Giải quyết khiếu nại lần 2 của bà Nguyễn Thị Kỳ (xã Thanh An)

27/03/2015 11:33

(Baonghean) - Bà Nguyễn Thị Kỳ, trú tại xóm 7, xã Thanh An, huyện Thanh Chương khiếu nại việc diện tích đất của gia đình bà là 342m2, bị gia đình ông Nguyễn Đức Lương (chủ sử dụng đất liền kề) xâm chiếm đất của gia đình bà để xây dựng nhà và các công trình khác; quá trình giải quyết UBND huyện Thanh Chương chỉ cấp lại cho gia đình bà Kỳ diện tích 181m2 tại vị trí khác là không tương xứng. Bà yêu cầu UBND huyện Thanh Chương cấp đủ cho gia đình bà với diện tích đất 342m2 (số liệu theo bản đồ 299). Ngày 26/2/2015, UBND có Công văn số 793/QĐ-UBND.KT quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kỳ trú tại xóm 7, xã Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An (lần 2) nội dung như sau:

Căn cứ:

- Kết quả giải quyết khiếu nại (lần 1) của Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương.

- Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

- Kết quả làm việc với bà Nguyễn Thị Kỳ

- Kết quả làm việc với UBND xã Thanh An

Về nguồn gốc thửa đất bị ông Lương lấn chiếm

Về nội dung bà Nguyễn Thị Kỳ đề nghị cấp đủ diện tích đất 342m2

Việc xử lý nội dung ông Nguyễn Văn Lương lấn chiếm đất

Kết quả làm việc với UBND huyện Thanh Chương

Kết quả kiểm tra hiện trạng thửa đất bà Kỳ đang sử dụng tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương

Trên thửa đất 181 m2 tại xóm 7, xã Thanh An hiện trạng có nhà ở của bà Nguyễn Thị Kỳ (bà Kỳ đang ở và sinh hoạt tại thửa đất này) phía sau và làm vườn, có ranh giới ổn định.

Ngàý 26/01/2015, Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 616/QQĐ-STNMT phối hợp với UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh An và bà Nguyễn Thị Kỳ đo đạc (đo thước dây) hiện trạng đất gia đình bà Kỳ đang sử dụng, cho thấy bà Nguyễn Thị Kỳ đang sử dụng có diện tích 229,5 m2, tăng 48,5 m2 so với diện tích được UBND huyện Thanh Chương đã giao trước đây (181m2).

-Kết quả đối thoại với người khiếu nại

Ngày 26/01/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, đối thoại với bà Nguyễn Thị Kỳ; tham gia buổi đối thoại có đại diện các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính; UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh An, kết quả như sau:

+ Bà Nguyễn Thị Kỳ không đồng ý với Dự thảo báo cáo kiểm tra, xác minh kết luận của Tổ công tác liên ngành; bà tiếp tục khiếu nại UBND huyện Thanh Chương phải cấp trả cho bà diện tích 342m2 đất theo số liệu đo đạc Bản đồ 299.

+ Các sở, ngành, đơn vị, tổ chức tham gia đối thoại nêu trên, UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Thanh An đều đồng ý với Dự thảo báo cáo kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị của Tổ công tác liên ngành.

- Kết luận

1. Bà Nguyễn Thị Kỳ khiếu nại, yêu cầu UBND huyện Thanh Chương cấp đủ cho gia đình bà diện tích 342m2 (theo bản đồ đo đạc 299) là không có cơ sở để giải quyết, bởi vì:

+ Qua đo đạc thực tế (năm 2001) thì đất ở của gia đình bà Nguyễn Thị Kỳ bị gia đình ông Nguyễn Đức Lương lấn chiếm chỉ có diện tích 181 m2 (theo kết quả thẩm tra, xác minh của các cơ quan có thẩm quyển khi giải quyết khiếu nại của bà Kỳ từ năm 2001 đến nay thì diện tích giảm 161 m2 so với bản đồ 299 là do sai số đo đạc và do giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo Nghị định số 36/CP của Chính phủ - Nhà nước không có chủ trương xem xét bồi thường đối với phần diện tích này).

+ Bản thân bà Nguyễn Thị Kỳ khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (ngày 4/5/2004) đã thống nhất diện tích thực tế của gia đình mình, đề nghị đền bù với diện tích đất 181m2 và đã nhận đất đền bù đủ, sử dụng từ năm 2004 đến nay.

Như vậy, việc UBND huyện Thanh Chương giao đất cho bà Nguyễn Thị Kỳ diện tích đất 181 m2 là phù hợp vói nguyện vọng của công dân tại thời điểm khiếu nại năm 2004, đảm bảo thấu tình đạt lý, đúng thực tế, quy định pháp luật và Văn bản số 2405/CV.UB.KT ngày 01/6/2004 của UBND tỉnh Nghệ An.

2.Việc UBND xã Thanh An, UBND huyện Thanh Chương chưa có biện pháp đưa vào quản lý sử dụng đối với phần diện tích đất ông Nguyễn Đức Lương đã lấn chiếm của bà Nguyễn Thị Em, để ông Nguyễn Đức Lương tiếp tục sử dụng làm nhà ở mà không có biện pháp xử lý hay xác định nghĩa vụ tài chính đối với ông Nguyễn Đức Lương là không đúng quy định pháp luật.

3.Kết quả giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương tại Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 29/8/2014 về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kỳ là đảm bảo quy định pháp luật.

Từ những căn cứ nêu trên,

Quyết định

Điều 1. Giữ nguyên Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 29/8/2014 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kỳ, trú tại xóm 7, xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Điều 2. Nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kỳ yêu cầu UBND huyện Thanh Chương cấp đủ cho gia đình bà diện tích 342m2 (theo số liệu thể hiện tại bản đồ đo đạc 299) là không có sơ sở để giải quyết.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành.

Nếu không đồng ý vói Quyết, định giải quyết khiếu nại này, bà Nguyễn Thị Kỳ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật.

Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Thanh An; bà Nguyễn Thị Kỳ và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.

UBND tỉnh Nghệ An

Giải quyết khiếu nại lần 2 của bà Nguyễn Thị Kỳ (xã Thanh An)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO