Gian nan "săn" tội phạm truy nã

25/11/2013 10:12

(Baonghean) - Thực hiện kế hoạch tấn công truy bắt các đối tượng truy nã, hơn 20 ngày đi Nam về Bắc, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã truy bắt thành công 11 đối tượng phạm tội lẩn trốn. Đó là kết quả của tinh thần vượt khó, mưu trí, dũng cảm của các chiến sỹ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh Nghệ An...

Thực hiện Kế hoạch 649 ngày 28/10/2013 của Công an tỉnh Nghệ An về việc mở đợt cao điểm truy bắt các đối tượng truy nã lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam, Phòng PC52 đã cử các trinh sát tiến hành xác minh thông tin một số đối tượng có khả năng lẩn trốn ở phía Nam và Tây Nguyên. Qua tin báo về từ trinh sát, đã phát hiện 15 đầu mối thông tin về 15 đối tượng hiện đang có mặt tại các thành phố lớn ở miền Nam và một số vùng hẻo lánh ở Tây Nguyên. Ngay lập tức lãnh đạo phòng PC52 thành lập tổ công tác đặc biệt do Thiếu tá Trần Văn Hồng làm tổ trưởng lên đường vào Nam. Một điều bất lợi là trong thời gian này, tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên tương đối phức tạp, diễn biến khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển và việc truy bắt các đối tượng. Một kế hoạch tác chiến được vạch ra nhằm đảm bảo an toàn cho anh em trinh sát cũng như không để tội phạm trốn thoát.

Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tổ công tác lập tức lên đường bằng xe khách đường dài. Lúc đó siêu bão số 14 (Haiyan) với sức gió mạnh trên cấp 16 - 17 được dự báo đổ bộ vào miền Trung, buộc xe khách phải dừng trú bão tại Thành phố Đà Nẵng. Khi gió vừa ngưng, anh em trinh sát khẩn trương lên đường. Nhiệm vụ của các trinh sát viên là thâm nhập vào địa bàn các tỉnh phía Nam để tìm kiếm và truy bắt những đối tượng đang lẩn trốn lệnh truy nã cách đây nhiều năm. Công việc này hết sức khó khăn, bởi đây là những đối tượng đã lẩn trốn lâu năm và có những cách thức thay đổi, biến hóa ranh mãnh và ma quái.

Dẫn giải các đối tượng từ miền Nam về Nghệ An.
Dẫn giải các đối tượng từ miền Nam về Nghệ An.

Sau khi nhận được hồ sơ của các đối tượng truy nã, các trinh sát phải dùng biện pháp nghiệp vụ của mình để xác minh lại thông tin tại địa phương nơi đối tượng từng cư trú và các mối quan hệ khác để biết được địa bàn các đối tượng đang lẩn trốn. Sau khi có manh mối về đối tượng, họ phải bám địa bàn, nhiều khi phải ăn ngủ tại chỗ để canh chừng. Hầu hết, đây là những đối tượng có thời gian lẩn trốn khá lâu, có trường hợp đã trốn 16 năm như Ngô Tiến Dũng với tội danh gây rối trật tự công cộng.

Một số đối tượng phạm tội lâu năm nên rất ranh mãnh trong việc cảnh giác, đề phòng khi có người tiếp cận. Bọn chúng sẵn sàng thay đổi diện mạo để tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra và sống “di động” để lẩn tránh. Thiếu úy Nguyễn Văn Khánh, một trinh sát trẻ của phòng PC52 cho biết: “Có nhiều đối tượng chọn các khu công nghiệp, nơi tập trung đông dân cư, trà trộn vào làm công nhân cho xí nghiệp, nhà máy. Nhưng cũng có đối tượng lại chọn cách lẩn trốn tại các địa bàn vùng núi rừng cách ly, biệt lập với thế giới bên ngoài.

Có trường hợp, để tránh sự tìm kiếm của cơ quan điều tra, xin làm thuê ở trên rừng cao su, nương cà phê xa xôi, tách biệt với khu dân cư. Vì vậy, việc tiếp cận những đối tượng này hết sức khó khăn, nếu không cẩn thận rất dễ bị chúng phát hiện và trốn thoát. Nhiều trường hợp, để qua mặt các lực lượng chức năng đã thay đổi họ tên, làm lý lịch và CMND giả. Điển hình là Lê Quảng Ninh (SN 1989) là đối tượng thuộc hệ nguy hiểm hình sự, với tội danh “cố ý gây thương tích”. Để xác định được đối tượng này, các trinh sát đã phải xác minh dấu vết cũng như điều tra manh mối của y. Với thủ đoạn tinh vi, Ninh đã liên tục di chuyển làm lạc hướng truy tìm của các trinh sát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã nắm được quy luật hoạt động của y, mật phục và bắt giữ khi y đang ở trong phòng trọ của bạn gái ở tỉnh Bình Phước…

Gần 1 tháng trời ròng rã trên các chuyến xe khách, đến những vùng đất xa xôi, nguy hiểm, các trinh sát của phòng PC52 đã bắt được 11 đối tượng truy nã lâu năm, đặc biệt nguy hiểm. Đây hầu hết là những đối tượng có tuổi đời khá trẻ, nhiều tên chưa có gia đình. Sau khi biết mình có lệnh truy nã, bọn chúng đã chọn các tỉnh miền Nam xa xôi và vùng Tây Nguyên có địa hình hiểm trở để lẩn trốn.

Các đối tượng bị bắt lần này gồm: Hồ Viết Trà (SN 1986), trú tại xóm 6A, Nam Thanh, Nam Đàn; Lê Văn Dũng (SN 1989), trú tại xóm Cao Trại, xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Đàn; Ngô Văn Sơn (SN 1974), trú tại xóm Tân Thành, Nghĩa Thái, Tân Kỳ; Lê Văn Luận (SN 1953) trú xóm Minh Sơn, xã Thanh Tùng, Thanh Chương; Nguyễn Công Trung (SN 1983), trú tại xóm 5, Xuân Thành, Yên Thành; Ngô Thị Lộc (SN 1969), trú xóm 9, xã Diễn Tân, Diễn Châu; Ngô Tiến Dũng (SN 1976), trú tại khối 10, phường Hà Huy Tập, Tp.Vinh; Lê Quảng Ninh (SN 1989) trú tại Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu; Nguyễn Đình Thư (SN 1975) trú tại xã EaSon, huyện Krong Bk, Đak Lak; Hoàng Văn Tông (SN 1987) trú tại phường Nghi Hương, Thị xã Cửa Lò và Đào Thái Đông (SN 1987) trú tại Thanh Xuân, Thanh Chương với các tội danh: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, giết người, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, gây rối trật tự công cộng.

Cuộc truy bắt thành công, các đối tượng phạm tội sẽ phải chịu mức án thích đáng cho những hành động mà mình gây ra sau nhiều năm lẩn trốn. Đó cũng là những đóng góp vì mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh.

Bài, ảnh:Nguyễn Minh (PX15 CANA)

Mới nhất
x
Gian nan "săn" tội phạm truy nã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO