vất vả lại càng gian nan hơn. Để tổ chức trọn vẹn một buổi tuyên truyền về chính sách dân số, hay tổ chức khám sức khỏe thực sự rất khó, có lúc cán bộ dân số phải vượt đường rừng núi vào rẫy, gặp từng hộ để tuyên truyền, hoặc vận động chị em trong độ tuổi tham gia khám định kỳ.

Chị Mùa Y Mai (dân tộc Mông) ở bản Hợp Thành cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên ở rẫy, lâu lâu mới về nhà nên ít có thông tin về các cuộc họp ở bản. Trước đây ít biết về pháp luật nên có con thì đẻ thôi, nhà nào chưa có con trai thì đẻ cho được. Bây giờ cán bộ đến tận nhà nói cho ta biết đẻ quá quy định là vi phạm nên dân bản ta cũng biết và biết chăm sóc cho mình nữa”.

Phụ nữ dân tộc Mông ở Tương Dương thường xuyên ở trên rẫy, ít khi về nhà, lại không sõi tiếng phổ thông nên việc tuyên truyền gặp không ít khó khăn, vất vả. Ảnh:
Phụ nữ dân tộc Mông ở Tương Dương thường xuyên ở trên rẫy, ít khi về nhà, lại không sõi tiếng phổ thông nên việc tuyên truyền gặp không ít khó khăn, vất vả. Ảnh: May Huyền

Có những năm, tình trạng sinh con thứ ba tăng vọt nên huyện, xã có chủ trương vận động vợ hoặc chồng đi triệt sản. Để vận động được phải mất cả tháng trời, nhưng đến ngày đoàn về làm công tác triệt sản thì cả 2 vợ chồng lên rẫy. Thế là cả cộng tác viên, cán bộ dân số huyện, xã lại phải lặn lội lên rẫy để tiếp tục vận động.

Huyện Tương Dương hiện có 179 cộng tác viên dân số cơ sở ở 154 bản làng và 16 cán bộ công chức dân số xã, thị trấn. Nếu xét về số lượng có thể xem là tương đối đủ, nhưng với một huyện miền núi địa bàn rộng, giao thông không thuận lợi, chủ yếu là dân tộc thiểu số thì vẫn còn những khó khăn và bất cập.

Những khó khăn và thiệt thòi không thể kể hết, nhưng không vì thế mà những cán bộ và cộng tác viên dân số mất đi niềm nhiệt huyết với công việc. Phần lớn họ chẳng còn nhớ mình đã từng vượt bao nhiêu quãng đường đèo, lội bao nhiêu con suối để đến các bản làng và hộ dân. Như ông Lương Khăm Tuyền – cộng tác viên dân số bản Minh Thành (Lượng Minh), ông Vi Văn Hoãn ở bản Phảy (Xiêng My) đã hơn chục năm gắn bó với công việc  này.

Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, cán vộ dân số cơ sở ở Tương Dương thường lồng ghép nội dung tuyên truyền với các cuộc họp của các ban ngành, đoàn thể khác. Ảnh: Công Khang
Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, cán vộ dân số cơ sở ở Tương Dương thường lồng ghép nội dung tuyên truyền với các cuộc họp của các ban ngành, đoàn thể khác. Ảnh: Công Khang

Bà Lô Thị Chiên – Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện cho biết: “Công tác tuyên truyền ở địa bàn Tương Dương còn gặp một số khó khăn, trong đó phải kể đến bất đồng ngôn ngữ. Có những bản vùng sâu, vùng xa, khi tổ chức tuyên truyền phải có người phiên dịch nên nội dung tuyên truyền ít nhiều bị ảnh hưởng.

Chẳng hạn, với bà con người Mông, đặc biệt là phụ nữ phần lớn chưa sõi tiếng phổ thông nên khi tổ chức tuyên truyền đa số chị em khó năm bắt được nội dung thông tin. Vì thế, phải mời cả cặp vợ chồng tham gia và mời các ban ngành, đoàn thể như Thanh niên, Phụ nữ và MTTQ tiến hành lồng ghép các nội dung trong cuộc họp”.

Có thể nói những cán bộ làm công tá dân số ở cơ sở là những người “vác tù và”, bởi những vất vả, gian nan và thiệt thòi trong công việc hàng ngày. Với họ, niềm vui là được giúp đỡ bà con hiểu về chính sách bớt đi cái khổ, đỡ đi cái nghèo vì đẻ nhiều và đẻ dày.

May Huyền - Công Khang

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.