EU và Cuba bước vào giai đoạn khó khăn của đàm phán song phương

11/09/2015 09:01

(Baonghean.vn) - Reuters ngày 10/9 đưa tin Liên minh châu Âu và Cuba đã bước vào giai đoạn khó khăn nhất của các cuộc đàm phán song phương, khi hai bên đi vào bàn luận về một thỏa thuận chính trị thay thế chính sách đơn phương mà châu Âu đã áp đặt lên Cuba 19 năm trước.

Ngày 10/9, sau vòng thứ 5 của cuộc đàm phán diễn ra tại La Habana, hai bên thông báo rằng 2 trong 3 mục của thỏa thuận, về thương mại và hợp tác, về cơ bản đã được hoàn thành. Một thỏa thuận chính trị giữa khối liên minh 28 nước và quốc đảo Cuba bắt đầu được bàn thảo.

Quyết định hồi năm ngoái của EU là một thắng lợi đối với Cuba khi liên minh này xem xét lại “lập trường chung” cho rằng cần đặt ưu tiên lên việc cải cách dân chủ và cải thiện nhân quyền ở Cuba.

Phó ngoại trưởng Cuba Abelardo Moreno và trưởng đoàn đàm phán châu Âu Christian Leffler trong một cuộc họp hồi tháng 3. Ảnh: Reuters
Phó ngoại trưởng Cuba Abelardo Moreno và trưởng đoàn đàm phán châu Âu Christian Leffler trong một cuộc họp hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

“Tất cả những gì tôi có thể nói về lập trường chung là nó không chung và cũng không phải là một lập trường,” – ông Abelardo Moreno, phó ngoại trưởng Cuba chuyên về các vấn đề châu Âu, trả lời các phóng viên khi kết thúc hai ngày đàm phán ở thủ đô La Habana nước này.

Về phía EU, trưởng đoàn đàm phán châu Âu, ông Christian Leffler, phát biểu trong một cuộc họp báo riêng rằng lập trường chung vẫn được duy trì nhưng nhấn mạnh rằng EU đang tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn và lâu dài hơn để thay thế nó.

Ông Leffler khẳng định hai bên vẫn còn bất đồng về các vấn đề như nhân quyền nhưng đã nhất trí được mục tiêu chung của đàm phán.

“Chúng tôi biết đây là một việc cần nhiều thời gian. Chúng tôi không cố gắng thuyết phục các nước khác, các chính phủ khác rằng chỉ có một mô hình hoàn hảo của EU,” – ông Leffler cho biết.

Chưa đầy một năm kể từ vòng đầu tiên của cuộc đàm phán song phương khởi động, Cuba và Hoa Kỳ đã tuyên bố quan hệ hai nước đã được xoa dịu, khôi phục quan hệ ngoại giao sau 54 năm chiến tranh lạnh.

Hồi tháng 3, Cuba và Liên minh châu Âu đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán để đạt được những điều cơ bản trong thỏa thuận vào cuối năm 2015, nhưng có vẻ như sẽ khó mà đạt được mục tiêu kỳ hạn nói trên.

Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán dự kiến sẽ diễn ra vào nửa sau tháng 11 tại thủ đổ Brussels, Bỉ.

Ngọc Trung

(Theo Reuters)

Mới nhất
x
EU và Cuba bước vào giai đoạn khó khăn của đàm phán song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO