Ghi từ hội thi bí thư chi bộ giỏi

09/10/2013 16:30

(Baonghean) - Hội thi bí thư chi bộ giỏi huyện Con Cuông năm 2013 vừa được tổ chức tại 4 cụm thi ở cơ sở, có 66 thí sinh tham gia, trong đó có 16 bí thư chi bộ là nữ, 27 bí thư chi bộ là người dân tộc thiểu số. Mặc dù mới chỉ kết thúc ở vòng thi cụm cấp cơ sở nhưng dư âm, sức lan toả, ý nghĩa từ hội thi thực sự mạnh mẽ trong đời sống xã hội và công tác xây dựng tổ chức chi bộ đảng.

Tác dụng rõ nhất của hội thi là đã nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn về công tác Đảng cho các bí thư chi bộ. Với cách làm sáng tạo, hội thi thực sự là đợt tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ bí thư chi bộ, góp phần thiết thực làm cho tổ chức đảng mạnh lên. Những người tham gia hội thi đều hiểu rằng bí thư chi bộ giỏi thì chi bộ sẽ mạnh, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Hội thi còn là dịp để cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cách thức xử lý tình huống trong thực tiễn nhằm giúp các bí thư, phó bí thư chi bộ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua hội thi giúp các bí thư chi bộ nâng cao kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn, nhất là những vấn đề đang đặt ra hiện nay như: làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy chi bộ. Trong phần thi lý thuyết, ban tổ chức đã chú ý đưa nhiều câu hỏi liên hệ thực tế tại địa phương, đơn vị. Đây là dịp để các ban xây dựng Đảng nắm rõ thêm tình hình cơ sở, gắn với trách nhiệm của từng bí thư chi bộ, nêu rõ việc đã làm được và những hạn chế cần khắc phục.

Trao giải cho các bí thư chi bộ giỏi tại hội thi.
Trao giải cho các bí thư chi bộ giỏi tại hội thi.

Đồng chí Lô Noõng, Bí thư Chi bộ bản Pha xã Yên Khê, trong phần liên hệ thực tế chi bộ mình đã nêu trăn trở trong việc tập hợp thanh niên, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, là vấn đề hiện nay đang gặp khó khăn vì thanh niên đa số đi làm ăn xa, động cơ vào Đảng không rõ. Hoặc vấn đề lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương trong điều kiện hiện nay đang gặp khó khăn vì bà con ở nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số chưa có kinh nghiệm sản xuất hàng hoá; nghề và làng nghề chưa phát triển, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế - xã hội nông thôn, nhất là miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Còn Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Thị trấn Con Cuông Võ Thị Hồng Long, người đạt giải Nhì tại hội thi cụm 2 đã liên hệ rất sâu về loại hình chi bộ trường học, với mục tiêu tập trung lãnh đạo, đổi mới căn bản, toàn diện việc dạy và học theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng khoá XI. Chi bộ trường học cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, duy trì tốt việc sinh hoạt chuyên đề, tập trung nhiệm vụ dạy tốt học tốt, bám lớp, bám trường, bám học sinh, quan tâm đến nhận thức chính trị của giáo viên, khắc phục tư tưởng ngại phấn đấu, vào Đảng của không ít giáo viên.

Liên quan đến vấn đề công tác cán bộ, Đồng chí Lương Thế Trung, Bí thư Chi bộ phòng Nội vụ và phòng LĐ-TB&XH thuộc Đảng bộ Cơ quan chính quyền huyện, trong phần liên hệ đã đi sâu việc nâng cao chất lượng công tác của đội ngũ công chức, giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức tích cực nghiên cứu học hỏi, bám cơ sở, bám chủ trương, chính sách, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền huyện những chủ trương, chính sách kịp thời, sát tình hình địa phương để công tác cán bộ, công tác chính sách trên địa bàn ngày càng phát huy hiệu quả.

Bí thư chi bộ trẻ Phan Thị Xuân, Chi bộ Tung Poọng (xã Bình Chuẩn) cho biết: Qua hội thi học hỏi rất nhiều điều bổ ích, nắm chắc các chủ trương, phương pháp lãnh đạo của chi bộ, biết rõ cách điều hành sinh hoạt chi bộ, soạn thảo nội dung sinh hoạt chi bộ, chi ủy, nắm chắc các bước tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của đảng, nắm rõ hơn các bước tiến hành làm công tác tư tưởng trong chi bộ mình phụ trách…

Nhờ có bước chuẩn bị khá tốt và với tinh thần quyết tâm cao nên các thí sinh đã thực hiện tốt phần thi của mình. Hầu hết các thí sinh có trình độ kiến thức, năng lực thực tiễn, có kinh nghiệm trong công tác Đảng, một số thí sinh có phong cách trình bày khá sinh động, trả lời đầy đủ nội dung trong đáp án. Ngoài các thí sinh tham gia hội thi, ban chỉ đạo còn mời các đồng chí lãnh đạo và bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn đến dự để trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm và cổ vũ, góp phần cho sự thành công chung của hội thi.

Đồng chí Vi Xuân Giáp, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo hội thi khẳng định: “Thành công lớn nhất của hội thi là đã phát động rộng rãi trong đội ngũ bí thư, phó bí thư, chi ủy viên trong toàn huyện học tập, nghiên cứu các tài liệu, văn bản về công tác xây dựng Đảng, về nghiệp vụ công tác đảng viên, về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ và những hoạt động thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ sở. Kết quả hội thi cũng cho thấy đội ngũ bí thư, phó bí thư, chi ủy chi bộ đã trưởng thành về nhiều mặt, cả về kiến thức, năng lực, trình độ, nghiệp vụ công tác Đảng, đây là cơ hội để các đồng chí tham dự hội thi giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về nhiều nội dung bổ ích”.

Phát huy kết quả hội thi, mỗi bí thư chi bộ cần tiếp tục học tập, nghiên cứu sâu hơn Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn về công tác xây dựng Đảng, đổi mới phương pháp lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong sinh hoạt chuyên đề nhằm làm phong phú nội dung sinh hoạt chi bộ; hướng sinh hoạt chi bộ vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương cơ sở.

Phùng Văn Mùi (Huyện ủy Con Cuông)

Ghi từ hội thi bí thư chi bộ giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO