Ghi nhận từ việc thực hiện nghị quyết về cán bộ không chuyên trách

09/05/2012 14:59

(Baonghean) Vừa qua, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 314/2010/NQ - HĐND ngày 10/7/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND).

(Baonghean) Vừa qua, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 314/2010/NQ - HĐND ngày 10/7/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An về số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND).


Điều đầu tiên có thể nhận thấy là qua 20 tháng triển khai thực hiện, Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu quả trong thực tế, kịp thời tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, tạo điều kiện để các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và góp phần tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho cơ sở.

Đến nay, 480 xã, phường, thị trấn và 5.842 xóm, khối, bản trên toàn tỉnh đã bố trí đủ các chức danh theo quy định, đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã và các xóm, khối, bản cơ bản đã được kiện toàn đầy đủ, ổn định và đã đi vào hoạt động. Việc chi trả phụ cấp thực hiện kịp thời hàng tháng, theo đúng chức danh, đúng đối tượng.

Đặc biệt, một số địa phương có điều kiện về ngân sách cũng bố trí một phần kinh phí để hỗ trợ cho các chức danh không chuyên trách trên cơ sở Nghị quyết của HĐND cùng cấp, tạo điều kiện, động viên kịp thời cán bộ không chuyên trách yên tâm làm việc, cống hiến. Đa số các địa phương đã thực hiện việc mua bảo hiểm y tế cho cán bộ không chuyên trách từ nguồn kinh phí của địa phương. Nhìn chung, mức phụ cấp và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước bước đầu đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách hoạt động, nâng cao trách nhiệm của họ đối với nhiệm vụ được giao.


Bên cạnh các kết quả nêu trên, Ban Pháp chế nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND, đó là:


- Chưa có văn bản hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND nên cơ sở lúng túng trong việc thực hiện, nhất là về điều kiện, tiêu chuẩn để tuyển chọn, bố trí các chức danh, bố trí kiêm nhiệm như thế nào... nên hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ không chuyên trách ở cấp xã, xóm còn hạn chế;


- Tổng kinh phí hàng năm để chi trả phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách trên địa bàn tỉnh là 115 tỷ đồng, nhưng do số lượng chức danh đông (9.638 cán bộ không chuyên trách cấp xã và 17.526 cán bộ không chuyên trách khối, xóm, bản) nên mức phụ cấp chi trả vẫn thấp so với điều kiện cuộc sống hiện nay nên không tạo được động lực và tinh thần làm việc của cán bộ; bộ máy tổ chức cán bộ cấp xã và các xóm, thôn, khối, bản có xu hướng cồng kềnh, chậm được tinh giảm, hiệu quả công việc của một số vị trí chức danh thấp và hình thức.

Một số nhiệm vụ, công việc thuộc chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức xã nhưng có xu hướng đùn đẩy trách nhiệm cho cán bộ không chuyên trách cấp xã hoặc xóm, khối, bản thực hiện. Công tác quản lý cán bộ bán chuyên trách còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ, có nơi thực hiện còn qua loa, chiếu lệ; chưa chú trọng việc phát huy hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ không chuyên trách.


- Việc chi trả chế độ phụ cấp kiêm nhiệm một số nơi thực hiện chưa đúng quy định, như không chi trả hoặc chi trả 100% phụ cấp kiêm nhiệm. Trụ sở, nơi làm việc của các chức danh không chuyên trách còn thiếu, các thiết bị, phương tiện làm việc chưa được bố trí, trang bị đầy đủ.


Để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND và Quyết định 58/2010/QĐ-UBND. Kịp thời đánh giá hiệu quả hoạt động của từng chức danh, khối lượng, tính chất công việc, tính hợp lý trong việc phân loại nhóm chức danh.

Đánh giá mức độ phù hợp và yêu cầu của thực tiễn công việc đối với từng loại chức danh tại các địa bàn vùng đô thị, nông thôn, miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, vùng lương, vùng giáo, vùng sâu, vùng xa, những vấn đề còn bất hợp lý để có giải pháp sắp xếp, điều chỉnh lại từng nhóm chức danh cho phù hợp; Sớm ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với các cán bộ không chuyên trách cấp xã, làm rõ những chức danh có thể kiêm nhiệm và nghiên cứu trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 314/2010/NQ-HĐND trong thời gian tới...


Tiểu Phong

Ghi nhận từ việc thực hiện nghị quyết về cán bộ không chuyên trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO