Đừng phàn nàn vì sao hay tắc...!

(Baonghean) - Dẫn đến tình trạng nhiều tuyến đường ở thành phố Vinh thường xuyên bị tắc nghẽn, có một nguyên nhân lớn là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tham gia giao thông kém!
Một người Nghệ xa quê đã có nhận xét như vậy khi anh trở về thăm gia đình và đi dạo các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Vinh dịp này.
Anh phân tích: Các đô thị ở Việt Nam hầu như đều có chung những hạn chế về quy hoạch xây dựng đô thị và hạ tầng giao thông. Đó là chưa khoa học, tầm nhìn ngắn hạn, không đồng bộ... Bên cạnh đó, mật độ dân số đô thị tăng cao, trong khi phương tiện ô tô, là loại phương tiện mà cả khi vận hành hay đậu, đỗ đều chiếm nhiều diện tích thì đang dần thay thế các phương tiện xe máy, xe đạp nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, riêng với thành phố Vinh, còn có thêm một nguyên nhân rất đáng phê phán. Cứ quan sát mà xem, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận sử dụng phương tiện ô tô, xe máy còn kém. Đi trên nhiều tuyến phố, nhất là khi tại các giao lộ ở các giờ cao điểm, rất lộn xộn, mất trật tự.
Là những người sử dụng phương tiện ô tô, xe máy, tức là họ đã được trang bị kiến thức pháp luật. Nhưng có cảm giác như họ thiếu hiểu biết, hoặc bất chấp quy định của luật giao thông đường bộ...
Tình trạng đậu, đỗ ô tô tùy tiện vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố mặc dù Công an thành phố Vinh rất mạnh tay xử lý. Ảnh: Nhật Lân
Tình trạng đậu, đỗ ô tô tùy tiện vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố mặc dù Công an thành phố Vinh rất mạnh tay xử lý. Ảnh: Nhật Lân
Ảnh: Nhật Lân
Ảnh: Nhật Lân
Thực tế vài năm trở lại đây, ở thành phố Vinh có không ít tuyến đường luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm (6h30 - 7h30; 11h - 12h; 16h30 - 18h).
Có những giao lộ, vào giờ cao điểm, tín hiệu đèn như bị vô hiệu; thậm chí, lực lượng cảnh sát giao thông vì thế đã thường trực hướng dẫn, ra hiệu lệnh nhưng vẫn xảy ra ùn tắc.
Bởi vì vậy, cũng trong những năm qua, đã có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông được mổ xẻ, phân tích để đưa ra những giải pháp xử lý. Đó là việc quy hoạch xây dựng nhiều những chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm. Dẫn đến mật độ dân số và các loại phương tiện ở các khu vực trung tâm gia tăng đột biến. Đó là hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, không đồng bộ, không có các bãi đậu đỗ ô tô. Dẫn đến các phương tiện ô tô phải đậu hai bên hành lang đường, dẫn đến tình trạng lòng đường bị thu hẹp...
Tất cả các nguyên nhân này đều đúng. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông thì chưa mấy khi được nhắc đến. Hoặc có nhắc đến thì còn sơ sài, hầu như “dành” trách nhiệm này cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và trật tự đô thị xã, phường.
Ngay tại vị trí dành cho các phương tiện rẽ phải, một phụ nữ đỗ ô tô mở cốp xe sửa soạn đồ đạc (ảnh chụp ngày 21/1/2019). Ảnh: Nhật Lân
Ngay tại vị trí dành cho các phương tiện rẽ phải, một phụ nữ đỗ ô tô mở cốp xe sửa soạn đồ đạc (ảnh chụp ngày 21/1/2019). Ảnh: Nhật Lân
Quan sát một số tuyến đường chính thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Quang Trung, Trần Phú... trong một vài ngày gần đây, ý kiến của anh bạn người Nghệ xa quê thật xác đáng.
Ở thành phố Vinh, rất nhiều người vận hành phương tiện ô tô, xe máy sẵn sàng vượt trái; không bật xi nhan xin đường khi chuyển làn; quay đầu xe tùy tiện ngay những khu vực đang có đông phương tiện đang hoạt động; đậu đỗ ô tô ở hai bên hành lang đường vẫn hết sức lộn xộn, tùy tiện. Thậm chí, có những người “hồn nhiên” đậu đỗ ngay giao lộ, tại vị trí là phần đường dành cho phương tiện rẽ phải để làm việc riêng, như thể đây là sân nhà của họ. 
Các giao lộ Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong - Đại lộ Lê Nin... thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm do ý thức người tham gia giao thông còn kém.  Ảnh: Nhật Lân
Các giao lộ Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong - Đại lộ Lê Nin... thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm do ý thức người tham gia giao thông còn kém. Ảnh: Nhật Lân
 
Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chưa ý thức được việc dừng xe trên phần đường dành cho xe rẽ phải là không đúng quy định, góp phần tạo ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Lân
Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chưa ý thức được việc dừng xe trên phần đường dành cho xe rẽ phải là không đúng quy định, góp phần tạo ùn tắc giao thông. Ảnh: Nhật Lân

Nâng cao ý thức văn minh đô thị, thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông khi tham gia giao thông là việc cần làm. Đây không chỉ là yêu cầu đề ra riêng cho bộ phận chuyên trách như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông hay lực lượng trật tự đô thị, mà đối với mỗi cá nhân vận hành phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. 

Nếu không, đừng phàn nàn rằng tại sao hay tắc...!.

tin mới

Bắt cóc trẻ em bị xử lý như thế nào?

Bắt cóc trẻ em bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Chị Nguyễn Thị V. ở huyện Tân Kỳ hỏi, thời gian gần đây, tôi có đọc thông tin về một số vụ việc bắt cóc trẻ em trên báo chí. Vậy hành vi bắt cóc trẻ em theo quy định của pháp luật bị xử lý như thế nào?

Bất lực trước 'sim rác'?

Bất lực trước 'sim rác'?

(Baonghean.vn) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn "sim rác". Tuy nhiên, trên thực tế "sim rác" vẫn hoành hành, gây phiền phức cho người dân và khó khăn trong công tác quản lý. 

Va chạm xe máy, 2 học sinh tử vong

Va chạm xe máy, 2 học sinh tử vong

(Baonghean.vn) - Sáng 21/9, Công an xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai ) thông tin trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 học sinh tử vong và 3 em bị thương nặng.

Lò ngói '3 không' mọc lên hàng loạt ở Tân Kỳ

Lò ngói '3 không' mọc lên hàng loạt ở Tân Kỳ

(Baonghean.vn) -Sau khi xoá bỏ lò gạch, ngói thủ công, những tưởng trật tự xây dựng, quy hoạch cơ sở sản xuất tại xã Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ) sẽ được lập lại. Thế nhưng, "cái sảy nảy cái ung" nhiều hộ gia đình lại “hùa” nhau xây dựng các cơ sở sản xuất ngói màu không nung một cách trái phép.

Vụ ‘đất tặc’ trên lòng đập Hổng Cốc: Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huyện Nam Đàn kiểm tra, báo cáo trước ngày 26/9

Vụ ‘đất tặc’ trên lòng đập Hổng Cốc: Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huyện Nam Đàn kiểm tra, báo cáo trước ngày 26/9

(Baonghean.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huyện Nam Đàn kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản.

Bàn giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Bàn giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(Baonghean.vn) -Để chuẩn bị đón đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4, chiều 20/9, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (viết tắt là IUU). Cuộc họp do đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ cao tầng

Các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ cao tầng

(Baonghean.vn) - Triển khai chỉ đạo của UBND thành phố Vinh tại Công văn số 5107/UBND-CA, hiện nay, các phường, xã trên địa bàn đang tổ chức rà soát, điều tra cơ bản, phúc tra, kiểm tra toàn diện công tác PCCC&CNCH tại 100% chung cư, chung cư mini, nhà trọ từ 3 tầng trở lên.

Vợ chồng 'đại gia' Minh Khang hầu tòa

Vợ chồng 'đại gia' Minh Khang hầu tòa

(Baonghean.vn) - Sáng 20/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH - TM Minh Khang (Công ty Minh Khang) và Nguyễn Đình Khang - Trưởng ban Quản lý Dự án Khu đô thị Minh Khang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Vợ 'nối gót' chồng cũ đi buôn ma túy

Vợ 'nối gót' chồng cũ đi buôn ma túy

(Baonghean.vn) -Chồng cũ buôn ma túy và bị tuyên bản án cao nhất nhưng Chiến vẫn dính vào thứ chất chết người ấy. Sau bản án sơ thẩm, Chiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được tòa chấp nhận.