Gia cảnh khó khăn của một tân sinh viên người dân tộc thiểu số

14/09/2011 10:14

Dù cảnh nhà nghèo nhưng Mạc Văn Thanh (ở bản Can, xã Tam Thái, huyện miền núi cao Tương Dương - Nghệ An) vẫn nuôi chí học tập với một mong ước thi đậu vào đại học, để có cơ hội tìm việc làm và giúp gia đình. Cầm giấy báo đại học rồi cả gia đình Thanh lo lắng: Tiền đâu để em theo học?

(Baonghean) - Dù cảnh nhà nghèo nhưng Mạc Văn Thanh (ở bản Can, xã Tam Thái, huyện miền núi cao Tương Dương - Nghệ An) vẫn nuôi chí học tập với một mong ước thi đậu vào đại học, để có cơ hội tìm việc làm và giúp gia đình. Cầm giấy báo đại học rồi cả gia đình Thanh lo lắng: Tiền đâu để em theo học?

Nhà Thanh nghèo “nổi tiếng” ở bản Can. Cả gia đình sống ngôi nhà tranh tồi tàn ở trong nhìn thấy cả mảng trời qua mái lá cũ nát. Năm trước bà con hàng xóm thương tình gom tiền dựng cho ngôi nhà mới, nên bây giờ gia đình Thanh đã có chỗ che mưa, trú nắng.

Năm năm về trước anh trai của Thanh là Mạc Văn Hà cũng thi đậu vào trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An, nhưng vì nhà nghèo và thương em nên đành bỏ học, ở nhà lam lũ ruộng nương để nuôi các em ăn học. Chị gái của Thanh là Mạc Thị Nam đang học giữa chừng cũng nghỉ học luôn “Thôi thì tất cả dành cho cậu út”. Bỏ học được mấy năm Nam đi lấy chồng, cũng là người ở bản Can (Tam Thái). Nhà chồng cũng chẳng khấm khá hơn nên cũng chẳng giúp được gì cho em. Cha mẹ của Thanh đều bị mắc bệnh lao, không còn khả năng lao động.

Năm nay Mạc Văn Thanh thi đậu vào Đại học Vinh, chuyên ngành Nông nghiệp. Cầm giấy báo nhập học trong tay, Thanh lưỡng lự đi hay không đi. Nếu bỏ học thì giấc mơ tìm việc làm và giúp gia đình thoát nghèo sẽ tan biến, nếu đi thì lấy tiền đâu? Nào là học phí, tiền thuê nhà trọ, tiền ăn uống hàng ngày? Mẹ Thanh, bà Vi Thị Hoành thở dài, mắt rớm lê:̣ “Thằng Thanh chăm học lắm, khi nào cũng nuôi ước mơ vào đại học, biết cha mẹ bị bệnh, bao ngày nhịn đói đi học nhưng nó chẳng bỏ một buổi học nào. Nay nó đậu đại học tôi vừa mừng lừa lo. Mừng vì ước mơ của con đã thành, lo vì lấy tiền đâu cho con đi học”.

Thương Thanh, cả nhà chạy ngược, chạy xuôi vay mượn hàng xóm, suốt 3 ngày số tiền gom lại cũng chỉ hơn 2 triệu đồng “Thôi thì có chừng nào thì tạm cầm đi từng ấy chứ biết làm sao bây giờ”- cha của Thanh, ông Mạc Văn Vinh ngậm ngùi.

“Cháu vẫn quyết tâm học, làm thủ tục nhập học xong, tìm được nhà trọ cháu sẽ đi tìm việc làm, vừa học vừa đi làm thuê để có tiền ăn học.”- Thanh cố nén lòng, không để nước mắt tuôn rơi vì thương cha mẹ.

Mạc Văn Thanh đã đi học, nhưng rồi đây không biết tương lai của Thanh sẽ như thế nào? Giấc mơ trở thành kỹ sư nông nghiệp để trở về quê giúp gia đình thoát nghèo liệu có thực hiện được, khi mà nhà Thanh quá nghèo.

Vi Hợi

Gia cảnh khó khăn của một tân sinh viên người dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO