Giảm tình trạng giữ vàng và đầu tư vàng

06/03/2013 10:38

(Baonghean) - Không ít nhà đầu tư cũng như người dân nắm giữ vàng đang phân vân khi thị trường kim loại quý này đang lao dốc trong những ngày qua. Trước đây, khi giá vàng xuống, người dân tích cực mua để tích trữ, nhưng nay giá vàng xuống, xu hướng người dân bán ra nhiều hơn vì lo ngại giá vàng trong những ngày tới còn tiếp tục giảm mạnh theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới.

Với đà giảm sâu của giá vàng trong những ngày qua đã khiến không ít nhà đầu tư cũng như những người dân tích trữ vàng bị lỗ nặng khi thời điểm giữa tháng 2 mua với giá gần 46 triệu đồng/lượng, nay chỉ còn 43,7 triệu đồng/lượng. Chị Lê (Nghi Phú – TP.Vinh) đầu năm mới rất phấn khởi vì đến lượt mình “bốc phường”, nghĩ gửi tiết kiệm lãi suất thấp chẳng ăn thua, chị quyết định mua 2 lượng vàng với giá hơn 91 triệu đồng. Nay giá vàng xuống, chị bị lỗ khoảng 4 triệu đồng. “Tôi đang phân vân nên tiếp tục giữ vàng hay là bán, giờ bán thì lỗ, mà cất giữ nếu giá xuống tiếp lại càng lỗ hơn”, chị Lê bộc bạch.



Thị trường vàng tại Nghệ An vẫn ổn định.

Theo quan sát của chúng tôi, tại một số ngân hàng có giao dịch vàng trên địa bàn tỉnh, lượng khách mua bán bình thường, không có xu hướng đột biến về lượng mua, hoặc bán. Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Bích Tâm - phụ trách phòng dịch vụ khách hàng Ngân hàng Eximbank Vinh cho biết: “Trước đây, khách hàng nhờ ngân hàng giữ hộ vàng, nay dự báo giá vàng giảm, khách hàng có xu hướng bán lại vàng cho ngân hàng, bởi họ không kỳ vọng khả năng sinh lời ở thị trường này. Tại Chi nhánh Eximbank Vinh, bình quân doanh số mua vào – bán ra hàng ngày khoảng 50 lượng vàng/ngày. Đặc biệt, trong mấy ngày vàng rớt giá mạnh ở cuối tháng 2 và đầu tháng 3, có ngày Chi nhánh mua vào 150 – 200 lượng vàng”.

Bà Phan Thị Hoài – Phó Giám đốc Ngân hàng Techcombank Nghệ An cho hay: “Tâm lý người dân từ trước tới nay vẫn quen mua - bán vàng ở các cửa hàng vàng bạc, chưa có thói quen đến ngân hàng mua vàng, mặc dù giá bán vàng của các ngân hàng thấp hơn so với giá bán của các tiệm vàng tư nhân. Mức chênh lệch giữa mua vào – bán ra của ngân hàng từ 10 – 50 ngàn đồng/chỉ, trong khi ở các tiệm tư nhân mức chênh lệch giữa mua vào- bán ra có thời điểm trên 200 ngàn đồng/chỉ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Đệ - Giám đốc Chi nhánh vàng Agribank Bắc miền Trung, cho rằng: Có nhiều nguyên nhân khiến giá vàng trong nước giảm mạnh trong những ngày qua. Trong đó, nguyên nhân chính là do giá vàng thế giới xuống sâu. Từ giữa tháng 2 (14/2) giá 1.640 USD/oz, đến ngày 28/2 giảm còn 1.580 USD/oz, giảm 60 USD/oz. Bên cạnh đó, nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc, tăng trưởng khá, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác, các quỹ trên thế giới cũng tăng cường bán vàng ra. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cho phép các đơn vị nắm giữ vàng phi SJC tạm nhập tái xuất số lượng lớn, với khoảng 11,5 tấn vàng đã nhập về, nhằm giảm thời gian gia công, kiểm định vàng SJC, cung cấp lượng lớn vàng SJC ra thị trường. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị tổ chức đấu thầu bán vàng miếng cho các ngân hàng và doanh nghiệp, nhằm kéo giá vàng trong nước sát với giá thế giới. Điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư cũng như người dân tích trữ vàng, khiến thị trường vàng giảm mạnh.

Từ chỗ chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng so với thế giới, giá vàng trong nước đã xuống mạnh chỉ còn chênh khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Với các giải pháp điều hành sát và khá quyết liệt của Nhà nước, chắc chắn trong tương lai gần khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ được rút ngắn. Tâm lý của người dân về nắm giữ vàng và đầu tư vàng sẽ giảm rõ trong năm nay. Việc quản lý chặt chẽ thị trường vàng trong nước cũng hạn chế tình trạng nhập lậu vàng, giờ đây mua – bán vàng trở nên minh bạch hơn.


Quỳnh Lan

Giảm tình trạng giữ vàng và đầu tư vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO