Giá nước sinh hoạt ở xã Xuân Hoà (Nam Đàn) quá cao

05/10/2014 08:24

(Baonghean) - Thời gian gần đây, 1.322 hộ dân xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn đang chịu giá nước sinh hoạt (thông qua hệ thống cấp nước của xã) cao hơn quy định hiện hành của UBND tỉnh. Điều này khiến rất nhiều hộ từ bỏ thói quen dùng nước máy.

Người dân xã Xuân Hoà bắt đầu sử dụng nước máy vào cuối năm 2009, khi đó giá nước mới chỉ có 4.500 đồng/m3; theo thời gian, giá nước tăng dần lên 8.500 đồng, rồi 15.000 đồng/m3. Đơn cử: Hộ ông Nguyễn Văn Tình - xóm 5, có tháng sử dụng 30m3 nước, số tiền ông phải trả cho nhà thầu lên tới 345.000 đồng. Hay xóm 12 có hơn 100 hộ dân sử dụng nước máy thì có 97 hộ sử dụng nước thuộc hệ thống cấp nước của UBND xã Xuân Hòa, số còn lại trực tiếp sử dụng đường ống cấp nước của Nhà máy nước Xuân Hòa. Ông Hồ Viết Tứ, Xóm trưởng xóm 12 cho biết: “Trong xóm hiện có giá nước khác nhau và chênh lệch về giá là khá cao. Trong khi gần 10 hộ dân sử dụng đường ống của nhà máy thì giá thấp, chỉ bằng một nửa, giá mà gần 100 hộ sử dụng đường ống cấp nước của xã. Theo quyết định của xã thì mức thấp nhất là 10.500 đồng/m3 còn cao nhất lên đến 15.000 đồng/m3. Hiện người dân đang rất bức xúc trước thực trạng này”.

Ông Trần Hồng Khuông - Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa lý giải về tình trạng giá nước sinh hoạt của hơn 1.300 hộ dân trong xã, rằng: Tình trạng thất thoát nước trên toàn hệ thống của xã hiện nay là rất cao. Theo số liệu khảo sát mới nhất thì tỷ lệ lên đến 43,5%. Do đó, để đảm bảo cân đối cho nhà thầu, căn cứ vào Quyết định 39 của UBND tỉnh (QĐ 39/2014-QĐ-UBND tỉnh về việc: “Quy định giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch cho các đối tượng thuộc khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh) UBND xã tổ chức họp bàn và thống nhất cho nhà thầu (ông Nguyễn Trường Sinh) tạm thu với mức giá 10.500 đồng/m3.

Ông Nguyễn Xuân Lộc - cán bộ quản lý Nhà máy nước Nam Đàn cho biết: Hiện nhà máy chỉ áp giá 5.800 đồng/m3. Đối với xã Xuân Hòa, nhà máy chỉ bán nước đến đồng hồ tổng (do trước đó xã Xuân Hòa đã được đầu tư xây dựng hệ thống đường ống nước sạch từ năm 2007). Do công tác quản lý còn hạn chế, cơ sở hạ tầng của xã chưa đảm bảo, trình độ kiểm soát chưa cao... gây thất thoát lớn nên chủ thầu lấy nước giá cao.

Ông Nguyễn Trường Sinh - (chủ thầu hệ thống cấp nước của xã) lý giải: Nhà máy cấp nước không nén lên bồn, nén lại quá kém, ban ngày nén trong thời gian dài, đêm lại mở, ông không thể quản lý được nên nước bị thất thoát... Hiện ông đang áp tính tỷ lệ tịnh tiến theo quy định mới nhất của UBND tỉnh. Hỏi: Việc thất thoát nước đáng lẽ phải do nhà thầu chịu, sao lại buộc dân phải chịu? Ông Sinh nói: Khó, vì hàng tháng tôi phải mất cả chục triệu đồng để thuê nhân công nữa nên phải thu thế mới đủ. Ông Sinh cho biết thêm: Hiện nay, các hộ dân sử dụng nước máy thuộc hệ thống ống của UBND xã Xuân Hòa phải chịu tính theo các mức giá là: dưới 10m3 có giá 10.500 đồng/m3, từ 10 - 20m3 có giá 13.000 đồng/m3 và từ 20m3 trở lên chịu giá là 15.000 đồng/m3.

Bất luận nguyên nhân nào, thì thực tế người dân xã Xuân Hoà đang chịu giá nước sinh hoạt quá cao dẫn đến bỏ thói quen dùng nước máy. Vấn đề này địa phương và nhà thầu nên xem xét có phương án tháo gỡ.

Mạnh Hùng

Mới nhất
x
Giá nước sinh hoạt ở xã Xuân Hoà (Nam Đàn) quá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO