Gia tăng tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường ở TP. Vinh

27/07/2012 20:19

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Thành phố Vinh đã có nhiều chuyển biến rõ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, đặc biệt là các phường xã, lực lượng chức năng đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang ATGT; từ tuyên truyền, vận động ký cam kết được với nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT tạo thông thoáng cho các tuyến đường.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường trái phép để kinh doanh, buôn bán, sản xuất vẫn còn và có tình trạng gia tăng trong thời gian gần đây, việc tái lấn chiếm diễn ra hàng ngày, các hộ dân buôn bán đang đối phó với các lực lượng chức năng, khi lực lượng đến thì dọn hàng vào, khi lực lượng đi thì bày hàng ra... Bên cạnh đó là tình trạng biến đổi hành vi vi phạm này sang hành vi vi phạm khác như: căng bạt, che ô để thay thế mái che đã tháo dỡ để lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, để hàng hóa; các điểm rửa xe ô tô, xe máy trên vỉa hè vẫn chưa được xử lý triệt để.



Lòng đường thành ...chợ

Vấn đề lưu ý, sau thời gian đầu ra quân thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành phố về đảm bảo an toàn giao thông đô thị trong năm 2012 này, thì một số lực lượng chức năng phường, xã có hiện tượng buông lỏng việc tuyên truyền xử lý các vi phạm nên các hộ dân tái lấn chiếm trở lại việc chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường buôn bán, dịch vụ. Một số điểm đổ rác, xe tập kết rác chưa hợp lý, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bừa bãi, không đúng giờ, không đúng vị trí vẫn còn diễn ra trên nhiều tuyến đường, nhất là các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán tạp hóa, các ki-ốt sửa chữa còn xả rác xuống lòng đường, vỉa hè, nhất là vào buổi sáng sớm.



Lòng đường thành bãi đậu xe

Như vậy, nếu không có giải pháp duy trì việc thực hiện nghiêm, tích cực các chỉ thị, kế hoạch của thành phố trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đô thị, thì với tốc độ phát triển đô thị hiện nay của Vinh và thói quen lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường của người dân, thì tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông đô thị tiếp tục là “vấn nạn” của Thành phố.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận nhân dân, vì thực tế đời sống và việc làm của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, phải tìm mọi cách tận dụng mặt bằng để kinh doanh buôn bán thuận lợi. Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí phục vụ cho các hoạt động quản lý về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị… còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện.

Trong các nguyên nhân tồn tại của hiện tượng trên, nổi lên các vấn đề: Một số lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa thường xuyên giám sát, quản lý chưa tốt; trách nhiệm cơ quan, đơn vị xử lý chưa nghiêm, không đồng bộ, còn nể nả; việc chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra của Ban An toàn giao thông các cấp chưa được duy trì thường xuyên. Một số thành viên Ban ATGT, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT của một số phường, xã chưa thực sự quan tâm, chưa dành thời gian để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý. Công tác chỉ đạo triển khai thiếu chủ động, kiên quyết, triệt để; quá trình giải tỏa hành lang ATGT chưa đi đôi với việc duy trì, nên tình trạng tái lấn chiếm vẫn xẩy ra thường xuyên và gia tăng. Vai trò quản lý nhà nước ở các lĩnh vực liên quan đến trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị còn hạn chế; nhất là công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng có chỗ chưa hợp lý, việc thực hiện quy hoạch chưa đồng bộ. Nhận thức của các cấp, các ngành về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị…. chưa đáp ứng đòi hỏi yêu cầu thực tế, dẫn đến việc thực hiện các giải pháp chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, chưa thường xuyên, liên tục, sự phối hợp giữa các cấp ngành chưa chặt chẽ, chưa huy động hiệu quả hệ thống chính trị vào cuộc, một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa chú trọng đầu tư đúng mức.

Chừng đó nguyên nhân chủ quan, cho thấy việc khắc phục các tồn tại là vô cùng nan giải. Đồng nghĩa với đó là Thành phố Vinh đang đứng trước thách thức lớn để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đô thị đã đề ra trong thời gian tới. Lời giải của “bài toán khó” trên, đòi hỏi cả năng lực lẫn quyết tâm, trách nhiệm trước hết của lãnh đạo Thành phố; điều mà trong các cuộc họp, văn bản tổng kết thường chưa được đề cập tới.

Mới nhất
x
Gia tăng tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường ở TP. Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO