Giá nước máy cao, người dân Vạn Nam chưa hết “khát”

28/05/2013 14:24

(Baonghean.vn) - Những lu, thùng nhựa, bể chứa luôn "hở miệng" trông mưa, đó là hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp khi đặt chân đến xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn (Diễn Châu). Vùng đất khát nước từ nhiều năm nay, kể cả khi có hệ thống nước máy về tận xóm họ cũng phải sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo để sinh hoạt, bởi giá nước máy quá cao trong khi đời sống người dân còn nghèo, thu nhập chủ yếu dựa vào nghề làm muối.

Đến xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn, cảnh tượng đập vào mắt là nhà nào cũng có lu, thùng, khô kiệt nước. Xóm thưa thớt bóng cây xanh, những gian nhà ngói thấp, người dân ở đây còn rất nghèo. Tìm mãi không một bóng người lớn, đâu đó có vài trẻ nhỏ và người già ngồi hóng mát ở đầu ngõ. Cụ Tứ gặp chúng tôi như cởi được tấm lòng: "Mấy hôm nay trời nam nắng quá, gió Lào thổi về hừng hực, nhưng chưa khổ bằng cái khổ thiếu nước ăn, nước uống cô ạ".

Cụ Tứ vừa chuyện trò vừa chỉ tay ra phía trước mặt. Cụ Tứ trăn trở: năm nay đã lắp đặt hệ thống nước máy nhưng đắt đỏ quá, giá 6000 đồng/khối, chỉ tính ăn, uống và tắm rửa tiết kiệm cũng đến trên trăm ngàn/tháng, vì vậy không dám sử dụng nước máy, gia đình phải đi nhờ nước giếng ở các xã lân cận về dùng, tiện thể giặt đồ quần áo tại đó.




Người dân Vạn Nam thuê xe bò đi mua nước ở các xã lân cận

Người dân Vạn Nam hầu hết phải đi xin nước nơi khác về dùng bởi nguồn nước tại chỗ đều bị ô nhiễm. Nước đun sôi có màu vàng, đặc quánh đáy nồi. Vào mùa nắng nóng, không đi chở nước nơi khác về dùng, người dân không có cách nào khác ngoài biện pháp sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt, nhất là thời điểm nguồn nước mưa dự trữ cũng cạn kiệt. Chị Trần Thị Hạ cho hay: Cả ngày đầu tắt mặt tối trên đồng muối, về tới nhà muốn được nghỉ ngơi nên 5 thành viên gia đình sử dụng nước máy. Dù sử dụng hết sức tiết kiệm, cuối tháng cũng phải thanh toán gần trăm nghìn, sau lần ấy gia đình chị chỉ sử dụng nước máy vào việc ăn uống, còn rửa rau và mọi sinh hoạt khác đều phụ thuộc vào nước giếng không đảm bảo.

Một nghịch lý đang diễn ra tại Vạn Nam, đó là: Trong khi nhiều nơi "khát" nước sạch thì người dân xóm Vạn Nam đã lắp đặt được nước máy đến tận nhà lại không dám dùng, hoặc chỉ sử dụng rất ít bởi lý do giá nước quá cao, tới 6.000 đồng/khối. Ông Phan Văn Hà, xóm Vạn Nam (thuộc diện hộ khá trong xóm) cho biết: Gia đình tôi đã lắp được nước sạch, nhưng mỗi tháng chỉ dám dùng 3 khối nước vào việc nấu ăn và đun nước uống, còn toàn bộ việc giặt giũ, tắm rửa dùng nước giếng khoan.

Khát khao được dùng nguồn nước sạch, nhiều gia đình đào giếng nhưng mất công, mất tiền mà kết quả vẫn chỉ là nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn chứ không hề có nước sạch. Đào giếng không được, nhiều hộ dân chuyển sang khoan nhưng cũng không khá hơn. Một gia đình không cam nổi, 3 đến 4 gia đình chung nhau đào một giếng khoan chi phí gần 5 triệu đồng, đào sâu từ 60 đến 80m, có đợt độ sâu đến 90 mét mới khoan được giếng nhưng cũng không tìm đâu ra nguồn nước sạch.

Theo xóm trưởng xóm Vạn Nam- ông Lê Trọng Hùng thì mức thu nhập bình quân của người dân Vạn Nam chỉ đạt gần 10 triệu/năm/hộ. Bởi, họ chỉ sống nhờ vào nghề làm muối, nên giá nước như hiện nay là khá cao, nên họ phải dùng vào nguồn nước không đảm bảo.

Anh Hoàng Minh Long- Chủ tịch UBND xã Diễn Vạn cũng không giải thích được vì sao giá nước ở nông thôn lại cao hơn so với thành phố. Bản thân gia đình anh cũng như các hộ dân trong xã cũng phải dùng chung mức giá ấy.

Nghịch lý nước sạch như ở Vạn Nam, xã Diễn Vạn ( Diễn Châu) là vấn đề đáng lưu tâm, đặc biệt là trong những đợt nắng nóng đang kéo dài như hiện nay.


Thu Hương

Giá nước máy cao, người dân Vạn Nam chưa hết “khát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO