Già Tuyên ở Pỏm Om

08/08/2011 17:16

(Baonghean) - Nhắc đến già làng Hà Văn Tuyên ở bản Pỏm Om, xã Hạnh Dịch (Quế Phong), người dân nơi đây ai cũng biết. Mấy chục năm nay, già Tuyên không chỉ bắt bệnh, cứu người mà còn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Năm nay, già Tuyên đã chạm tuổi 80 nhưng đôi chân vẫn đi được qua nhiều quả đồi, giọng nói vẫn hào sảng như con chim rừng hót. Lúc chúng tôi đến Pỏm Om tìm gặp, già Tuyên đang bận rộn khám bệnh, bốc thuốc cho mấy người dân trong bản bị mắc bệnh sốt rét. Trong nếp nhà sàn cổ của người Thái, già Tuyên tâm sự: "Già được tổ tiên truyền lại nghề, bây giờ phải cứu chữa cho bà con chứ. Còn sức, mình còn phải giúp đồng bào nhiều". Vì cái nghĩa tình với người dân mà mấy chục năm nay, già Tuyên luôn sΩn sàng đến tận các bản xa ở Hạnh Dịch để thăm bệnh cho người dân. Già còn từng đóng vai trò đại diện cho người cao tuổi trong vùng đi vận động các gia đình xóa bỏ hủ tục xấu, phát huy nếp sống văn minh và gìn giữ những nét văn hóa cổ của người Thái.


Già làng Hà Văn Tuyên bên vườn thuốc Nam của gia đình

Ngoài việc bốc thuốc cứu chữa cho bà con dân bản, già Tuyên còn đảm nhiệm vai trò cố vấn cho Hội đông y của xã Hạnh Dịch. Nhiều năm nay, già cùng với các hội viên đã đi sưu tầm, lưu giữ được nhiều bài thuốc Nam chữa bệnh hiệu quả. Hiện nay, toàn xã Hạnh Dịch đã trồng và bảo vệ được trên 10 héc ta cây thuốc Nam quý hiếm.

Trưởng bản Pỏm Om- Vi Văn Hoài cho biết: "Dân bản mình biết ơn già Tuyên nhiều lắm. Nhờ già mà bà con ta đã không tin vào lời thầy cúng mỗi khi mắc bệnh nữa.

Nhờ nêu cao gương sáng, dạy bảo con cháu học hành mà trong gia đình già Tuyên hiện nay có tới 15 cháu chắt nội ngoại có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp. Nhiều người bây giờ đảm nhiệm vai trò cán bộ chủ chốt của xã Hạnh Dịch. Gia đình già làng Hà Văn Tuyên ở Pỏm Om được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa" nhiều năm liền.


Ngọc Thái

Mới nhất
x
Già Tuyên ở Pỏm Om
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO