Giá thu mua mía không ổn định, nông dân chịu thiệt

15/12/2011 14:35

(Baonghean) - Năm nay dự kiến năng suất mía ở Tân Kỳ sẽ cao hơn năm trước. Tuy vậy, người trồng mía không mấy vui, vì nhiều nơi chất lượng mía kém, hàm lượng đường không đảm bảo, nhà máy thu mua giá không cố định.

Gần tháng nay, bà con nông dân huyện Tân Kỳ ra đồng thu hoạch mía. Những chuyến xe tải chở đầy mía, ì ạch trên các trục đường nguyên liệu nối đuôi nhau hướng về Công ty Cổ phần mía đường Sông Con. Cả năm chăm sóc, nay đến ngày thu hoạch nên ai cũng háo hức. Những vạt mía đã thu hoạch gọn, bà con đã kịp đốt lá, vệ sinh ruộng, cày xả gốc. Bên cạnh đó, còn rất nhiều cánh đồng mía đã trổ cờ.

Ông Hồ Đình Lợi, xóm Tân Hoa, xã Nghĩa Phúc, bức xúc: "Nhà tôi có cả thảy 1 đám mía 5 sào đất. Khi công ty bắt đầu bước vào vụ ép thì cán bộ nông vụ thông báo cho gia đình thu hoạch mía. Ngày 21/11 tôi chặt được 1 xe ô tô mía, cân được 12,5 tấn, công ty đánh giá mía loại bét, vì hàm lượng đường chỉ đạt 7,2%, nên mua với giá mía 730 nghìn đồng/tấn. Sau vài ngày tôi thu hoạch phần còn lại được 9 tấn, nhưng công ty lại trả với giá 950 nghìn đồng/tấn, vì hàm lượng đường đo được là tỷ lệ đạt trên 9%. Điều khiến ông Lợi thắc mắc là thiết bị máy đo hàm lượng đường của mía thì nông dân không biết sử dụng công ty nói sao chúng tôi nghe vậy.



Nông dân xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ) thu hoạch mía cho vụ ép 2011

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Quý - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần mía đường Sông Con, cho biết: Trước vụ ép, công ty tạm tính giá thu mua mía tại ruộng cho bà con là 950 nghìn đồng/tấn (loại 1), tức là loại mía có trữ lượng đường 9 CCS trở lên; loại mía có trữ lượng đường từ 8,5 - 9 CCS (loại 2) giá mua bằng 70% mía loại 1; mía hàm lượng đường dưới 8 CCS là công ty không mua. Lý do mà công ty đặt các giá thu mua khác nhau là vì năm nay rầy bông trắng phát triển mạnh và lũ lụt kéo dài nên ảnh hưởng đến chất lượng mía. Cũng chính vì thế mà vụ ép năm nay muộn hơn vụ ép năm trước gần một tháng, mục đích là kéo dài thời gian sinh trưởng cho cây mía. Vụ ép năm nay bắt đầu từ ngày 21/11, đến ngày 8/12 công ty đã thu mua được 40 nghìn tấn mía, trong đó phần nhiều là đạt loại 1. Trong số này cũng có nhiều xe mía hàm lượng đường chỉ đạt dưới 8 CCS nhưng công ty cũng phải mua, nhằm chia sẻ khó khăn cho bà con. Việc nông dân nghi ngờ thiết bị đo hàm lượng đường trong mía của công ty không trung thực, ông Quý khẳng định. Thiết bị này hàng năm đã có cơ quan chức năng kiểm định. Năm ngoái, mía phát triển tốt, không bị rầy bông trắng, nên 100% sản lượng mía đạt loại 1, công ty mua duy nhất một giá. Năm nay, do rầy phát triển quá nhiều nên chất lượng mía kém. Công ty cố gắng sắp xếp thu mua mía cho bà con càng nhanh càng tốt để hạn chế giảm chất lượng mía. Vì mía đã trổ cờ thì chắc chắn sẽ giảm hàm lượng đường trong mía, nếu để lâu thì chất lượng càng giảm.

Ông Nguyễn Bá Thức - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Tân Kỳ cũng thừa nhận, năm nay mặc dù năng suất mía sẽ cao hơn năm trước, nhưng người trồng mía không vui vì giá thu mua mía của Công ty Cổ phần mía đường Sông Con không đồng nhất. Đây là một năm người trồng mía của Tân Kỳ vất vả, thua thiệt từ chi phí phòng chống rệp xơ bông trắng cho đến bán mía.


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Giá thu mua mía không ổn định, nông dân chịu thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO