Giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công

09/08/2011 08:46

Tuyến đường Tây Nghệ An là một trong những dự án phát triển hạ tầng quan trọng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, ngành Giao thông vận tải đã chỉ đạo triển khai thi công các gói thầu của giai đoạn 2. Tuy nhiên, do thiếu vốn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập nên một số gói thầu vẫn ách tắc.

(Baonghean) - Tuyến đường Tây Nghệ An là một trong những dự án phát triển hạ tầng quan trọng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, ngành Giao thông vận tải đã chỉ đạo triển khai thi công các gói thầu của giai đoạn 2. Tuy nhiên, do thiếu vốn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập nên một số gói thầu vẫn ách tắc.

Dự án giao thông Tây Nghệ An đi qua địa bàn 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong có tổng chiều dài toàn tuyến là 226 km. Điểm đầu ở km 0 thuộc địa phận bản Pủng, xã Đồng Văn huyện Quế Phong - giáp với tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại km 204 nối với Quốc lộ 7, thị trấn Mường Xén huyện Kỳ Sơn. Đây là dự án giao thông quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng miền Tây Nghệ An. Được khởi công từ tháng 12 năm 2008, đến nay dự án đã thực hiện được một khối lượng công trình khá lớn. Ngoài các gói thầu dài trên 60km, từ km 30 đến km 94 đã được bàn giao sử dụng, các gói thầu còn lại chỉ mới thực hiện được từ 30 đến 85% khối lượng công việc...

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 19, đang gặp rất nhiều trắc trở. Đơn vị nhận thi công gói thầu TA 16 - đoạn đầu tuyến từ Tri Lễ huyện Quế Phong đến Kỳ Sơn. Mặc dầu đã được khởi công và đưa thiết bị vào thi công từ 2 năm nay, thế nhưng đến thời điểm này tiến độ thi công gói thầu này rất chậm, do khó khăn về công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhất là tại khu vực bản Xạn và bản Na Niếng xã Tri Lễ. Gói thầu TA 16 chỉ có 6 km, ngoài cầu Bản Xạn đã được thi công xong, đường vào hai đầu cầu vẫn còn tắc do chưa được bàn giao mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Bình, tư vấn trưởng Dự án Giao thông Tây - Nghệ An, giai đoạn 2 cho biết: Đoạn đầu tuyến gói thầu này qua bản Xạ đến thời điểm này, nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng 1,7km. Còn lại các hộ dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng. Có một số hộ đã nhận tiền đền bù; một số hộ khác mặc dầu đã ký vào văn bản chấp nhận giá đền bù nhưng lại không nhận tiền do thắc mắc về giá đền bù thấp... Việc chậm giải phóng mặt bằng khu vực bản Xạn không chỉ ảnh hưởng tới gói thầu TA 16 mà còn ảnh hưởng chung tới tiến độ của các gói thầu phía trong do ách tắc giao thông, các nhà thầu không thể vận chuyển vật liệu, thiết bị để thi công.

Tại bản Na Niếng 17 hộ dân còn xây dựng nhà trái phép tại điểm đầu tuyến của gói thầu. Theo ông Lô Xuân Thu - Chủ tịch UBND xã Tri Lễ: Đây là hành động trái pháp luật, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức họp, làm việc với các hộ dân này để tuyên truyền vận động người dân tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.


Thăng Bình

Giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO