Giám sát xây dựng Trường đạt chuẩn QG tại Tân Kỳ

23/04/2014 14:26

(Baonghean.vn) - Sáng 23/4, Ban Văn Hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Trần Công Dương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trường đoàn đã có cuộc giám sát xây dựng trường chuẩn Quốc gia tại Trường THCS Nghĩa Hoàn (huyện Tân Kỳ). Cùng tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo và huyện Tân Kỳ.

Trường THCS Nghĩa Hoàn có 28 lớp, với 583 học sinh, bình quân 32 em/lớp. Quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể để giải quyết từng tiêu chí. Nhà trường cũng đã tích cực tham mưu chủ trương xã hội hóa; động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nỗ lực, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2007; là trường THCS đầu tiên đạt chuẩn ở Tân Kỳ. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cao, với 97,4%. 21/39 giáo viên đạt giáo viên giỏi huyện và có 3 giáo viên giỏi tỉnh. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn là một trong những trường tốp đầu của huyện. Công tác xã hội hóa nhận được sự quan tâm ủng hộ của phụ huynh học sinh, góp phần tạo bộ mặt cho nhà trường khang trang với 13 phòng học cao tầng và các phòng học thực hành, phòng vi tính, thư viện, truyền thống....

Đoàn giám sát tham quan phòng học vi tính.
Đoàn giám sát tham quan phòng học vi tính.
Đồng chí Trần Công Dương kết luận tại cuộc làm việc.
Đồng chí Trần Công Dương kết luận tại cuộc làm việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, so với các tiêu chuẩn về xây dựng trường chuẩn quốc gia mới thì vẫn đang còn có một số nội dung chưa đáp ứng, như thiếu diện tích khuôn viên nhà trường; thiếu 8 phòng học văn hóa để tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, thiếu phòng học nhạc, phòng học tiếng Anh; thiếu nhân viên văn thư, thiết bị dạy học, y tế.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trần Công Dương ghi nhận những kết quả mà nhà trường đạt được thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị nhà trường tiếp tục quan tâm để duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia, nhất là chất lượng dạy và học. Huyện và xã cần quan tâm hỗ trợ nhà trường về kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu trường chuẩn; quan tâm bố trị đủ định biên cán bộ, giáo viên cho nhà trường. Phòng Giáo dục – Đào tạo tiếp tục hỗ trợ nhà trường về chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy – học.

Buổi chiều, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với lãnh đạo huyện Tân Kỳ về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Làm việc với huyện Tân Kỳ, đoàn giám sát ghi nhận, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia thời gian qua đã được huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tích cực. Huyện đã tổ chức lồng ghép nhiều chương trình, nguồn vốn để ưu tiên tập trung xây dựng trường chuẩn có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Huyện ban hành đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên. Trong 4 năm gần đây, các trường trên địa bàn đã thu hút được 26 tỷ đồng để tu bổ, chỉnh trang cơ sở vật chất trường lớp học.

Tuy nhiên, ở Tân Kỳ khó khăn nhất là nguồn lực để thực hiện tiêu chuẩn cơ sở vật chất, vì vậy cho đến nay trong tổng số 28 trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện đều thụ hưởng chương trình kiên cố hóa trường lớp. Tỷ lệ trường đạt chuẩn mới chỉ đạt 41,8%, thấp thua so với tỷ lệ toàn tỉnh. Khó khăn của huyện là số giáo viên ngoài biên chế còn nhiều; công tác xã hội hóa còn hạn chế, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong cán bộ và nhân dân trong công tác chăm lo đầu tư cho giáo dục.

Đồng chí Trần Công Dương kết luận tại cuộc làm việc.
Đồng chí Trần Công Dương kết luận tại cuộc làm việc.
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ báo cáo kết quả xây dựng Trường chuẩn Quốc gia.
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ báo cáo kết quả xây dựng Trường chuẩn Quốc gia.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trần Công Dương đề nghị huyện cần rà soát lại việc thực hiện xây dựng trường chuẩn, những trường có khả năng đạt chuẩn cần tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các tiêu chí để sớm đạt chuẩn. Tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên để có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo. Chỉ đạo, hướng dẫn các trường học sử dụng các nguồn đầu tư, trong đó có nguồn xã hội hóa. Các kiến nghị của huyện sẽ được đoàn giám sát tổng hợp báo cáo với các ngành, các cấp quan tâm giải quyết nhằm tháo gỡ trong thời gian tới.

Minh Chi

Giám sát xây dựng Trường đạt chuẩn QG tại Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO