Giảm ùn tắc khi có tai nạn: Vẫn chưa được khắc phục!

15/02/2012 09:21

(Baonghean.vn) - Là tuyến giao thông huyết mạch có mật độ tham gia giao thông lớn, hàng năm trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An dài hơn 80 km xẩy ra khá nhiều vụ TNGT làm nhiều người thiệt mạng. Tuy nhiên cứ mỗi vụ TNGT mang tính chất liên hoàn thì hiện tượng ùn tắc kéo dài gây lãng phí thời gian và làm chậm hành trình của hàng trăm phương tiện suốt nhiều giờ liền. Vậy vì sao hiện tượng ùn tắc trên chưa được khắc phục?

Lực bất tòng tâm


Nếu vụ TNGT liên hoàn giữa 5 ô tô đâm nhau rồi đổ lên đường sắt gây ách tắc cả đường sắt và đường bộ kéo dài suốt 18 giơ, từ 5 giờ sáng̀ cho đến 23 giờ ngày 4/9/2011 tại km 408 + 500 xẩy ra trên địa bàn cả hai huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu được đánh giá là “kỷ lục” giờ ùn tắc thì vụ TNGT ngày 14/1/2012 mới đây lại có thêm một “kỷ lục” mới với 10 giờ ùn tắc kéo dài 20 km từ cuối huyện Nghi Lộc ra đến giáp huyện Quỳnh Lưu. Diễn biến sự việc có thể tóm tắt như sau. Lúc 3 giờ sáng, xe container BKS 57L 5612 đang lưu thông hướng Hà Nội – Vinh đến km 434 + 050 thì lạng tay lái sang trái đấu đầu với ô tô khách BKS 86L 3092 đang lưu thông theo hướng ngược lại. Cú đâm trực diện khá mạnh khiến đầu cả hai ô tô bẹp dúm, ba người trên xe container và xe khách bị thương nặng, trong đó lái xe container bị thương rất nặng.

Lẽ ra chỉ hơn 3 giờ, sau khi chiếc xe ca nát bét và xe container được cẩu ra khỏi hiện trường thì ùn tắc sẽ dần được cải thiện. Tuy nhiên, những chiếc cẩu được điều đến đều vượt quá khả năng cẩu xe bởi trọng tải quá nhỏ. Để chờ một chiếc cẩu khác đủ công suất chạy từ TP Vinh cách đó 40 km chạy ra thì không thể dẹp được đường vì cả hai đầu đã ùn tắc.



Một vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua Nghệ An.

Hay như trước đó chỉ hai ngày, ngày 12/1/2012 tại km 416, chiếc xe xe tải BKS 57L 3195 do lái xe Phạm Thái Sơn 40 tuổi trú tại TP Hồ Chí Minh chở khoảng 60 tấn hàng trên xe đang lưu thông trên quốc lộ 1A km 416 + 00 địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu theo hướng Vinh – Hà Nội thì bất ngờ có một phụ nữ điều khiển xe đạp từ đường làng đi lên quốc lộ khiến lái xe phải phanh gấp cộng với trời mưa phùn, đường trơn nên chiếc xe tải lật nghiêng xuống ruộng. Vụ tai nạn có thể nói rất đơn giản, không chết người mà chỉ cẩu xe là giải phóng hiện trường, nhưng cũng phải 6 giờ đồng hồ sau, ùn tắc mới tạm thời chấm dứt.

Cơ quan chức năng nói gì ?

Thượng tá Trần Văn Huân - Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu, người có mặt nhiều nhất trong việc xử lý ùn tắc trên tuyến, cho biết: “Cơ sở hạ tầng đã vượt quá khả năng cho phép lưu thông hàng ngàn phương tiện với mật độ dày đặc, nhưng đó không phải là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc mà phải nói rằng cả một tuyến đường dàí mà không có một trung tâm cứu hộ là hiện tượng không bình thường trên tuyến quốc lộ 1A. Đặc biệt là “điểm nóng” thường xuyên xẩy ra TNGT liên hoàn.”

Còn trung tá Trần Đình Khương -Đội trưởng Đội TTKSGT 5/1 thì cho rằng nguyên nhấn một phần do ý thức người tham gia giao thông. Cứ tai nạn là len lách, không nhường nhịn dẫn đến tiến không được, lùi cũng không xong, gây ùn tắc. Ngoài ra, trên tuyến cũng không ít phương tiện tự chế, siêu trường, siêu trọng đã chiếm một diện tích quá lớn trong lúc lưu thông nên hiện tượng ùn tắc là khó tránh khỏi.

Để giải phóng nhanh nhất hiện tượng ùn tắc mỗi khi có TNGT xẩy ra thì việc xây dựng một trung tâm cứu hộ quy mô như thượng tá Trần Văn Huân đã nêu là có cơ sở và cần thiết. Ngoài ra hệ thống biển báo giao thông tại một số vị trí có nguy cơ hình thành điểm đen , những điểm giao cắt đồng mức sắt bộ, các vị trí đỗ xe buýt trên tuyến quốc lộ cũng cần được thay thế để phù hợp với thực tế.


Xuân Bảy

Mới nhất
x
Giảm ùn tắc khi có tai nạn: Vẫn chưa được khắc phục!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO