Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Sư đoàn 316

28/04/2014 22:49

(Baonghean.vn) - Sáng 27-4, tại xã Quỳnh Long( Quỳnh Lưu), Ban liên lạc truyền thống Sư đoàn 316 khu vực Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai tổ chức gặp mặt truyền thống.

Buổi gặp mặt có sự tham gia của các đồng chí là lãnh đạo sư đoàn, các trung đoàn , tiểu đoàn trực thuộc qua các thời kỳ và hơn 100 cựu chiến binh của sư đoàn

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ và đồng đội tại nghĩa trang xã Quỳnh Long
Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ và đồng đội tại nghĩa trang xã Quỳnh Long

Sau ngày thành lập 1-5-1951, sư đoàn 316 đã có mặt chiến đấu trên khắp các chiến trường, từ chiến tranh giải phóng , đến chiến tranh bảo vệ tổ quốc, tham gia 18 chiến dịch lớn và hàng ngàn trận đánh … lập nên nhiều chiến công vang dội.

Thu Đông năm 1953-1954, sau khi tiêu diệt địch, giải phóng tỉnh Lai Châu, Đại đoàn 316 gồm 3 Trung đoàn: 98, 174 và một số đơn vị trực thuộc theo mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng đã tiến về, áp sát phía Đông Điện Biên Phủ, hình thành thế trận bao vây tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của đội quân viễn chinh Pháp. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại đoàn 316 hoạt động trên một địa bàn rộng lớn, từ Lai Châu đến các tỉnh Bắc Lào; từ Khe Chít, Pú Hồng Mèo đến Mường Chà, Mường Nhé, A Pa Chải và ngã tư Tuần Giáo.

Đại đoàn được giao nhiệm vụ tiến công các cứ điểm A1, C1 và C2, cánh cửa thép phía Đông Điện Biên Phủ. Trong điều kiện khó khăn, gian khổ, những người lính sư đoàn 316 vẫn kiên trì bám giặc, cùng súng đạn trĩu vai bí mật thọc sâu vào sào huyệt của kẻ thù chiến đấu và làm nên chiến thắng .

Với lòng quả cảm, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và tinh thần xả thân, mưu trí, sáng tạo, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 316 đã anh dũng chiến đấu, lập nên chiến công vang dội ở Tà Lèng, Đồi Xanh, Đồi Cháy, ... Đặc biệt, trong trận tiến công tiêu diệt cứ điểm A1, C1 và C2, cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn đã mở tung cánh cửa phía Đông, tạo thế cho quân ta đánh chiếm trung tâm Mường Thanh, tiêu diệt toàn bộ quân địch tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Những người lính năm xưa về gặp mặt tại xã Quỳnh Long
Những người lính năm xưa về gặp mặt tại xã Quỳnh Long

Với những thành tích đã đạt được Sư đoàn 316 vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý của Đảng và nhà nước như Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương giải phóng hạng nhất do Bộ chỉ huy tối cao Quân giải phóng nhân dân Lào trao tặng…

Đây là lần thứ 14, Sư đoàn 316 tại Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai tổ chức buổi gặp mặt, là dịp để các CCB ôn lại những chiến công, truyền thống oanh liệt của Đại đoàn 316, động viên nhau tiếp tục phát huy truyền thống của Đại đoàn 316 Anh hùng, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và công tác./

Hữu Tình

Mới nhất
x
Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Sư đoàn 316
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO