Duyên nợ với nghề

17/08/2015 15:52

(Baonghean) - Tốt nghiệp Đại học TDTT chuyên ngành về Bóng đá nhưng Hoàng Hữu Nghĩa lại trở thành HLV bộ môn cầu mây trong một tình huống hết sức trớ trêu. Không ngại khó khăn và vất vả, từ đó đến nay, anh đã dẫn dắt đội tuyển cầu mây gặt hái được nhiều thành tích cho thể thao Nghệ An; là HLV đầu tiên của Nghệ An vinh dự được dẫn dắt một đội tuyển cấp quốc gia tham dự đấu trường quốc tế…

HLV Hoàng Hữu Nghĩa (SN 1972) quê huyện Diễn Châu. Tốt nghiệp THPT, Nghĩa thi vào khoa Bóng đá, Đại học TDTT (Từ Sơn - Bắc Ninh). Năm 1993, Hoàng Hữu Nghĩa được phân công về công tác tại Sở TDTT Nghệ An. Năm 1997, bộ môn cầu mây du nhập vào Nghệ An, lãnh đạo Sở TDTT tìm “đỏ mắt” mà không có HLV nào có chuyên môn để dẫn dắt Đội tuyển Cầu mây tỉnh. Thời điểm đó, Nghĩa đã mạnh dạn nhận nhiệm vụ mặc dù chưa có kinh nghiệm gì về bộ môn này.

Để có thêm kiến thức về cầu mây, anh đã tìm đọc các tài liệu, tranh thủ học hỏi qua đồng nghiệp mỗi khi dẫn dắt đội tuyển đi tập luyện và thi đấu. Năm 1998, lần đầu tiên Đội tuyển Cầu mây Nghệ An tham gia Giải trẻ Quốc gia, đối đầu với các đối thủ mạnh như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... nhưng Hoàng Hữu Nghĩa và các học trò của mình đã xuất sắc giành HCV. “Không ngờ, đoàn đạt kết quả cao như vậy. Giành được HCV đầu tiên khiến thầy và trò càng có thêm động lực để tập luyện và cố gắng đạt được nhiều thành tích hơn nữa” HLV Nghĩa chia sẻ về thành công ban đầu với nghề.

HLV Hoàng Hữu Nghĩa cùng học trò.
HLV Hoàng Hữu Nghĩa cùng học trò.

Từ đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Hữu Nghĩa, năm nào đội tuyển cầu mây Nghệ An cũng mang huy chương về cho thể thao tỉnh nhà. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, năm 2010, cầu mây là một trong những môn mang về nhiều huy chương nhất (1HCV, 2HCB, 2 HCĐ). Tại giải Vô địch Quốc gia 2011, Đội tuyển Cầu mây Nghệ An xuất sắc giành 2 HCV. Dẫn dắt Đội tuyển Cầu mây Nghệ An liên tục đạt nhiều thành tích cao, HLV Hoàng Hữu Nghĩa sớm được giới chuyên môn trong nước đánh giá cao. Năm 2011, anh được mời lên làm HLV Đội tuyển trẻ Quốc gia. Trước đó, năm 2006, anh từng làm HLV đội tuyển nam quốc gia. Khi HLV Hoàng Hữu Nghĩa được mời lên Đội tuyển trẻ Quốc gia, nhiều người thật sự bất ngờ. Họ thực sự chưa tin tưởng vào năng lực của ông. Nhưng ngay ở lần đầu cầm quân tham dự giải Vô địch Thế giới 2006, anh đã khẳng định được năng lực của mình. Các học trò đã đoạt 2 HCĐ, rồi ASIAD 15 tại Qata cùng đội tuyển nữ đoạt 2 HCV, 1 HCB.

Hoàng Hữu Nghĩa cho biết, làm HLV đội tuyển Quốc gia lúc nào cũng phải chịu áp lực về thành tích. Với anh, điều ấy không khó khăn bằng việc phải thường xuyên phải xa nhà, ít có thời gian dành cho gia đình. Nhưng nghĩ đến vinh dự và trách nhiệm của một HLV quốc gia, anh lại lao vào công việc. “Đằng sau thành tích là chặng đường dài nỗ lực, quyết tâm vượt khó của cả thầy và trò. Thực tế, bộ môn cầu mây tỉnh nhà đang gặp nhiều khó khan…”, HLV Hoàng Hữu Nghĩa cho biết thêm. Khó khăn nhất trong bộ môn này là việc chiêu mộ VĐV, bởi rất ít người biết đến môn thể thao này. Gần đây, những lớp VĐV nghiệp dư đã không còn, HLV cầu mây khuyết đi một “kênh” để tuyển chọn. “Để tìm kiếm được VĐV cho môn cầu mây, chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải đặt mối quan hệ với các trường học để họ giới thiệu cho những em có năng khiếu về thể thao. Hoặc chúng tôi phải đích thân tìm đến từng làng quê để “chiêu mộ” những em có năng lực. Những cách làm này, khiến HLV tốn rất nhiều thời gian. Khi đã lựa chọn được VĐV, chúng tôi còn phải truyền đam mê cho họ nữa”, HLV Nghĩa cho biết.

Sau những thành tích vang dội của cầu mây Việt Nam tại ASIAD 15 khi giành chiến thắng trước Thái Lan, cường quốc của môn thể thao này, bộ ba chủ lực của cầu mây Việt Nam là Lưu Thị Thanh - Hải Thảo - Bích Thuỳ dần xuống sức và phải rời sân đấu. HLV Hoàng Hữu Nghĩa lại phải bắt tay xây dựng lại đội tuyển từ đầu với các VĐV trẻ như: Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Hoà, Đinh Thị Thuý Hằng, Nguyễn Thị Quyên...

Được vinh dự dẫn dắt đội tuyển quốc gia với Hoàng Hữu Nghĩa cũng là một cơ hội để qua đó, giúp cho cầu mây Nghệ An có bước tiến xa. Nhờ công sức, sự tâm huyết của Hoàng Hữu Nghĩa, từ một bộ môn mới lạ, cầu mây Nghệ An dần phát triển và trở thành đội tuyển mạnh trong làng cầu mây Việt Nam. Các VĐV Nguyễn Thị Quyên, Đinh Thị Thuý Hằng... cũng lần lượt được gọi vào đội tuyển quốc gia, nay mai sẽ là những trụ cột của cầu mây Việt Nam.

Vĩnh Liêm

Duyên nợ với nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO