Giải pháp để Vinh trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ (*)

24/07/2015 07:55

(Baonghean) - Trích phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ TP. Vinh của đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy)

Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo đại hội
Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo đại hội

...Tôi rất vui mừng và vinh dự thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Thành phố Vinh. Tôi đồng tình rất cao với báo cáo chính trị đã trình bày trước Đại hội và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Trong khuôn khổ Đại hội, tôi nêu lên mấy thuận lợi, thách thức đối với thành phố trong thời gian tới để Đại hội thảo luận nhằm đưa ra Nghị quyết sát đúng, có chương trình, kế hoạch, hành động, giải pháp hiệu quả để lãnh đạo thành phố phát triển.

Về thuận lợi:

Thứ nhất: Thành phố Vinh được Trung ương xác định là Trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Quyết định số 52 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch điều chỉnh Thành phố Vinh đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050. Chúng ta có nghị quyết soi đường và có quy hoạch một cách hoàn chỉnh, cơ chế, chính sách một cách đồng bộ.

Thứ hai, Vinh có vị trí địa lý thuận lợi, có nguồn nhân lực chất lượng cao và có bề dày truyền thống lịch sử là một điều kiện tốt để chúng ta bứt phá. Từ thời Pháp thuộc Thành phố Vinh đã là trung tâm công nghiệp phía Bắc, trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố phải chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh nhưng từ năm 1973 đến nay chúng ta đã xây dựng nên một thành phố đầy sức trẻ mang dáng dấp hiện đại. Đây là một điều kiện để chúng ta phát triển với nhiều tiềm năng: sân bay, bến cảng, biển, và vị trí giao thông là giao điểm của các đường quốc lộ đi qua nằm trong liên vùng Nam Nghệ - Bắc Hà

Thứ ba: Chúng ta xây dựng thành phố trong điều kiện đất nước đổi mới và phát triển, tỉnh nhà có những đổi mới mạnh mẽ về kinh tế. Nền tảng, thành tựu và nguồn lực của đảng bộ và nhân dân thành phố là điều kiện để chúng ta phát triển. Đó là các dự án động lực xung quanh thành phố và nội thành. Hiện nay chúng ta đang xây dựng Dự án WB, Sân bay Vinh được xây dựng và sắp tới chúng ta sẽ xây dựng đường băng, rồi khu du lịch Vingroup ở phía Đông thành phố ở đảo Hòn Ngư với nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng; khu công nghiệp VSIP, Phía Tây chúng ta có các dự án xi măng, đó là điều kiện lý tưởng để chúng ta phát triển, tăng thu ngân sách và tạo nhiều việc làm cho con em thành phố.

Thứ tư: Chúng ta có nôi phát triển về giáo dục, y tế, năm ngoái chúng ta có 107 em đậu học sinh giỏi quốc gia, năm nay chúng ta có 99 em. Năm ngoái chúng ta có 4 huy chương quốc tế. Năm nay chúng ta có 2 HCB Vật lý, Toán quốc tế, 1 HCV Vật lý châu Á. Về y tế có bệnh viện 700 giường, đang xúc tiến xây dựng bệnh viện 600 giường, tiến tới xây dựng trung tâm y tế vùng Bắc Trung bộ. Về quốc phòng, an ninh, chúng ta có sự đồng lòng đoàn kết đồng thuận, nhất trí cao... vì vậy đó là điều kiện rất lý tưởng để chúng ta đạt được mục tiêu trong nhiệm kỳ tới.

Về thách thức:

Thứ nhất: Để hình thành trung tâm vùng trên một số lĩnh vực vẫn còn một số vấn đề phải đặt ra. Phải đặt ra mục tiêu vươn lên hàng đầu và khi nào thì đuổi kịp và vượt Huế để trở thành trung tâm. Rồi du lịch, công nghiệp công nghệ cao , công nghiệp công nghệ thông tin cần phải đầu tư và phát triển như thế nào; hay như về ngân hàng chúng ta phải biến Vinh trở thành trung tâm là nơi đứng chân của các công ty tài chính, công ty bảo hiểm, ngân hàng, là trung tâm của thị trường chứng khoán, kiểm toán của cả nước.

Thứ hai: Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai có mặt chưa tốt. Và hiện nay vấn đề đặt ra là chúng ta đang để cho tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn thành phố, xây dựng không tuân thủ quy hoạch, chúng ta cũng chưa có bến bãi đỗ xe công cộng, chưa có các điểm vệ sinh công cộng,… Vậy thì chúng ta phải khắc phục như thế nào trong tương lai, đây cũng là một thách thức

Thứ ba: An ninh, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn một số yếu tố phức tạp. Vinh vẫn là một trọng điểm ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh, nếu chúng ta không kiên quyết đẩy lùi tệ nạn này, nếu an ninh trật tự không đảm bảo thì nó sẽ cản trở tiến trình phát triển của Vinh trong tương lai.

Để đạt được mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, chúng ta cần phải làm những việc sau đây:

Thứ nhất: Phải tập trung nguồn lực để thực hiện, trước hết là thực hiện hoàn thành những thách thức mà tôi đã nêu ở trên.

Thứ hai: Việc mở rộng không gian của Vinh đến năm 2020 là 250 km bao trọn Thị xã Cửa Lò, Thị trấn Quán Hành và một phần của huyện Hưng Nguyên. Nên, phải xây dựng được liên vùng kinh tế, phải kết nối được hạ tầng, xây dựng được không gian kinh tế chung.

Thứ ba: Tập trung để phát triển du lịch, xây dựng được các tua, tuyến du lịch, đưa các trung tâm tài chính ngân hàng, y tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng được công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học … Phải phát triển hạ tầng cơ sở để kinh tế của chúng ta cất cánh. Vậy chúng ta cần tiếp tục tập trung hoàn thiện những hạng mục chính của Dự án WB; phải chú ý phát triển các vùng của ngõ như TX.Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên; hoàn thiện các dự án giao thông đường ven biển; xây dựng cống ngăn mặn ven sông Lam để tạo được không gian đô thị và liên kết kinh tế vùng. Đồng thời phải phát triển sân bay, bến cảng; cải tạo các khu nhà ở tập thể để nâng cao mức sống cho người dân thành phố...

Ngay sau khi kết thúc Đại hội, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khẩn trương cụ thể hoá Nghị quyết thành các chương trình hành động, đề án, kế hoạch để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Thành phố Vinh sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, góp phần thắng lợi thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

--------------------------

(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Giải pháp để Vinh trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ (*)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO