Được mùa vụ xuân - nhìn từ cơ cấu giống

05/07/2011 08:49

Vụ xuân năm nay, diện tích, sản lượng lúa của tỉnh ta đều ở mức cao kỷ lục. Tổng kết lại một vụ xuân thắng lợi, nổi lên hai nguyên nhân quan trọng là công tác cơ cấu giống và thời tiết.

Giám đốc Sở NN & PTNT - ông Nguyễn Thọ Cảnh, cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 88.379 ha lúa/88.500 ha KH. Năng suất, sản lượng đều đạt mức cao kỷ lục trong rất nhiều năm trở lại đây. Bình quân năng suất lúa của toàn tỉnh đạt tới 65,66 tạ/ha, tăng 3,66 tạ/ha so với vụ xuân 2010, tổng sản lượng đạt 580.012 tấn. Trong đó, các huyện vùng trọng điểm lúa đều vượt xa mức 65 tạ/ha, như Yên Thành đạt mức 72 tạ/ha, Diễn Châu 71,36 tạ/ha, Quỳnh Lưu 68,43 tạ/ha, Nam Đàn 66,99 tạ/ha, Nghi Lộc 66,18 tạ/ha v.v.


Được mùa lúa vụ xuân ở Nam Đàn.

Nhìn lại, điều đầu tiên để có một vụ xuân thắng lợi như vừa qua, trước hết là nhờ công tác cơ cấu giống rất tốt. Các bộ giống mới, tiến bộ được đưa vào khá nhiều, thay thế các giống lúa cũ năng suất kém. Vụ hè thu 2010, tỉnh ta đã bị mất mùa nặng nề do bão lụt, từ đó, tỉnh và các huyện đều có các cơ chế chính sách hỗ trợ mua giống lúa lai đối với các diện tích bị thiệt hại. Và đó cũng là một nguyên nhân để diện tích lúa lai vụ xuân 2011 tăng mạnh. Toàn tỉnh gieo cấy gần 89 ha lúa xuân thì trong đó lúa lai có khoảng 62.000 ha, chiếm tới 73% diện tích. Những giống lúa có năng suất cao như Khải phong số 1, Nhị ưu 986 chiếm vị trí chủ lực thay cho các giống Nhị ưu 838, Khang dân.... Bên cạnh đó, diện tích các giống lúa có tiềm năng năng suất cao và chất lượng gạo tốt như Syn6, Bio404, PHB71 đều tăng mạnh, các giống gạo chất lượng cao như AC5, Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7 tiếp tục được người dân chú trọng đầu tư sản xuất thành những vùng hàng hóa lớn, sản lượng nhiều.

Cùng với cơ cấu giống tiến bộ, thì theo đánh giá chung, một "kênh" hết sức quan trọng để năng suất lúa xuân đạt mức cao kỷ lục, đó là điều kiện thời tiết. Bước vào đầu vụ sản xuất, tình hình thời tiết hết sức khó khăn và bất lợi, rét đậm rét hại kéo dài suốt hai tháng đầu năm đã làm trên 530 ha mạ và 10.000 ha lúa đã gieo cấy bị chết phải làm lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, thì đó cũng chính là một điều kiện để cây lúa có một quá trình ức chế, đến tháng 3, khi gặp thời tiết thuận lợi, nhiệt độ cao, ánh sáng đủ, cây lúa bén rễ hồi xanh và phát triển rất nhanh, đẻ nhánh khỏe. Có thể nói, ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng và phát triển quan trọng như đẻ nhánh, làm đòng, kết hạt, đều gặp được các hình thái thời tiết thuận lợi, nhất là vào đầu tháng 5, khi lúa bắt đầu trổ, gặp những cơn mưa rào. Nhờ vậy, ở tất cả các huyện, các giống lúa, đều có mức tăng mạnh về năng suất, nhiều diện tích lúa Nhị ưu 986, các giống lúa lai Syn 6, Q.ưu 1, Q.ưu 6 đạt năng suất kỷ lục từ 8 - 9 tấn/ha. Cùng với công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, chủ động của ngành nông nghiệp, các cấp chính quyền và bà con nông dân, chúng ta đã có một vụ lúa xuân "sạch" bệnh, góp phần quan trọng vào một vụ xuân thắng lợi.


Phú Hương

Mới nhất
x
Được mùa vụ xuân - nhìn từ cơ cấu giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO