Giải pháp mới đẩy nhanh tiến độ công trình
(Baonghean) - Hệ thống xe đúc thi công bê tông gờ lan can mặt cầu là sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao và được áp dụng rộng rãi trên các công trình xây dựng cầu của kỹ sư, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật - Công nghệ của tổng công ty XDCT giao thông 4 (CICENCO 4).
Công ty CP XD công trình 422 lắp đặt thiết bị phục vụ thi công bê tông gờ lan can cầu vượt qua đường sắt trên QL 46. |
Anh Ngô Quốc Toản, Phó phòng Kỹ thuật - Công nghệ của CIENCO 4, cho biết: “Tổng công ty nhận nhiệm vụ thi công gói thầu số 3 dự án xây dựng vành đai 3 – Hà Nội, trong đó có giai đoạn thi công trụ T 215 đến T 221. Đây là đoạn kết nối với dự án cầu Thanh Trì và yêu cầu phải thi công trong khoảng thời gian 4 tháng. Vì vậy, Tổng công ty áp dụng phương pháp thi công cuốn chiếu theo từng dây chuyền sản xuất từ khoan cọc nhồi, thi công bệ, lao lắp dầm, mặt cầu, gờ lan can, thảm bê tông… Trong đó giải pháp thi công bê tông gờ lan can là một trong những hạng mục nằm trong đường găng của tiến độ, do vậy Phòng Kỹ thuật – Công nghệ vừa nghiên cứu, tham khảo các mô hình đã có để thiết kế hệ thống xe đúc cho Công ty 422, 482 và Chi nhánh Hà Nội sản xuất, chế tạo phục vụ thi công dự án. Nhiệm vụ này được kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trong phòng hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Việc cải tiến hệ thống xe đúc thi công bê tông gờ lan can giai đoạn 1 (gói thầu số 3 – dự án án vành đai 3 – Hà Nội) đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tiến độ thi công cũng như nâng cao tính hiện đại, cơ giới hóa trong thi công cầu và đặc biệt là bảo đảm an toàn lao động”.
Được biết, cấu tạo gờ lan can có 2 loại là loại gờ lan can biên có chiều cao 1.550 mm, rộng 500 mm (loại 1) và loại gờ lan can có chiều cao 550 mm, chiều rộng 500 mm (loại 2) và tổng chiều dài của dự án Vành đai 3 – Hà Nội do CIENCO 4 thi công là 2.108 m cho cả 2 loại gờ lan can. Với khối lượng công việc lớn như vậy, lại đòi hỏi thi công nhanh, bảo đảm chất lượng, an toàn nên áp dụng thi công đúc bê tông gờ lan can hoàn toàn dựa trên hệ thống đà giáo di động (xe đúc) theo mô hình SUMIMOTO - Nhật Bản và sử dụng 2 kiểu đúc là áp dụng loại gờ lan can biên và gờ lan can giữa.
Anh Lê Văn Dũng, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật – Công nghệ cho biết: “Xe đúc di chuyển bằng hệ thống bánh xe chạy trực tiếp trên mặt cầu đã đổ bê tông. Toàn bộ hệ thống được chia thành 3 dây chuyền chính thi công song song, trong đó mỗi dây chuyền được chia thành 7 mô-đun (7 xe đúc) và mỗi xe đúc được tổ hợp từ 3 khung phẳng làm bằng thép hình H 200, U 500, L 500… và có 4 cụm bánh xe để dễ dàng di chuyển. Các tấm ván khuôn được bố trí các điểm treo, thanh treo và hệ thống tăng đơ, thanh đỡ, thanh chống ngang dạng vít me giữ ổn định và điều chỉnh ván khuôn…
So với các thiết bị thi công khác, thì việc áp dụng phương pháp này đem lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao và rất an toàn, giá thành đầu tư thiết bị tương đối thấp (vào khoảng 2,5 tỷ đồng) và tăng năng suất lao động lên gấp 5 lần, đặc biệt là rút ngắn được thời gian thi công”. Do có tính ứng dụng cao và nhất là thiết bị gia công, chế tạo dễ dàng, gọn nhẹ, chắc chắn và có thể di chuyển dễ dàng, nên phương pháp này được áp dụng thi công tại nhiều dự án do CIENCO 4 thi công là gói thầu số 3 - xây dựng cầu Nhật Tân, gói thầu số 1 - đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội, gói thầu C11 - xây dựng cầu Nguyễn Tri Phương - Đà Nẵng, gói thầu C 57 - xây dựng cầu Cổ Cũ - Đà Nẵng, dự án Long Thành - Dầu Giây - TP. Hồ Chí minh, xây dựng cầu Bến Thủy 2…
Tại dự án xây dựng cầu vượt đường sắt Quốc lộ 46 tại TP. Vinh do CIENCO 4 xây dựng, hiện nay các đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Theo quy định dự án này có thời gian thi công là 18 tháng, nhưng CIENCO 4 phấn đầu hoàn thành trong thời gian khoảng 10 tháng và một trong những điều kiện quan trọng để rút ngắn được thời gian thi công là áp dụng hệ thống xe đúc thi công bê tông gờ lan can và do Công ty CP xây dựng giao thông 422 đảm nhiệm. Chiều dài của cầu vượt đường sắt Quốc lộ 46 là 361,8 m và trong việc áp dụng xe đúc thi công bê tông gờ lan can được tiến hành từ 2 đầu cầu lại.
Anh Nguyễn Trung Dũng – Đội trưởng đội thi công - Công ty CP xây dựng giao thông 422 cho hay: “Để đáp ứng được tiến độ đề ra, hiện nay, công ty đã tập trung tại công trường đầy đủ các trang, thiết bị máy móc, phương tiện, nguyên, vật liệu để phục vụ thi công bê tông gờ lan can và bắt đầu từ tối 8/6 tiến hành xe đúc thi công bê tông gờ lan can và theo kế hoạch trong vòng 20 ngày sẽ hoàn thành thi công gờ lan can ở 11 nhịp cầu. Thực tế thấy rằng, sau khi áp dụng phương pháp này đã giúp cho đơn vị chủ động trong thi công, tiết kiệm được chi phí và tăng tiến độ.
Trước đây khi thi công gờ lan can theo phương pháp thủ công, phải huy động nhiều công nhân, phải tiến hành lắp ghép, đính hàn thủ công vừa mất nhiều thời gian, chi phí cao và nếu thi công trong địa bàn thành phố có đông dân cư thì rất nguy hiểm khi tháo khuôn ván… Phương pháp thi công mới này rất thuận lợi cho các công trình xây dựng cầu, đường ở thành phố, đặc biệt là giúp làm tăng thêm về mặt thẩm mỹ cho công trình”.
Với sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong việc đưa hệ thống xe đúc để thi công bê tông gờ lan can mặt cầu, đã tạo ra hiệu quả cao trong quá trình thi công các dự án cầu, đường của CIENCO 4 và phương pháp này đang ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các dự án lớn.
Hoàng Vĩnh