Giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do bão gây ra

10/11/2013 00:13

Đến cuối ngày 9/11, các địa phương ven biển đã lên các phương án di dời dân. Theo đó, sẽ có 4.587 hộ dân với 17.975 nhân khẩu được di dời đến nơi an toàn. Với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại do siêu bão Haiyan đến mức thấp nhất, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân trước thiên tai.

(Baonghean.vn)-Đến cuối ngày 9/11, các địa phương ven biển đã lên các phương án di dời dân. Theo đó, sẽ có 4.587 hộ dân với 17.975 nhân khẩu được di dời đến nơi an toàn. Với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại do siêu bão Haiyan đến mức thấp nhất, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân trước thiên tai.

Chiều 9/11, tại vùng biển huyện Diễn Châu có mưa nhỏ, gió nhẹ, biển khá lặng nhưng một không khí căng thẳng bao trùm các cửa sông dọc xã Diễn Bích, Diễn Kim. Nước thủy triều lên khá nhanh, anh Nguyễn Văn Bình thúc giục những người làm công trên tàu cố gắng tăng tốc để vượt qua cầu Diễn Kim trước khi nước thủy triều dâng cao, tàu không chui qua được cầu. Cùng chung tâm lý như anh Bình, nhiều ngư dân khác cũng cố gắng chạy thuyền sâu vào trong bờ đê chắn sóng để neo đậu, tránh thiệt hại. Ông Nguyễn Ngọc Võ, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, ngay khi nhận Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Diễn Châu đã phân công các thành viên của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện xuống tận các xã để chỉ đạo việc kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn, chuẩn bị di dời dân và tổ chức các phương án phòng, chống bão.

rsfgresfg
Diễn Châu đã kêu gọi được hầu hết tàu cá vào bờ trú tránh bão

Đến chiều 9/11, huyện Diễn Châu đã kêu gọi được 100 tàu cá đánh bắt xa bờ, 300 tàu cá đánh bắt gần bờ về nơi trú ẩn an toàn ở âu thuyền Lạch Vạn. Có 200 chiếc tàu thuyền đang đánh cá ngoài biển đã nhận được lệnh quay vào bờ. Đến trước 16h ngày 9/11, hầu hết các tàu cá của huyện Diễn Châu đều đã tìm được nơi trú ẩn hoặc đưa lên bờ. Diễn Châu có 5 xã ven biển thấp, nếu nước biển dâng cao khoảng 3-5 mét thì sẽ bị ngập sâu. Huyện đã đưa ra 2 phương án: thứ nhất, nếu nước biển dâng cao từ 1 - 3m thì sẽ có khoảng 374 hộ với 1.335 khẩu ở ngoài đê biển của các xã Diễn Hải, Diễn Ngọc, Diễn Thành vào trú ẩn ở các công sở, trường học kiên cố. Nếu nước biển dâng cao hơn 3 mét, sẽ phải di dời khoảng 4.000 hộ dân sát bờ biển đến khu vực cao hơn. Việc sơ tán dân sẽ hoàn thành trước 10h ngày 10/11/2013. Huyện Diễn Châu cũng đã chuẩn bị sẵn sàng một cơ số mì tôm, nước sạch để cấp phát cho 5 xã phải sơ tán.

Huyện Nghi Lộc có các xã Nghi Quang, Nghi Thiết, Nghi Tiến, Nghi Yên với nhiều hộ dân nằm sát biển. Khi bão đổ bộ kèm theo mưa lớn, nước triều cường dâng cao sẽ gây ngập úng ở các điểm xung yếu. Chiều 9/11, trong khi người dân ở vùng biển đang chằng chéo tàu thuyền thật chắc chắn thì ở các vùng núi như Nghi Công, Nghi Lâm, Nghi Mỹ, người dân và lực lượng chức năng đang triển khai chặt, tỉa cây lớn. Trong kế hoạch, Nghi Lộc sẽ di chuyển 458 hộ dân với 2018 nhân khẩu đến nơi an toàn.

jhytuhj
Việc chặt tỉa cành tránh để cây gãy đổ gây tai nạn trong bão được nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh tiến hành khẩn trương

Tại đập thủy lợi Nghi Công, xã Nghi Công Bắc (huyện Nghi Lộc), mọi công tác chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan đã hoàn thành. Tại đây, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 11, thân đập của hồ bị rò rỉ, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Nghệ An đã tổ chức khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn của công trình. Hiện hồ chứa nước có dung tích 2,6 triệu m3 nước, phục vụ tưới tiêu cho 320 ha lúa ở khu vực hạ du này vẫn đảm bảo an toàn. Còn tại cống bara Nghi Quang, hiện Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Nghệ An cũng đã cho vận hành 12 cửa xả để tiêu nước đệm và mở 1 của cung cho thuyền bè vào tránh bão.

Đến cuối ngày 9/11, các địa phương ven biển đã lên các phương án di dời dân. Theo đó, sẽ có 4.587 hộ dân với 17.975 nhân khẩu được di dời đến nơi an toàn. Với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại do siêu bão Haiyan đến mức thấp nhất, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân trước thiên tai, hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị, chính quyền địa phương và người dân các vùng, miền đang nỗ lực hết mình, phát huy tinh thần “4 tại chỗ”, thực hiện triệt để các biện pháp ứng phó với cơn bão được xem là mạnh chưa từng thấy trong lịch sử loài người.

Nhóm phóng viên

Mới nhất
x
Giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do bão gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO