Giá giống lúa lai Trung Quốc tăng cao, nông dân chịu thiệt

05/12/2011 15:36

(Baonghean) - Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu vụ sản xuất vụ xuân là các doanh nghiệp Việt Nam lại kéo nhau sang Trung Quốc để mua giống lúa lai về bán cho bà con nông dân Việt Nam.

Nắm bắt được tâm lý chung của các doanh nghiệp Việt Nam là cần mua nhanh về để bán được giá và nông dân Việt Nam lại rất “nghiện” giống lúa lai Trung Quốc, vì thế, các doanh nghiệp Trung Quốc đưa ra bao nhiêu lý do, nào là vụ mùa năm nay sản xuất hạt giống lúa lai ở các địa phương của Trung Quốc đầu vụ gieo cấy bị hạn nặng, sâu bệnh nhiều, khi thu hoạch lại gặp mưa gió lớn nên năng suất rất thấp, sản lượng hạt giống lúa có hạn... ai mua nhanh, mua được trước thì có giống, mua chậm thì hết giống.

Thế là các doanh nghiệp cung ứng giống lúa Việt Nam dùng “chiến thuật” gặp riêng từng đối tác của Trung Quốc để đàm phán giá cả từng loại giống lúa mình mua. Được thể, phía các doanh nghiệp giống lúa Trung Quốc cứ thổi giá lên và đề nghị phía khách hàng Việt Nam giữ bí mật giá họ bán cho mình, nếu tiết lộ giá cho khách hàng khác biết, thì khi thanh toán họ sẽ không giảm giá cho. Thành ra, các doanh nghiệp Việt Nam ai cũng tưởng mình là khách hàng được ưu ái nhất, được mua với giá hời nhất. Đó chính là thủ thuật mua bán giống của người Trung Hoa.

Theo chúng tôi biết, vụ mùa năm nay ở Trung Quốc sản xuất hạt giống lúa lai được mùa lớn, giá thành sản xuất 1 kg hạt giống lúa lai trung bình 11 – 12 tệ (tương đương 40.000 – 41.000 đồng Việt Nam). Nhưng do phía Việt Nam chưa chủ động sản xuất đủ hạt giống lúa lai để bán khiến cho giá giống lúa lai Trung Quốc lên cao. Còn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu giống Việt Nam, họ sẵn sàng chấp nhận mua hạt giống lúa lai của Trung Quốc với giá cao và về bán cao, miễn là có lãi. Hậu quả này nông dân phải gánh chịu. Theo chúng tôi biết, hiện tại 2 thị trường chào bán hạt giống lúa lai ở Hà Khẩu và Đông Hưng (Trung Quốc), giá thấp nhất là giống lúa lai Nhị Ưu 838 bán với giá 20 – 21 tệ/kg (tương đương 66.000 – 67.000 đồng Việt Nam), giá trung bình là giống Kim Ưu 725 giá 24 – 25 tệ/kg (tương đương 80.000 – 81.000 đồng Việt Nam), giá cao nhất là giống Nghi Hương 2308 và Nghi Hương 305 bán với giá 30 tệ/kg (tương đương 100.000 – 101.000 đồng Việt Nam). Trên cơ sở giá bán và giá mua như vậy, khi về đến tay người sản xuất Việt Nam mỗi kg giống phải gánh thêm khoảng 10.000 đồng nữa. Giá giống lúa lai lên, giá vật tư phân bón các loại lên, liệu người sản xuất sẽ có lãi bao nhiêu trên một đơn vị diện tích? Từ đây, bà con nông dân cần phải có một bài toán rất chi tiết, rất cụ thể để có nên mua hạt giống lúa lai với giá cao ngất ngưởng như vậy để sản xuất hay không?

Hiện nay ở Việt Nam, các nhà khoa học cũng cho ra đời nhiều loại giống lúa lai vừa năng suất cao, vừa có chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng lại ngắn như: TH 3-3, TH 3-4, TH 3-5, VL 20, VL 24, LC 270 và nhiều giống lúa thuần năng suất không thua kém lúa lai bao nhiêu, chất lượng gạo vào loại tốt và rất tốt như: BC15, Vật tư – NA2, HT1, T10… Nếu tính về hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích thì sản xuất các giống lúa nói trên sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn, bởi vừa có năng suất cao, vừa có chất lượng cơm gạo tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, không nhất thiết phải mua hạt giống lúa lai của Trung Quốc với giá quá cao như hiện nay để sản xuất.


Doãn Trí Tuệ

Mới nhất
x
Giá giống lúa lai Trung Quốc tăng cao, nông dân chịu thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO